เงินบาท "อ่อนค่า"

06 ธ.ค. 2562 | 01:06 น.

เงินบาทเปิดเช้านี้อ่อนค่าลงแตะระดับ 30.36 บาทต่อดอลลาร์ จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.29 บาทต่อดอลลาร์

 

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์นักกลยุทธตลาดเงินและตลาดทุนธนาคารกรุงไทยระบุว่าเงินบาทอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วจากความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องเงินบาทปัจจุบันที่แพงกว่าพื้นฐาน ส่งผลให้ผู้ค้าเงินต่างประเทศกลับเข้าเก็งกำไรค่าเงินด้วยการขายเงินบาทและซื้อดอลลาร์ ขณะเดียวกัน ก็ไม่มีแรงต้านจากผู้ส่งออก เนื่องจากเป็นวันหยุดฝั่งไทย 

ในวันนี้เชื่อว่าเงินบาทจะผันผวนสูงขึ้น โดยในระยะสั้น มองแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติสามารถดันให้ค่าเงินขยับขึ้นได้ระดับ 30.50 บาทต่อดอลลาร์ในเดือนนี้ เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนหนึ่งเข้าสู่ช่วงปิดสิ้นปีไปแล้ว และส่วนมากก็ทำประกันความเสี่ยงไปก่อนหน้านี้เช่นกัน

กรอบเงินบาทวันนี้ 30.32-30.42 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ช่วงสองวันที่ผ่านมาตลาดทุนทั่วโลกอยู่ในภาวะฟื้นตัว S&P500 ปรับขึ้น 0.15% ขณะที่ Euro Stoxx 50 ปรับตัวลง 0.3% พร้อมกับ FTSE100 ที่ปรับตัวลง 0.7% สลับกับการปรับตัวขึ้นแรงในช่วงวันทำการก่อนหน้า

ฝั่งตลาดบอนด์ ยีลด์ทั่วโลกก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย ล่าสุดยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีซื้อขายที่ระดับ 1.81% ขณะที่บอนด์ยีลด์เยอรมันอายุ 10 ปีขยับขึ้นมาที่ -0.29% เนื่องจากตลาดมีความเชื่อว่าธนาคารกลางต่างๆ จะ "คง" อัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงท้ายปีไปจนถึงปี 2020 ขณะที่ในระยะสั้น ก็มีปัจจัยบวกจากเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่อาจหาข้อตกลงกันได้ก่อนการขึ้นภาษีในวันที่ 15 ธันวาคมนี้เข้ามาทำให้ตลาดกลับไปเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) 

อย่างไรก็ดี ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อ เมื่อผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (Initial Jobless Claims) ปรับตัวลงแตะ 2.03 ตำแหน่ง ต่ำที่สุดในรอบเจ็ดเดือน สวนทางกับตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชน (ADP Employment) เดือนล่าสุด ที่ขยายตัวเพียง 6.7 หมื่นตำแหน่ง จึงต้องจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในสหรัฐ (Non-farm Payrolls) คืนนี้ว่าจะสามารถขยายตัวได้ใกล้เคียงระดับ 1.8 แสนตำแหน่ง อย่างที่ตลาดหวังไว้หรือไม่