มาลงทุนตราสารหนี้กันเถอะ

02 ธ.ค. 2562 | 03:35 น.

ท่ามกลางความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เติบโตช้าลง  สำหรับการลงทุน เราอาจต้องถอยมาตั้งหลักและรอจังหวะที่เหมาะสม โดยเฉพาะช่วงที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวและอัตราดอกเบี้ย มีแนวโน้มเป็นขาลงเช่นนี้  ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้อีก 1 ครั้ง และปรับลดลง 2-3 ครั้งในปี 2563  จึงเห็นว่า ช่วงที่ผ่านมา ตลาดตราสารหนี้มีความคึกคักและให้ผลตอบแทนที่ดี เพราะในภาวะที่คนมีความกังวลจะหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงตํ่า ทำให้ราคาตราสารหนี้ปรับตัวสูงขึ้น

ตราสารหนี้ หรือ Fixed Income จึงถือเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่เหมาะกับการลงทุนในช่วงนี้  เพราะนอกจากเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย  ได้รับดอกเบี้ยคงที่แล้ว ยังมีส่วนต่างราคาเสริมจาก Yield ด้วยขณะเดียวกันอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับตํ่า  ยังเป็นปัจจัยบวกที่สนับสนุนให้ตราสารหนี้เป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุนอีกด้วย  

มาลงทุนตราสารหนี้กันเถอะ

อย่างที่ทราบกันว่า สาเหตุหลักที่ทำให้เศรษฐกิจโลกเติบโตช้าลง  และเงินเฟ้ออยู่ในระดับตํ่านั้น  มาจากปัญหาเชิงโครงสร้างระยะยาวที่แก้ไขยาก นั่นคือ ปัญหาหนี้ ซึ่งหลายประเทศมีระดับการก่อหนี้สูงขึ้นทั้งในภาคธุรกิจและหนี้ครัวเรือน  จึงเพิ่มความเปราะบาง ให้กับเศรษฐกิจ ขณะที่ปัจจุบันประชากรไทยกำลังก้าวสู่สังคมสูงวัย คนในวัยทำงานลดลงทำให้ผลผลิตทางเศรษฐกิจของโลกน้อยลง ซึ่งทุกประเทศต่างกังวลกำลังเผชิญกับปัญหานี้ และการที่เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงโครงสร้างครั้งใหญ่ แม้จะเป็นเรื่องดีต่อผู้บริโภค แต่ระยะยาวทั้งธุรกิจและแรงงานต้องปรับตัวรับมือให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง

ดังนั้น หัวใจหลักของการลงทุน ต้องจำไว้ว่า รายได้ต้องสมํ่าเสมอไม่ผันผวนจนเกินไป ซึ่งมาจากการกระจายความเสี่ยงอย่างเหมาะสม การบริหารจัดการพอร์ตอย่างเหมาะสม  ควบคู่ไปกับการสร้างผลตอบแทนและให้ความสำคัญกับ Yield โดยมองหาโอกาสในตราสารหนี้หลายๆ ตัว ที่อยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่เหมาะสม รวมทั้งต้องประเมินภาพรวมเศรษฐกิจและเจาะลึกลงในรายอุตสาหกรรมด้วย

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,527 วันที่ 1 - 4 ธันวาคม พ.ศ. 2562

มาลงทุนตราสารหนี้กันเถอะ