คลังมั่นใจ นักลงทุนแห่ซื้อ SSF ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาทแน่

03 ธ.ค. 2562 | 09:43 น.

คลัง เผยกองทุน SSF เน้นออมระยะยาว กระตุ้นคนเก็บเงินเพื่อวัยเกษียณเร็วขึ้น เชื่อนักลงทุนซื้อกองทุนใหม่ ไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาทแน่ ยันให้วงเงินลดหย่อนรวมทุกกองทุน 500,000 บาท สมดุลที่สุดแล้ว ด้านก.ล.ต.คาดก.พ.ปีหน้าซื้อได้ 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการออมระยะยาว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อการออม Super Savings Fund (SSF) ทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว(LTF) ให้บุคคลธรรมดาสามารถหักลดหย่อนภาษีเงินได้สำหรับเงินที่จ่ายเป็นค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมินแต่ไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี และเมื่อรวมกับกองทุนการออมเพื่อการเกษียณอายุอื่น ๆ เช่น กองทุน RMF กองทุนสำรองลี้ยงชีพกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสงเคราะห์ตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน กองทุนการออมแห่งชาติ หรือเบี้ยประกันภัยสำหรับการประกันชีวิตแบบบำนาญ แล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท ในแต่ละปีภาษี

คลังมั่นใจ นักลงทุนแห่ซื้อ SSF ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาทแน่

ขณะเดียวกันกองทุน SSF ยังสามารถลงทุนในหลักทรัพย์ได้ทุกประเภท จากเดิม LTF กำหนดให้ลงทุนในเฉพาะหลักทรัพย์ยั่งยืน และลงทุนในหุ้นโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น  และไม่กำหนดจำนวนขั้นต่ำในการซื้อหน่วยลงทุน จากเดิมต้องไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท โดยผู้ซื้อกองทุนสามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้เมื่อถือมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปีนับจากวันที่ซื้อ จากเดิม LTF สามารถขายคืนได้หลังจากถือหน่วยลงทุนมาแล้ว 7 ปี

คลังมั่นใจ นักลงทุนแห่ซื้อ SSF ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาทแน่

นอกจากนี้ เงินที่ได้จากการขายคืนหน่วยลงทุน SSF จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหากปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด ทั้งนี้ สามารถหักลดหย่อนค่าซื้อหน่วยลงทุนได้ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2563-2567 โดยกระทรวงการคลัง จะประเมินผลของมาตรการเพื่อพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมต่อไป

คลังมั่นใจ นักลงทุนแห่ซื้อ SSF ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาทแน่

“กองทุน SSF สามารถหักลดหย่อนค่าซื้อหน่วยลงทุนได้ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2563-2567และหลังจากปี 2567 กระทรวงการคลังจะกลับมาพิจารณาว่าจะให้ลดหย่อนภาษีจากกองทุน SSF อีกหรือไม่ ซึ่งจะต้องดูจากผลตอบรับของนักลงทุนที่เข้าซื้อกองทุนใหม่นี้ว่าเป็นอย่างไร แต่เบื้องต้นเชื่อว่า ผู้ที่เคยซื้อกองทุน LTF เดิม ซึ่งปีที่ผ่านมามีมูลค่าซื้อรวม 50,000 ล้านบาท จะเข้ามาซื้อกองทุน SSF นี้แน่นอน”นายอุตตม กล่าว

ส่วนกรณีข้อเสนอของสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ที่ต้องการให้แยกวงเงินหักลดหย่อนสูงสุดระหว่างกองทุน SSF และ RMF กองละ 500,000 บาทนั้น นายอุตตม กล่าวว่า เป้าหมายหลักในการจัดตั้งกองทุนใหม่และการปรับปรุงกองทุน RMF เพื่อต้องการให้เกิดการออมที่มีความยืนหยุ่นและจูงใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะคนเริ่มวัยทำงานให้ออมเงินเพื่อการเกษียณอายุเร็วขึ้น ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวกระทรวงการคลังก็ได้นำมาพิจารณาร่วมด้วยแล้ว แต่จะต้องคำนึงถึงงบประมาณที่ใช้คืนภาษีให้กับประชาชนด้วย ซึ่งเชื่อว่ากองทุนที่ออกมา มีความสมดุลระหว่างการออมของประชาชนและการใช้งบประมาณอย่างเหมาะสมแล้ว

คลังมั่นใจ นักลงทุนแห่ซื้อ SSF ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาทแน่

นอกจากนี้ที่ประชุมครม.ยังได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับการซื้อกองทุน RMF โดยปรับสัดส่วนการหักลดหย่อนภาษีสำหรับเงินที่จ่ายเป็นค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุน RMF จากเดิมไม่เกิน 15% ของเงินได้พึงประเมิน เป็นไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน และยกเลิกการกำหนดจำนวนซื้อขั้นต่ำ จากเดิมกำหนดให้ซื้อไม่น้อยกว่า 3% ของเงินได้พึงประเมินหรือไม่น้อยกว่า 5,000 บาทต่อปี เพื่อให้ผู้ที่มีรายได้ปานกลางถึงน้อยสามารถซื้อกองทุน RMF ได้ โดยยังคงกำหนดให้ต้องซื้อต่อเนื่องทุกปี และไม่ระงับการซื้อเกิน 1 ปีติดต่อกันเช่นเดิม

คลังมั่นใจ นักลงทุนแห่ซื้อ SSF ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาทแน่

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า หลังจากนี้ ก.ล.ต.จะกลับไปจัดทำระเบียบการลงทุน ซึ่งคาดว่าจะสามารถซื้อหน่วยลงทุนในกองทุน SSF ได้ภายในเดือนก.พ. 2563 ซึ่งที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้หารือร่วมกับผู้จัดการกองทุนต่างๆ ถึงกองทุนใหม่ที่จะเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเชื่อว่า ผู้จัดการกองทุนจะสามารถเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน

คลังมั่นใจ นักลงทุนแห่ซื้อ SSF ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาทแน่

ทั้งนี้ในรอบปี 2561 มีผู้ลดหย่อนภาษีจากกองทุน LTF จำนวน 400,000 ราย ขอคืนภาษีรวม 10,000 ล้านบาท ขณะที่กองทุน RMF มีผู้ขอยื่นเพื่อขอลดหย่อนภาษี 200,000 ราย คิดเป็นเงินคืนภาษีกว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่า เมื่อมีกองทุน SSF ขึ้นมาตัวเลขการขอคืนภาษีจะยังคงใกล้เคียงกับการขอคืนภาษีรอบปีที่ผ่านมา
คลังมั่นใจ นักลงทุนแห่ซื้อ SSF ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาทแน่