Century-Centenarian : คนร้อยปี - รถร้อยปี กับสุพรรณหงส์ฝ่ายญี่ปุ่น 

07 ธ.ค. 2562 | 02:00 น.

อนุสนธิจากท่านเคาท์ วัคลอว์ แห่งโปแลนด์ ผู้หลงใหลใฝ่นิยมในเรื่องอาหรับ จนกลายไปเปนเจ้าชายอิเมียร์อยู่แถวทะเลทราย ก็ให้นึกถึงว่าใกล้ๆเรานี้ยังมีเจ้าญี่ปุ่นผู้หนึ่งมีคาแรกเตอร์อย่างเดียวกัน คือ เจ้าชายทาคาฮิโตะ พระเจ้าอาของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ_ผู้เพิ่งทรงสละราชสมบัติไม่นานมานี้

 

เจ้าชายทาคาฮิโตะ

 

เจ้าชายทาคาฮิโตะ ก่อนจากไปไม่นานมีชนมพรรษาทะลุ 100 ปี เปนร้อยปีที่มีคุณภาพยิ่งเสียด้วย เจ้าชายแห่งมิกาเสะ ผู้นี้เปนพระอนุชาองค์เล็กในสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโต_โชวะ ผู้ถูกก่นเปนอาชญากรสงคราม

คราวนายพลเเมคอาเธอร์ ขึ้นบกญี่ปุ่นแล้วสงบสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยแจกระเบิดใส่ฮิโรชิมะ_นางาซากิ สมเด็จพระจักรพรรดิโชวะต้องยินยอมให้อเมริการ่างรัฐธรรมนูญให้ ซึ่งแมคอาเธอร์ ก็เล่นง่ายให้นายทหารพระธรรมนูญ_judge advocate_ชั้นนายพัน ของตัวเองร่างให้ง่ายๆไม่กี่หน้าแผ่น เน้นความสำคัญคือญี่ปุ่นนั้นห้ามมีกองทัพเปนต่อไป ให้มีได้แค่กองกำลังป้องกันตนเอง

แมคอาเธอร์ กับ พระจักรพรรดิโชวะ

สถานการณ์ความอดสูด้วยปราชัยพ่ายแพ้ย่อยยับนี้แถมพกว่าชาติศัตรูยังเขียนกฎหมายริดกิ่งตอนก้าน ถ้าว่าหากเปนทหารเลวทั่วไปก็ต้องใช้พิธีเซปปุกุ_เเต่งขาวมาเอามีดคว้านท้องให้ตายดับไป_ล้างอาย ทว่าสมเด็จพระจักรพรรดินั้นเล่าทรงอยู่ในฐานสมมติเทวราชทายาทแห่งสุริยะเทพ จำจะทำเช่นนั้นหาได้ไม่ รัฐบาลและคณะองคมนตรีประสงค์ให้ สมเด็จท่านทรงสละราชสมบัติเสีย เพื่อล้างอาย แต่แมคอาเธอร์ไม่เห็นด้วยเพราะกลัวคุมไม่อยู่หากมีคนฉวยโอกาสปลุกระดมลุกฮือ ขอให้พระจักรพรรดิครองบัลลังก์เบญจมาศต่อไปอย่างเศร้าๆ

เจ้าชายมิกาเสะเปนผู้เดียวในที่ประชุม ก้าวออกมาดำรัสแก่พระเชษฐา ว่าสมควรจะทำตามโบราณพระราชประเพณีล้างอายเสีย พลางกราบบังคมทูลเชิญเสด็จลงจากราชบัลลังก์ และเปล่งวาจาอาสาจะถวายอารักขาคุ้มภัยแก่สมเด็จมกุฎราชกุมารฯ อากิฮิโตะโอรสพระพี่ยาให้ได้ราชสมบัติ เมื่อทรงเจริญชนม์บรรลุนิติภาวะ

แม้สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตมิได้ทรงสละราชสมบัติ แต่พงศาวดารบันทึกว่า หลังได้สดับรับสั่งพระอนุชาแล้ว_สีพระพักตร์ซีดเผือด

