โซลูชันแพลตฟอร์ม ‘อีเวนท์ บานาน่า’ ผนึก‘โกเจ็ก’ลุยตลาดอินโด

11 ธ.ค. 2562 | 07:00 น.

  อีเวนท์ บานาน่า เดินหน้าต่อยอดสู่บริการด้านอาหาร เผยยอดผู้ใช้โตปีละ 2-3 เท่า ตั้งเป้าสิ้นปีรายได้โตกว่า 20 ล้าน พร้อมผนึกโกเจ็กเตรียมสยายปีกสู่ตลาดอินโดนีเซีย

 

นางสาวณัฐนิช ทองไกรแสน ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง อีเวนท์ บานาน่า (Event Banana) วันสต็อปโซลูชัน หรือแพลตฟอร์มกลางที่ช่วยเชื่อมโยงระหว่างผู้ที่ต้องการจัดงานและเจ้าของสถานที่ในการจัดงานผ่านช่องทางออนไลน์ เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า จุดเริ่มต้น อีเวนท์ บานาน่า มาจากการเป็นแพลตฟอร์มกลางในการค้นหาบริการสถานที่จัดงาน แต่หลังจากที่ได้ให้บริการไปประมาณ 2 ปี มองเห็นโอกาสในธุรกิจบริการอาหาร” (Catering) ที่เป็นส่วนสำคัญในการจัดงานอีเวนต์ เนื่องจากลูกค้าอยากให้ช่วยเรื่องข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาหาร ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีแพลตฟอร์มใดที่รวบรวมข้อมูลเหล่านี้ไว้ให้ค้นหาผ่านช่องทางออนไลน์ได้สะดวก สำหรับ Catering Marketplace เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ได้มีการระดมทุนไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านและมียอดการ เติบโตประมาณ 2 เท่าทุกเดือน อย่างไรก็ตามเป้าการเติบโตของธุรกิจในส่วนของรายได้สิ้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ราว 20 ล้านบาทโดยเติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณสองเท่า ขณะที่ในแง่ของยอดผู้ใช้งานปีนี้เพิ่มขึ้นมาเป็น 80,000 รายหรือเติบ โตประมาณสามเท่าจากปีที่แล้วอยู่ที่ 30,000 ราย

จุดเริ่มต้นของเรามาจากการเป็นแพลตฟอร์มกลางค้นหาบริการสถานที่จัดงานอีเวนต์ ซึ่งที่ผ่านมาส่วนมากจะ อยู่ในรูปแบบออฟไลน์ ต้องโทร.หา แต่ละสถานที่ด้วยตนเองหรือค้นหาในกูเกิล ซึ่งอีเวนท์ บานาน่า จะมาแก้ไขปัญหาดังกล่าวหลักๆ จะโฟกัสลูกค้ากลุ่มองค์กร บุคคลที่ต้องทำงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน ขณะที่อีกด้านคือผู้จัดงานหรือผู้ให้บริการต่างๆ ทั้งโรงแรม, โคเวิร์กกิ้ง สเปซ หรือพื้นที่จัดงานต่างๆ

โซลูชันแพลตฟอร์ม  ‘อีเวนท์ บานาน่า’  ผนึก‘โกเจ็ก’ลุยตลาดอินโด

 

นางสาวณัฐนิช กล่าวต่อไปอีกว่า อีเวนท์ บานาน่า มีการระดมทุนในรอบพรีซีรีส์ เอไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งภาพรวมของธุรกิจมีอัตราการเติบโต 2-3 เท่าทุกปี ส่วนใหญ่เน้นการให้บริการแบบ B2B โดยมีปริมาณการทำธุรกรรมส่วนของบริการด้านอาหารอยู่ที่ราว 250-300 ดีลต่อเดือน และสถานที่จัดงานอยู่ที่กว่า 600 ดีลต่อเดือน แพลตฟอร์มของอีเวนท์ บานาน่า มีผู้ให้บริการสถานที่จัดงานในระบบประมาณ 2,000 แห่งทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดหัวเมือง ขณะที่ในส่วนของผู้ให้บริการอาหารในระบบอยู่ที่ราว 250 ราย ทั้งนี้แนวโน้มพฤติกรรมของผู้ใช้บริการมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ชอบการจัดงานแบบหรูหรา หรือจัดงานในโรงแรม แต่ปัจจุบันผู้ใช้บริการต้องการความแตกต่างความมีเอกลักษณ์ โดยบริษัทจะขยายบริการต่อประเภทอาหารเข้ามา อาทิ ซุ้มอาหาร รถฟู้ดทรัก เพื่อให้มีความหลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้อีเวนท์ บานาน่ายังมีแพลนที่จะขยายการให้บริการไปสู่ตลาดต่างประเทศหลัง จากที่มีการระดมทุนในรอบซีรีส์เอช่วงปีหน้า โดยคาดว่าจะขยายไปยังประเทศอินโดนีเซียเป็นที่แรก

 

 

เราได้รับคัดเลือกเข้าไปในโครงการของโกเจ็ก (Gojek) ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันรายใหญ่จากประเทศอินโดนีเซียที่คัดเลือก

สตาร์ตอัพต่างประเทศที่มีความน่าสนใจและมีศักยภาพพอที่จะขยายการให้บริการไปที่อินโดนีเซีย ซึ่งเราเป็นสตาร์ต อัพไทยรายเดียวจากทั้งหมด 10 รายที่ได้รับคัดเลือก หลังจากที่เข้าโครงการก็จะมีความชัดเจนมากขึ้นว่าในประเทศอินโดนีเซียและไทยจะสามารถใช้โมเดลธุรกิจในแบบเดียวกันได้หรือไม่ ทั้งนี้ความคาดหวังที่ร่วมกับโกเจ็กคือ เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก และบริการฟู้ดดีลิเวอรีสำหรับธุรกิจ ยังไม่มีผู้เล่นที่แข็งแกร่งในภูมิภาคนี้มากนัก ซึ่งเป็นโอกาสดีที่เราจะขยายธุรกิจไปยังอินโดนีเซียที่เป็นฮอตมาร์เก็ตสำหรับสตาร์ตอัพ

 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,529 วันที่ 8-11 ธันวาคม 2562

โซลูชันแพลตฟอร์ม  ‘อีเวนท์ บานาน่า’  ผนึก‘โกเจ็ก’ลุยตลาดอินโด