คอนซูเมอร์ ดิสรัปชั่น "เซ็นทรัล" ตัดทิ้ง "zen"

29 พ.ย. 2562 | 09:50 น.

 

ห้าง ZEN เปิดให้บริการมานาน 30 ปี

ห้าง ZEN มียอดขายเป็นอันดับ 3 ของห้างสรรพสินค้าในกลุ่มเซ็นทรัล

แต่ทำไมห้าง ZEN ไม่ได้ไปต่อ..

แม้วันนี้ “กลุ่มเซ็นทรัล รีเทล”  จะยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่า เพราะอะไร ทำไม? ถึงยอมตัดใจปิด “ห้าง ZEN”  ที่สร้างมากับมือ แต่เป็นที่รู้กันดีว่า “ห้างสรรพสินค้า ZEN”  คือหนึ่งในแบรนด์ ที่กลุ่มเซ็นทรัลหมายมั่นปั้นมือ สร้างขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ  ที่มาช้อปปิ้งในศูนย์การค้าเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์  (ที่ต่อมากลุ่มเซ็นทรัลชนะการประมูลได้สิทธิ์เข้าบริหารพื้นที่จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “เซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า” แต่ปัจจุบันตัดชื่อเหลือแค่ “เซ็นทรัลเวิลด์” เท่านั้น)

 

ห้าง ZEN ในสมัยนั้นก็ไม่ได้แตกต่างจากห้างทั่วๆไป แต่เมื่อปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ “กลุ่มเซ็นทรัล” ยกเครื่องห้าง ZEN ให้เป็นห้างแนวใหม่  ไม่ใช่แค่ทันสมัย แต่เป็นล้ำสมัย ดังนั้นสินค้า  ดิสเพลย์ แสง สี แม้กระทั่งการตลาดยังฉีกภาพเดิมๆ ของ “เซ็นทรัล”  ด้วยโจกย์ที่ว่าต้องการสร้าง “ความต่าง”  จากเซ็นทรัลชิดลม ซึ่งอยู่ห่างกันไม่ถึง 500 เมตร

 คอนซูเมอร์ ดิสรัปชั่น "เซ็นทรัล" ตัดทิ้ง "zen"

โฉมใหม่ของ “ZEN” โดนใจวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ที่สมัยนั้นเรียกตัวเองว่า “เด็กแนว”  ใครจะมาเดินที่ ZEN ต้องจัดเต็มทั้งแฟชั่นเสื้อผ้า  หน้า ผม  จนกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของ “สยามเซ็นเตอร์”  นักช้อปกลุ่มเป้าหมายของ ZEN และ เซ็นทรัล จึงแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด                

 

เส้นทางของ ZEN แม้จะเป็น Niche Market แต่ยังเติบโตได้ดี

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ห้าง ZEN  ต้องเข้าสู่ “วิกฤต” คือ เหตุการณ์จลาจลทางการเมือง “เซ็นทรัลเวิลด์” – “ZEN” ถูกเพลิงไหม้ เสียหายหนัก ต้องปิดปรับปรุงนานเกือบ 2 ปี ก่อนที่จะกลับมาผงาดอีกครั้ง ด้วยภาพลักษณ์ใหม่ที่ไฉไล กว่าเดิม ถือเป็นสัญญาณที่ดี ที่บ่งบอกว่า “กลุ่มเซ็นทรัล” ยังเชื่อมั่นในแบรนด์ ZEN

 คอนซูเมอร์ ดิสรัปชั่น "เซ็นทรัล" ตัดทิ้ง "zen"

“อลัน นามชัยศิริ”  ผู้บริหาร ห้าง ZEN ในช่วงเวลานั้น บอกว่า “ZEN โฉมใหม่ จะเป็นศูนย์กลางการช้อปปิ้งสุดเทรนดี้  เป็นห้างไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย”  

 

ด้วยเป้าหมายที่ต้องการเป็นเบอร์ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนที่จะขยายสู่เอเชีย และยุโรป ทำให้ “ทศ จิราธิวัฒน์” เลือกให้ “ยุวดี จิราธิวัฒน์”  แม่ทัพใหญ่ห้างเซ็นทรัลเป็นผู้คุมบังเหียนทั้งหมด  การเข้าชิมลางตลาดในประเทศจีน   “ยุวดี” จึงเลือกที่จะนำแบรนด์ “ZEN” เข้าไปเปิดห้างสรรพสินค้าในศูนย์การค้าจอย ซิตี้ เมืองเสิ่นหยางเป็นแห่งแรก   แน่นอนว่า ช่วงเริ่มต้นก็สร้างความฮือฮา เป็นที่จับตาของนักธุรกิจท้องถิ่น รวมถึงนักช้อปชาวจีน  แต่เพียง 2 ปี ก็ต้องปิดตัวลง       พร้อมกับโยกทีมงานทั้งหมดกลับมาปักหมุดเมืองไทย

ขณะที่ใช้แบรนด์ “ROBINS”  (หรือโรบินสันในประเทศไทย) เข้าไปลงทุนในเวียดนาม และแบรนด์ “เซ็นทรัล”  ลงทุนในอินโดนีเซีย ซึ่งปัจจุบันทั้งสองแบรนด์ยังเปิดให้บริการอยู่

 คอนซูเมอร์ ดิสรัปชั่น "เซ็นทรัล" ตัดทิ้ง "zen"

“กลุ่มเซ็นทรัล” พยายามวาง Segmentation , Targeting , Positioning ของแต่ละห้างทั้ง “เซ็นทรัล”  “ZEN”  และ “โรบินสัน”  ให้แตกต่างกัน     แต่วันนี้เมื่อ “ไลฟ์สไตล์” ผู้บริโภคเปลี่ยนไป  การใช้ชีวิตในทุกช่วงเวลา  ช่วงวัน ช่วงวัยแตกต่างกันทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็น Gen ไหน สามารถปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ได้ตลอดเวลา  

"ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรีแม่ทัพใหญ่ที่ก้าวขึ้นมาบริหารห้างเซ็นทรัล และ ZEN  เองรับรู้ถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้ได้เป็นอย่างดี

แต่ “โจกย์” สำหรับ “ณัฐธีรา” ในชั่วโมงนี้คือ จะเลือกเดินหน้า “ZEN” ต่อไป หรือจะเปลี่ยนเป็น “เซ็นทรัล” เพราะด้วยชื่อและชั้น “เซ็นทรัล” แกร่งกว่า  เหนือชั้นกว่า  

 

แม้ในช่วงที่ ห้าง ZEN เปิดทำการแบบถูลู่ถูกัง ยังทำยอดขายเป็นอันดับ 3 รองเพียงเซ็นทรัล ชิดลมและเซ็นทรัลลาดพร้าว แซงหน้าเซ็นทรัลบางนา หรือแม้แต่ปิ่นเกล้า ที่ใหญ่บิ๊กบึ้ม  ถือว่า “อยู่ได้” เพราะ “ทำเล”

 “ณัฐธีราบอกว่า ทำเลใจกลางย่านราชประสงค์ ถือเป็น Strategic Location จึงจำเป็นต้องปรับให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค พร้อมเลือกใช้แบรนด์ “เซ็นทรัล” ที่แข็งแรงและเป็นที่รู้จักมากกว่า โดยใช้งบกว่า 1,000 ล้านบาทในการรีแบรนดิ้งห้าง  “ZEN@Centralworld”  เป็น “CENTRAL@centralwOrld”  

 

โดยทะยอยปรับเปลี่ยน เพิ่มเติม สร้างความแปลกใหม่ให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การปรับพื้นที่ชั้น 7 ใน ZEN  ให้เป็น “Co-Living & Eating Space”   รวม ‘Living House’ พื้นที่ใหม่ ที่รวมของใช้และของแต่งบ้าน และ Eating Space  ร้านสตรีทฟู้ดดังระดับมิชลินไกด์กว่า 22 ร้าน มาเป็นแม็กเน็ตเรียกลูกค้า ส่วนในโซนแฟชั่น ก็ยกเครื่องทั้งโซน Men  ,  Unisex  พลิกโฉมเป็นสตรีท แฟชั่น นำเข้าแบรนด์ดังระดับโลก รวมถึงเอ็กซ์คลูซีพแบรนด์ เข้ามาจำหน่าย เพิ่มบริการแปลกใหม่ที่ไม่เคยมี ทั้งกาแฟระดับพรีเมี่ยม Alto Coffee Roasters และบริการแต่งผมสุภาพบุรุษ “BARBERSMITH by BARBERFORD”  และล่าสุดเปิดให้บริการภายใต้ชื่อ  “CENTRAL@centralwOrld”   เต็มรูปแบบในวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  

 คอนซูเมอร์ ดิสรัปชั่น "เซ็นทรัล" ตัดทิ้ง "zen"

ทำให้วันนี้อดนึกย้อนกลับไปถึงวันที่ ญนน์ โภคทรัพย์”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล  บอกกล่าวถึงยุทธศาสตร์ NEW CENTRAL NEW RETAIL ว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดที่มีผลต่อธุรกิจค้าปลีกคือ customer disruption”  พฤติกรรมผู้บริโภคที่หลากหลาย ทั้งการซื้อสินค้าแบบออฟไลน์ ออนไลน์ บางคนดูสินค้าบนออนไลน์ แต่มาซื้อสินค้าที่หน้าร้าน บางคนไม่ได้มองแค่สินค้า แต่ตัดสินใจซื้อด้วยอารมณ์ บางคนต้องการประสบการณ์ตรง บางคนต้องการประสบการณ์ที่หลากหลาย

 

และ “ZEN”  คือ ผลลัพธ์ที่เกิดจาก   “customer disruption”