เจ้าชายแห่งมิกาสะ ติดยศนายร้อยในสมรภูมิสงครามโลกครั้งที่สอง ทรงพากเพียรเรียนภาษาอาหรับ และ เสด็จไปเยือนภูมิภาคทะเลทรายบ่อยครั้ง มีความชำนาญทูตขนาดญี่ปุ่นจะออกไปประจำการประเทศต่างๆตั้งแต่ตุรกีเปนต้นไป ต้องมาเฝ้าหารือเจ้าชายก่อนไปรับหน้าที่

เจ้าชายทรงอูฐทะเลทราย

 

จากรูปนี้จะเห็นเจ้าชายในวัยร้อยปี อย่างฝรั่งเรียก centennial man ประทับเบาะกำมะหยี่ในรถพระที่นั่งประจำพระราชวงศ์_โตโยต้า เซนจูรี่_ชื่อก็แปลว่าร้อยปี

รถพิเศษนี้ออกแบบอย่างละเอียดละออ นานหลายทศวรรษกว่าจะเปลี่ยนโฉมสักทีหนึ่ง บริเวณที่นั่งตอนหลังจะออกแบบให้ผู้นั่งหนุนอยู่บนเก้าอี้สูง มีกรอบกระจกเปนขอบโลหะเงาวับหนาหน่อยล้อมไว้ เพื่อยามสื่อมวลชนถ่ายรูปเจ้านายที่ประทับอยู่จะได้รูป “มีกรอบ” เปนภาพ portrait สวยงามโดยอัตโนมัติ_ไม่เชื่อดูภาพประกอบ

เจ้าชายประทับรถเซนจูรี่

รถโตโยต้า เซนจูรี่ ทำสีหนาพิเศษ 12 ชั้น เครื่องยนต์ทรงพลัง เงียบกริบด้วยทองแดงบุฝากระโปรงซับเสียง เคลื่อนที่เเช่มช้าอย่างว่าสง่าสงบ ประดับด้วยตราหงส์ทองคำ ที่ด้านหน้ากระจัง/ ภายใน/ และฝาล้อ เปนรถทรงอำนาจและมีราคาแพง ภายใต้รูปลักษณ์เฉยๆอย่างที่ควรกล่าวว่า Never Scream Wealth อันเปนลักษณะผู้ดีมีตระกูลเขาเปนกัน

สมเด็จพระจักรพรรดิปัจจุบันประทับรถเซนจูรี่

ยุคปี 1990 เมืองไทยมีผู้ใช้อยู่สองสามท่าน เปนมหาเศรษฐีแองโกลเเซกซอนล้านนาผู้หนึ่ง เปนนักการเมืองหนุ่มผู้หนึ่ง และ เปนรถซึ่งราชสำนักถวายเปนรถพระประเทียบแต่สมเด็จพระสังฆราชเจ้าอีกหนึ่ง

Century-Centenarian : คนร้อยปี - รถร้อยปี กับสุพรรณหงส์ฝ่ายญี่ปุ่น 

อนึ่งอันตราหงส์ทองประจำรถนี้ บางคนแลว่าเหมือนยูงทอง แต่ต้องเรียนว่า หงส์ญี่ปุ่นอาจมีนัยมากกว่านั้น _เกี่ยวเนื่องด้วยตำนานมงคลเก่าแก่ เปนนกอมตะ ตายฟื้น_ตายฟื้น คล้ายฟีนิกซ์วายุภักษ์ ที่ยอดปราสาททองคำคิงคะคุจิ ของโชกุนโยชิมิซึ คู่ปรับสามเณรอิคคิวซังเจ้าปัญญา (ที่มาบัดนี้เปนที่มรดกโลกไปแล้ว) หากมองไปบนยอดก็จะเจอ สุพรรณหงส์ยืนจับอยู่เช่นกัน

 

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,529 วันที่ 8 - 11 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Century-Centenarian : คนร้อยปี - รถร้อยปี กับสุพรรณหงส์ฝ่ายญี่ปุ่น