ขนส่งทางบกแนะ ต่ออายุใบขับขี่ได้ล่วงหน้า90วัน

07 ธ.ค. 2562 | 04:57 น.

กรมการขนส่งทางบก แนะประชาชนต่ออายุใบขับขี่ได้ล่วงหน้า 90 วัน ก่อนวันสิ้นอายุ ที่ทุกสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเดินทาง ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างอาสาทำใบขับขี่ปลอม

          นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มีใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลสามารถมาดำเนินการขอต่ออายุใบอนุญาตได้ล่วงหน้า 90 วัน ก่อนวันที่ใบอนุญาต สิ้นอายุ เพื่อให้ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถมีการวางแผนการเข้ามาดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตได้สะดวกยิ่งขึ้น และในช่วงวันหยุดต่อเนื่องเทศกาลปีใหม่ 2563 ขอให้ประชาชนตรวจสอบวันสิ้นอายุของใบอนุญาตขับรถก่อนเดินทาง หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุ ผู้นั้นอาจมีความผิดฐานขับรถเมื่อใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุ มาตรา 65 ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ซึ่งจะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

             ทั้งนี้ ขออย่าได้หลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่รับอาสาดำเนินการแทนหรือมีเหตุน่าเชื่อได้ว่า  ปลอมแปลงเอกสารราชการโดยเด็ดขาด เนื่องจากการขอดำเนินการต่อใบอนุญาตขับรถทุกประเภทต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอนผู้อื่นไม่สามารถดำเนินการแทนได้ (ยกเว้นใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศสามารถมอบอำนาจได้) ดังนั้น หากมีผู้แอบอ้างว่าสามารถดำเนินการแทนได้โดยไม่ต้องผ่านการทดสอบใดๆนั้น ผู้ที่หลงเชื่อนอกจากจะได้รับใบอนุญาตขับรถปลอมแล้ว ยังมีความผิดนำเอกสารหรือใบอนุญาตขับรถปลอมมาแสดงเป็นหลักฐานกับทางราชการซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารปลอมอีกด้วย

             อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันการขอรับใบอนุญาตขับรถผู้ขอยังคงดำเนินการอบรมและทดสอบตามหลักสูตรที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาปรับปรุงเนื้อหาของข้อสอบปรนัยจากเดิมที่เป็นการทดสอบความจำเกี่ยวกับป้ายสัญลักษณ์และเครื่องหมายจราจร ปรับเปลี่ยนเป็นข้อสอบที่ทดสอบความเข้าใจ วิเคราะห์และตัดสินในช่วงเหตุการณ์คับขันบนท้องถนน เน้นเรื่องมารยาทและจิตสำนึกในการขับขี่เพิ่มเติมอีกด้วย โดยการติดต่อขอรับใบอนุญาตขับรถทุกกรณีขอให้แต่งกายสุภาพไม่สวมใส่เสื้อแขนกุด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะฯลฯ ซึ่งสามารถจองคิวล่วงหน้าได้ ผ่านแอปพลิเคชั่น DLT Smart Queue

    ขนส่งทางบกแนะ ต่ออายุใบขับขี่ได้ล่วงหน้า90วัน

           ทั้งนี้สำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถครั้งแรก จะได้รับใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราวซึ่งมีอายุ 2 ปี เพียงนำบัตรประจำตัวประชาชน และใบรับรองแพทย์ และต้องผ่านการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ผ่านการอบรมจำนวน 5 ชั่วโมง ทดสอบข้อเขียนด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-exam) 50 ข้อ เกณฑ์ผ่าน 45 ข้อ และทดสอบขับรถในสนามสอบมาตรฐานของกรมการขนส่งทางบก รวมระยะเวลาการดำเนินการทั้งสิ้นประมาณ 2 วันทำการ ถึงจะได้รับใบอนุญาตขับรถชนิดส่วนบุคคลชั่วคราว 2 ปี ในกรณีการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลชั่วคราว จาก 2 ปี เป็น 5 ปี สามารถดำเนินการได้ตั้งแต่มีใบอนุญาตขับรถ

             ส่วนบุคคลชั่วคราวมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี เพียงนำใบอนุญาตขับรถฉบับเดิม และบัตรประชาชนฉบับจริง ยื่นเป็นหลักฐาน สำหรับผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถชนิดส่วนบุคคล 5 ปี ที่ประสงค์ขอต่ออายุใบอนุญาตอีก 5 ปี สามารถดำเนินการได้ล่วงหน้า 90 วัน ก่อนวันที่ใบอนุญาตจะสิ้นอายุเช่นกัน เพียงนำใบอนุญาตฉบับเดิม และบัตรประชาชนฉบับจริงมาแสดง ผ่านการทดสอบสมรรถภาพร่างกายและผ่านการอบรม 1 ชั่วโมง กรณีที่ใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลสิ้นอายุเกิน 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี ใช้บัตรประชาชนฉบับจริงพร้อมผ่านการอบรม 2 ชั่วโมง และทดสอบข้อเขียน กรณีใบอนุญาต ส่วนบุคคล สิ้นอายุเกิน 3 ปี ดำเนินการเช่นเดียวกับการขอรับใบอนุญาตขับรถครั้งแรก
          โดยสามารถดำเนินการได้ ณ กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ ผู้ขอต่อใบอนุญาตขับรถจึงควรดำเนินการเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด