ปอร์เช่ เปิดรถ EV “ไทคานน์” ในธีมสตาร์วอร์

05 ธ.ค. 2562 | 03:45 น.

ปอร์เช่โหมโรงรถยนต์ไฟฟ้า ไทคานน์ ใหม่ พร้อมจับมือพันธมิตรลูคัสฟิล์มผู้สร้างสตาร์วอร์ จัดงานเปิดตัวครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิกที่ประเทศสิงค์โปร์

 

เมื่อเร็วๆนี้ ค่ายปอร์เช่ และสตาร์ วอร์ส ได้จับมือกันจัดงานเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ไทคานน์ เป็นครั้งแรกในภูมิภาคนี้ ณ Float @ Marina Bay ประเทศสิงค์โปร์ ซึ่งงานดังกล่าวถูกจัดขึ้นภายใต้ธีม  ‘Soul, electrified’

ปอร์เช่ เปิดรถ EV “ไทคานน์” ในธีมสตาร์วอร์

“ตลาดเอเชีย แปซิฟิค ถือเป็นตลาดสำคัญของปอร์เช่ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องของฐานลูกค้าและการเปิดตัว ไทคานน์ (Taycan) เป็นการแสดงให้เห็นถึงการเข้าสู่ยุคสมัยใหม่และจิตวิญญาณของรถยนต์คันนี้ ที่จะหลอมรวมเข้ากับภาพยนตร์เรื่อง Star Wars อันโด่งดัง และเกิดเป็นงานใหญ่ที่ประเทศสิงคโปร์ในครั้งนี้ “ Matthias Becker รองประธานกรรมการผู้ควบคุมดูแลส่วนงาน Region Overseas and Emerging Markets of Porsche AG กล่าว

ปอร์เช่ เปิดรถ EV “ไทคานน์” ในธีมสตาร์วอร์

การจับมือกันของพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างปอร์เช่ และ Lucasfilm ผู้สร้างภาพยนตร์สตาร์วอร์ส ได้ออกแบบยานอวกาศ starship สำหรับการเปิดตัว Star Wars ภาพยนตร์มหากาพย์ สงครามจักรวาลที่กำลังจะเข้าฉายในเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นบทสุดท้ายของ Skywalker ตำนานอัศวินเจได ซึ่งภายในงานตัวแทนจากปอร์เช่และจากลูคัสฟิลม์ได้อธิบายถึงขั้นตอนการออกแบบพร้อมทั้งเปิดเผยภาพร่างของยานอวกาศ spacecraft ซึ่งเกิดขึ้นจากการผสมผสานระหว่าง DNA ของปอร์เช่ และ Star Wars

ปอร์เช่ เปิดรถ EV “ไทคานน์” ในธีมสตาร์วอร์

 “แม้ว่าแบรนด์หนึ่งจะมีตัวตนอยู่ในจักรวาลแห่งจินตนาการ ส่วนอีกหนึ่งอยู่ในโลกแห่งความจริง ก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจคือทั้งคู่ล้วนแล้วแต่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวอันโดดเด่น เมื่อพิจารณาในแง่ของปรัชญา การออกแบบ ความท้าทายขั้นพื้นฐานโดยรวบรัดของการออกแบบยานอวกาศ starship ในครั้งนี้ คือการนำเอา DNA ที่แท้จริงของทั้ง Star Wars และปอร์เช่ มาหลอมรวมกัน”ตัวแทนจากลูคัสฟิล์มเปิดเผย

 

 

สำหรับปอร์เช่ ไทคานน์ (Porsche Taycan) มีกำหนดขายในปี 2020 ถือเป็นรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าคันแรกจากปอร์เช่ และเป็นตัวแทนที่แสดงให้เห็นถึงยุคสมัยใหม่ของปอร์เช่  การพัฒนาขยายฐานการตลาดให้ครอบคลุมยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า

ปอร์เช่ เปิดรถ EV “ไทคานน์” ในธีมสตาร์วอร์

โดยในรุ่นเรือธงปอร์เช่ ไทคานน์ เทอร์โบ เอส (Porsche Taycan Turbo S)  มาพร้อมพละกำลังสูงสุด 761 แรงม้า เพิ่มพลังด้วยฟังก์ชัน overboost ทำงานร่วมกับระบบช่วยออกตัว Launch Control อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปยังระดับความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในระยะเวลา 2.8 วินาที และวิ่งได้สูงสุดที่ระยะทาง 412 กิโลเมตร

ตามด้วยปอร์เช่ ไทคานน์ เทอร์โบ (Porsche Taycan Turbo) กำลังสูงสุด 680 แรงม้า อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปยังระดับความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ภายในระยะเวลา 3.2 วินาที และเดินทางได้สูงสุดด้วยระยะทางกว่า 450 กิโลเมตร  โดยรถสปอร์ตพลังไฟฟ้าขับเคลื่อน 4 สี่ล้อ all-wheel-drive ทั้ง 2 รุ่นสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ปอร์เช่ เปิดรถ EV “ไทคานน์” ในธีมสตาร์วอร์

ปอร์เช่ ไทคานน์ (Porsche Taycan) คือรถสปอร์ตจากสายการผลิตปกติรุ่นแรก ที่ได้รับการติดตั้งระบบไฟฟ้าแรงเคลื่อนสูง 800 โวลต์ แทนที่ระบบทั่วไปซึ่งมีแรงเคลื่อน 400 โวลต์ ในรถไฟฟ้าคันอื่น  ระบบชาร์จพลังงานย้อนกลับ high-power charging network จะทำหน้าที่สะสมพลังงานให้แก่ แบตเตอรี่ ด้วยไฟฟ้า กระแสตรง direct current (DC) จนสามารถเดินทางได้เป็นระยะสูงสุดกว่า 100 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลา 22.5 นาที ในการชาร์จพลังงานตั้งแต่ความจุแบตเตอรี่ 5 – 80 % SoC (state of charge)  ภายใต้สภาพแวดล้อมปกติ และมี กำลังไฟฟ้าสูงสุด (peak) ที่ 270 กิโลวัตต์ ความจุโดยรวมของแบตเตอรี่ อยู่ที่ 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง นอกจากนี้ยังสามารถชาร์จพลังงานให้ตัวรถผ่านไฟฟ้ากระแสสลับ alternating current (AC) ขนาด 11 กิโลวัตต์ ที่ใช้อยู่ในที่พักอาศัยทั่วไป

ปอร์เช่ เปิดรถ EV “ไทคานน์” ในธีมสตาร์วอร์

ปอร์เช่ ไทคานน์ เทอร์โบ (Porsche Taycan Turbo) ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตำแหน่ง ได้แก่ ที่ตำแหน่งล้อหน้า และที่ตำแหน่งล้อหลัง ส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนพละกำลังแบบ 4 ล้อ all-wheel drive นวัตกรรมระบบส่งกำลังแบบ two-speed transmission คิดค้นขึ้นโดยปอร์เช่ ได้รับการติดตั้งในชุดขับเคลื่อนล้อหลัง เกียร์แรกรับหน้าที่สร้างอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งที่ดีให้แก่ ไทคานน์ (Taycan) ในส่วนของเกียร์ที่สองมีอัตราทดที่ยาวกว่า เพื่อเสริมประสิทธิภาพ ในการทำงาน และรักษาพละกำลังสูงสุดให้ถ่ายทอดได้อย่างต่อเนื่อง แม้ในการขับขี่ที่ความเร็วสูงก็ตาม