'ลุงตู่' รู้ทัน เกมตั้งกมธ.ศึกษา ม.44

29 พ.ย. 2562 | 11:30 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3527 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 1-4 ธ.ค.2562 โดย... นาย  NO VOTE   

 

'ลุงตู่' รู้ทัน

เกมตั้ง กมธ.ศึกษา ม.44

 

     "อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่" สำหรับญัตติด่วนเรื่องขอให้สภาผู้แทนฯ ตั้ง “คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของ คสช. และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44”

     ญัตตินี้ถูกมองว่ามาเพื่อเช็กบิล “บิ๊กรัฐบาล คสช.” โดยเฉพาะ ถ้าสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบให้ตั้ง กมธ.ชุดนี้ขึ้น ผลการศึกษาที่ได้จะถูกส่งไปให้กับรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ แต่จะปฏิบัติตามหรือไม่นั้น กฎหมายมิได้กำหนด และบัญญัติเอาไว้แต่อย่างใด

 

     แม้วันแรกฝ่ายรัฐบาลจะเพลี่ยงพลํ้าให้กับฝ่ายตรงข้าม เมื่อแพ้เสียงโหวต 234 ต่อ 230 งดออกเสียง 2 เสียง ไม่ออกเสียง 1 เสียง จึงเกิดความอลหม่านกันในสภา ให้นับคะแนนและองค์ประชุมกันหลายรอบ ก่อนจะจบลงตรงที่ต้องคาวาระนี้ไว้ให้ได้ลุ้นต่อในวันรุ่งขึ้น

     6 เสียงโหวตสำคัญที่รัฐบาลเสียไปในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย 2. นายอันวาร์ สาและ 3. นายเทพไท เสนพงษ์ 4. นางกันตวรรณ ตันเถียร 5. นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ และ 6. นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ที่ลงมติเห็นด้วย เนื่องจากเป็นผู้เสนอญัตติ

     ถัดมาอีกวันก็เกิดเหตุสภาล่มซํ้าอีก จากเหตุองค์ประชุมสภาล่ม 2 ครั้งติดต่อกัน สร้างความหนักใจให้กับ “บิ๊กรัฐบาล” ที่เฝ้าติดตามสถานการณ์การประชุมสภา ทั้ง 2 วัน อยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เสียงของรัฐบาลแพ้ฝ่ายค้านไปแบบเฉียดฉิวเช่นนี้ ล่าสุดมีข่าวว่าได้กำชับอีกรอบว่า งานนี้แพ้ไม่ได้เด็ดขาด “เสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะต้องชนะฝ่ายค้าน”

     เพราะถ้าขืนปล่อยให้มีการตั้ง “กมธ.ศึกษา ม.44” ขึ้นมาได้ นอกจากจะเป็นเวทีโจมตีรัฐบาลแบบรายวันแล้ว ยังอาจนำไปสู่การเรียก “ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อดีตหัวหน้า คสช. “ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องไปชี้แจงอย่างแน่นอน ทำให้ไม่เป็นอันทำงานทำการกันล่ะ

     และจะกลายเป็นสิ่งที่สร้างความรำคาญให้กับ “ลุงตู่-ลุงป้อม” แบบที่กมธ.ปราบทุจริตทำอยู่แน่นอน

     ดังนั้น “การตัดไฟเสียแต่ต้นลม” น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดดดดด...