จริงใจมาร์เก็ต หนุนเกษตรกรเพิ่มรายได้ครัวเรือน 3 เท่า

08 ธ.ค. 2562 | 07:05 น.

เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล เดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน เพิ่มมูลค่าการตลาดเกษตรกรไทย บูม “จริงใจ Farmers’ Market” โครงการที่บริหารธุรกิจตลาดแบบจริงใจ เพื่อสนับสนุนเกษตรกร เพิ่มรายได้ครัวเรือน 3 เท่า 

จริงใจมาร์เก็ต หนุนเกษตรกรเพิ่มรายได้ครัวเรือน 3 เท่า

นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป และ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหาร จริงใจ Farmers’ Market  กล่าวว่า จริงใจ Farmers’ Market  ดำเนินการภายใต้โครงการ เซ็นทรัล ทำ (Central Tham) ที่มีเจตนารมณ์ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ด้วยการผสานความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวของบริษัทภายในกลุ่มเซ็นทรัล และหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน 

จริงใจมาร์เก็ต หนุนเกษตรกรเพิ่มรายได้ครัวเรือน 3 เท่า

ในส่วนของ เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ได้นำความเชี่ยวชาญของการบริหารซูเปอร์มาร์เก็ต “เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์” และ “ท็อปส์” กว่า 23 ปี มาปรับใช้กับการบริหารตลาดจริงใจ เช่น การรับซื้อสินค้าตรง, การถ่ายทอดความรู้ด้านการค้าขาย, การวางแผนโลจิสติกส์ รวมถึงตรวจสอบและตั้งค่ามาตรฐานด้านความปลอดภัยต่างๆ เพื่อให้ตลาดจริงใจ เป็นตลาดชุมชนถาวรที่เกษตรกรตัวจริงได้มาจำหน่ายสินค้าให้กับผู้บริโภคโดยตรง เน้นสินค้าคุณภาพ สะอาดปลอดภัย อร่อย ในราคายุติธรรม สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคและเสริมศักยภาพให้เกษตรกร รู้ความต้องการลูกค้า และสามารถวางแผนการผลิตได้ตรงเป้า

จริงใจมาร์เก็ต หนุนเกษตรกรเพิ่มรายได้ครัวเรือน 3 เท่า

จริงใจ Farmers’ Market  เปิดสาขาแรกในปี 2561 และเปิดครบ 14 สาขาในปี 2562 ใน 12 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่, อุดรธานี,เชียงราย,พะเยา ,ขอนแก่น,อุบลราชธานี, พิจิตร, สิงห์บุรี,นครราชสีมา, สุราษฏร์ธานี,นครศรีธรรมราช และนนทบุรี สามารถช่วยเหลือเกษตรได้กว่า 2,431 ครัวเรือน จาก 278 ตำบล และสร้างรายได้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นสูงสุด 3 เท่า สร้างรายได้หมุนเวียนสู่ชุมชนท้องถิ่นกว่า 100 ล้านบาท โดยตั้งเป้าเปิดตลาดจริงใจอีก 22 สาขาในปี 2563
 

นายศุภกร สนิทวงศ์ชัย เจ้าของร้านขนมแม่รำไพ จ. อุดรธานี หนึ่งในร้านค้าสินค้าไฮไลท์จากตลาดจริงใจ  4 ภาค ที่มาร่วมเปิดร้านที่ จริงใจ Farmers’ Market  สาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ เล่าประสบการณ์ว่า “ร้านขนมแม่รำไพได้เข้าร่วมโครงการ “จริงใจ Farmers’ Market” ครั้งแรกที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล จ.อุดรธานี เมื่อปี 2561 ซึ่งได้ทำขนมทองม้วนสด, ขนมบ้าบิ่น เข้ามาจำหน่ายก็มีรายได้เพิ่มขึ้นจากหลักร้อยเป็นหลักหมื่นบาทภายในหนึ่งวัน ซึ่งการเข้าร่วมโครงการฯ ไม่ใช่แค่เพียงได้ช่องทางการจำหน่ายที่มีผู้บริโภค แต่ยังได้รับการสนับสนุนทั้งการทำการตลาด เกิดการรวมกลุ่มกันเป็นชุมชนของร้านค้าและเกษตรกรภายในโครงการฯ ได้แลกเปลี่ยนความรู้และเกิดการช่วยเหลือกันระหว่างกลุ่มผู้ค้า เช่น ที่ร้านจะใช้แป้ง หรือผลไม้ซึ่งเป็นผลผลิตของเพื่อนเกษตรกรในโครงการ จริงใจ Farmers’ Market เพื่อทำมาทำเป็นไส้ขนมบ้าบิ่น หรือทองม้วนสด เกิดเป็นสูตรใหม่ๆ ที่ใช้ผลไม้ตามฤดูกาล นอกจากนี้ยังได้รับคำแนะนำติชมจากผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งได้ไอเดียใหม่ๆ เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาสินค้าของร้านให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่เดินจับจ่ายสินค้าโดยตรง

จริงใจมาร์เก็ต หนุนเกษตรกรเพิ่มรายได้ครัวเรือน 3 เท่า

จริงใจ Farmers’ Market  2 สาขาในจังหวัดนนทบุรี ถือเป็นครั้งแรกที่เปิดตลาดในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ได้แก่ สาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ และสาขาเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต โดยทั้ง 2 สาขาถูกวางคอนเซปต์ให้เป็นตลาดจำหน่ายสินค้าของดีขึ้นชื่อของจังหวัดนนทบุรี จากเกษตรกร 80 ครัวเรือน เช่น มะเดื่อฝรั่ง,ผักเคล,จิงจูฉ่าย,ข้าวโพดทับทิมสยาม,ข้าวกข43,ข้าวไรซ์เบอรี่,ข้าวหอมมะลิ,ปลาจับหลัก (ทอดมันย่างสมุนไพรไร้น้ำมัน),หมูสะเต๊ะนายต่อ (ตำนานตลาดขวัญ), พุดดิ้งมะพร้าวอ่อน,แม่ประไพศรีขนมไทย และสินค้าไฮไลท์จากตลาดจริงใจ 4 ภาค จากเกษตรกร 100 ครัวเรือน เช่น ปลาแดดเดียว ปลาสลิดจากจังหวัดสิงห์บุรี, หอยนองรม หอยแคงบิด กาละแม ไข่เค็มและน้ำพริกต่างๆ จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี , ผักออร์แกนิค อะโวคาโด องุ่น จากจังหวัดนครราชสีมา,แมคคาเดเมีย สับปะรดนางแล จากจังหวัดเชียงราย รวมถึงสินค้าจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เช่น ผักพื้นบ้าน ผักและผลไม้ออร์แกนิค เช่น ผักก้านจอง, พุทรานมสด, น้อยหน่าบ้าน, น้อยหน่าเพชรปากช่อง, มันม่วง, ปลาช่อนแดดเดียว, หอยนางรมสด, อาหารทะเลปิ้งย่าง, หอยสับเคร็ดสามรส, ปลาอินทรีย์จับไม้ก้านตะไคร้ โดยสินค้าจะหมุนเวียนตามฤดูกาล จากเกษตรกรรวมทั้งสิ้น 180 ครัวเรือน

จริงใจมาร์เก็ต หนุนเกษตรกรเพิ่มรายได้ครัวเรือน 3 เท่า