"สุวัจน์" เคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เปิดลาน BBQ FESTIVAL 2019 สวมหมวกคาวบอย กระตุ้น 5 วัน 15ล้าน

29 พ.ย. 2562 | 01:37 น.

โคราช คึกคักจัดเทศกาลอาหารส่งท้ายปลายปีของเมืองย่าโม งานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช 2019  หรือ BBQ FESTIVAL ครั้งที่ 13 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว

     เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562  นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช 2019  หรือ BBQ FESTIVAL ว่า เป็นงานที่มีวัตถุประสงค์จัดกิจกรรม ที่เป็นประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจและด้านสังคม ทุกปีผมจะถามหอการค้าว่าปีนี้จัดกี่โต๊ะ ท่านบอกว่าปีนี้ 1,000 โต๊ะ เฉลี่ยมีคนมางานประมาณ 10,000 คน ถ้าใช้จ่ายกันคนละ 300 บาท คืนหนึ่งเฉลี่ย 3 ล้านบาท จัดงาน 5 วัน เฉลี่ย 15 ล้านเงินหมุนเวียน  เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

     ซึ่งเราจะเห็นว่าเศรษฐกิจโลกไม่ดี ทั่วโลกเราจะหวังพึ่งต่างประเทศก็ยาก  การสั่งซื้อสินค้าจากไทยก็ลดลง  นักท่องเที่ยวน้อยลง นักลงทุนก็ลดลง เพราะเศรษฐกิจเราพึ่งพาตลาดต่างประเทศเป็นหลัก

     ฉะนั้น ถ้าวันนี้เราต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ ผมก็เลยนึกถึงสมัยเมื่อ 50 ปีที่แล้วรัฐบาลตอนนั้น มีนโยบาย ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ คือลดการพึ่งพาจากต่างประเทศไทยยืนอยู่ด้วยลำแข้ง ลำขา ของเราเศรษฐกิจยืนอยู่ได้ด้วยตัวของเรา จึงต้องกระตุ้นเศรษฐกิจจะเห็นว่า
นโยบายของรัฐ "ชิมช้อปใช้" ตอนหนึ่งตอนสอง ตอนสาม คือนโยบายที่จะให้พี่น้องประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยออกมากินออกมาเที่ยวการที่รัฐบาลยอมใช้งบ  3 หมื่นล้านบาท 5 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในลักษณะที่หอการค้าจัดงานในวันนี้ คือ 5 วันมาใช้จ่ายวันละ 3 ล้านบาท จัดงาน 5 วันจะมีเงินหมุนเวียน 15 ล้านบาท หมุนเวียนไหลต่อเป็นสิบๆ ล้าน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

     สุวัจน์ ย้ำว่า วันนี้ที่หอการค้าจัดงานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช 2019  หรือ BBQ FESTIVAL ถือว่าเป็นงานไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญทุกคนมีความสุข “ผมยินดีได้เห็นความร่วมมือของพี่น้องประชาชนคนไทย ไม่ว่าเราจะมีวิกฤติอะไรแค่ไหนคนไทยรักกันโดยเฉพาะคนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน มีอะไรพวกเราก็อยู่กันได้ มีความรักความสามัคคี”

     นอกจาก จะเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์กับเศรษฐกิจแล้ว เรื่องอาหารวันนี้อาหารไทยมีชื่อเสียงทั่วโลกถ้าบอกว่าท็อปไฟว์ หรือ 5 อันดับโลก เมืองไทยติดหนึ่งในนั้น มีคนมาลงทุน มาเที่ยวเมืองไทยเพราะชอบอาหารไทย ถ้ามีการประชาสัมพันธ์ดีๆ ก็คือ ครัวไทยสู่ครัวโลก มีประโยชน์กับประเทศ พี่น้องเกษตรกรปลูกสินค้าส่งออกไปขาย นักท่องเที่ยวก็อยากจะมากินอาหารไทย นี่ก็คือ นโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก 
ฉะนั้น วันนี้ งาน BBQ FESTIVAL มีอาหารหลัก คือ อาหารอีสานนี่ก็คือการประชาสัมพันธ์อาหารของประเทศไทยให้ทั่วโลกรู้จักก็จะส่งเสริมทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยววันนี้เรามาอยู่ร่วมกันหลาย 100 คนก็มีความสุขกับงานที่เราจัดขึ้น แต่งกายแบบคาวบอยก็เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองโคราช เรามีทุ่งคาวบอยที่เขาใหญ่ อากาศเย็น มีฟาร์มปศุสัตว์เลี้ยงโคราชวากิว กิโลกรัมละ 3,000 บาท ใครๆก็อยากกิน นี่ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งเป็นอีกบุคลิกหนึ่งของคนโคราช

     “ต่อไปจังหวัดนครราชสีมา ต้องเป็นเมืองท่องเที่ยว เพราะเราโชคดีเรากำลังมีมอเตอร์เวย์เส้นใหม่ ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 45 นาที กรุงเทพฯ-โคราช และมีรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-โคราช เดินทาง 1 ชั่วโมง 10 นาที ต่อไปการเดินทางสะดวก นักท่องเที่ยวต้องมาโคราชอย่างมหาศาล การที่เราได้สร้างสิ่งต่างๆ รองรับเอาไว้คือ การรองรับความเจริญที่จะเกิดจากโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐเมื่อสร้างเสร็จ “
สุวัจน์ กล่าวและย้ำว่า ล่าสุดคณะรัฐมนตรีเสนอให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นอุทยานธรณีโลก หรือ จีโอ พาร์ค เรามีไม้กลายเป็นหิน มีซากดึกดำบรรพ์ ไดโนเสาร์ ช้าง  สิ่งเหล่านี้ เป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาจังหวัดนครราชสีมามากขึ้น เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น ประชาชนก็จะมีความสุข

งานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช 2019

 

งานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช 2019

 

งานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช 2019

 

งานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช 2019

 

งานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช 2019

 

งานเทศกาลอาหารย่าง ณ โคราช 2019