เล็งตั้ง คกก.นโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ

02 ธ.ค. 2562 | 11:00 น.

สุริยะเตรียมนำเสนอนายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติให้เสร็จภายใน 3 เดือน ชี้เป็นประโยชน์ต่อประเทศ

                นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จะนำเสนอนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย รวมทั้งกำหนดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบด้วยต่อไป  มั่นใจว่าจะตั้งคณะกรรมการฯได้ ภายใน  3 เดือนนับจากนี้ เพราะเรื่องนี้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ เพื่อให้นำเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีต่อไป

เล็งตั้ง คกก.นโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ

                ทั้งนี้  การเสนอตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติดังกล่าว  เกิดขึ้นเนื่องจากนายสมชาย สาโรวาท ประธานเครือเครือข่ายพัฒนาศักยภาพไทย  นำคณะเข้าหารือกับนายสุริยะ เพื่อเสนอให้รัฐบาลเดินหน้าปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว โดยมีการยื่นข้อเสนอ 3 ข้อคือ  รัฐบาลต้องพิจารณาเร่งรัดและปรับนโยบาย แผนงานและมาตรการๆ ของการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าให้เป็นไปในเชิงรุก มีการปรับเวลา และแผนส่งเสริมให้รวดเร็วขึ้น ในทุกกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ยานยนต์ไฟฟ้า และการใช้พลังงานของโลก รวมทั้งแรงกดดันบีบคั้นจากการตลาดและพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังเสนอให้จัดตั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบแบบบูรณาการโดยตรง เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์แผนงานเป็นศูนย์กลางในการประสานงานและดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าไปในแนวทางเดียวกัน ตลอดจนการเตรียมความพร้อม รองรับด้านต่าง ๆ แบบครบวงจร รวมทั้งการวางแผนจัดทำ โรดแมพ ควบคุม กำกับดูแลและประสานงานทั้งภาครัฐและเอกชน

เล็งตั้ง คกก.นโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ

                อย่างไรก็ดี  ยังเสนอว่าควรจะให้มีการเตรียมการเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลง ในระยะเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานครั้งสำคัญนี้ โดยมีแผนงานต่าง ๆ เช่น การปรับเปลี่ยนแผนทางอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ของประเทศให้เหมาะสมสอดคล้องสภาวะของโลกในระยะยาว การจัดทำแผนการเตือนล่วงหน้าของภาครัฐและภาคเอกชนในการให้ความรู้ ข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ทันต่อเหตุการณ์แก่ผู้ประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ตลอดจน ธุรกิจต่อเนื่อง ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากกระแสการขยายตัวของยานยนต์ไฟฟ้า ที่จะมาอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะได้มีการปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมอย่างเหมาะสมให้ทันต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นอนาคต การบริหารจัดการด้านผลิตการใช้กระแสไฟฟ้าให้เหมาะสมรองรับการใช้สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าและการศึกษาและควบคุม กำจัดมลพิษจากแบตเตอรี่และของเสียต่างๆ ที่อาจเกิดจากยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น