จับตาเงินเฟ้อกด"บาทแข็งค่าต่อ"

02 ธ.ค. 2562 | 01:02 น.

เงินบาทเปิดเช้าแข็งค่าขึ้นที่ 30.21 บาทต่อดอลลาร์ จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.23 บาทต่อดอลลาร์


นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธตลาดเงินและตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า แนวโน้มเงินบาท แนะนำจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของไทย (CPI) ซึ่งคาดว่าจะสูงตัวขึ้นเพียง 0.2% กดดันให้เงินบาทแข็งค่าต่อ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะลดอัตราดอกเบี้ยต่อในช่วงปีหน้า สนับสนุนให้มีเงินทุนไหลเข้าในตลาดตราสารหนี้ ขณะเดียวกันราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงก็จะหนุนให้การเกินดุลบัญชีการค้าอยู่ในระดับสูง เป็นพื้นฐานให้เงินบาทมีความแข็งแกร่งขึ้นอีกในช่วงปลายปีถึงปีหน้าด้วย

กรอบเงินบาทวันนี้ 30.15- 30.25 บาทต่อดอลลาร์

กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 29.90-30.40 บาทต่อดอลลาร์

 

สำหรับช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดทุนไม่สดใส นักลงทุนขายทำกำไรทั้งหุ้นและบอนด์โดยดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.4% และบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปีปรับตัวขึ้น 4bps 1.81% ขณะที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 1464 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจอยู่ที่ฝั่งตลาดน้ำมัน โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงถึง 4.5% มาที่ระดับ 61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากความกังวลว่ากลุ่มโอเปคจะไม่ลดกำลังการผลิตเพิ่มในการประชุมช่วงกลางสัปดาห์นี้ ส่งผลให้ตลาดจะได้รับทั้งแนวต้านจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน ขณะเดียวกันประเทศฝั่งผู้นำเข้าน้ำมันก็จะได้รับแรงหนุนสวนในบอนด์และค่าเงิน

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจต้องจับตาฝั่งสหรัฐเป็นหลัก เริ่มต้นที่การรายงานตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสากรรมของสหรัฐ (ISM Manufacturing PMI) ในคืนวันจันทร์ คาดว่าจะฟื้นตัวมาที่ระดับ 50.1 ตามภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก

ขณะที่ในวันพุธ การรายงานตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชน (ADP Employment) คาดว่าจะขยายตัวได้ 1.3 แสนตำแหน่ง ชะลอตัวลงจากเดือนก่อน แต่ถือว่ายังอยู่ในระดับสูง

ส่วนในวันศุกร์ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในสหรัฐ (Non-farm Payrolls) จะขยายตัว 1.9 แสนตำแหน่ง ขณะที่อัตราค่าจ้างรายสัปดาห์จะเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน และการว่างงาน (Unemployment Rate) จะอยู่ที่ระดับต่ำเพียง 3.6% ภาพรวมทั้งหมดสนับสนุนว่าเศรษฐกิจในสหรัฐยังขยายตัวได้