ออมสิน ยันสินเชื่อล้านละ 10 บาท ยึดเกณฑ์ LTV

28 พ.ย. 2562 | 09:34 น.

ออมสิน ยัน ปล่อยสินเชื่อบ้านล้านละ 10 บาท ยึดตามเกณฑ์ LTV ดันสินเชื่อปีนี้ตามเป้า 5-6 หมื่นลบ. 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงการปล่อยสินเชื่อบ้านล้านละ 10 บาท ว่า ธนาคารยังคงมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย และทำตามหลักเกณฑ์การควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ แต่ธนาคารอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการลดอัตราดอกเบี้ยแลกรับ ให้กับประชาชนมีความสามารถในการผ่อนชำระช่วงแรกมากขึ้น ถือเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับประชาชน ซึ่งธนาคารได้มีการประเมินความสามารถในการผ่อนชำระหลังอัตราดอกเบี้ยลอยตัว ทำให้ไม่กังวลว่าจะเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ตามมา โดย ออมสินตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อบ้านดังกล่าว 25,000 ล้านบาท ภายใน 1 เดือน ซึ่งหากหมดก็จะเพิ่มวงเงินตามความต้องการของประชาชนอย่างเต็มที่

ออมสิน ยันสินเชื่อล้านละ 10 บาท ยึดเกณฑ์ LTV

“ได้ประเมินก่อนให้สินเชื่ออยู่แล้วว่า เมื่อใช้อัตราดอกเบี้ยลอยตัวผู้กู้จะยังมีความสามารถในการผ่อนชำระ ประกอบกับในช่วงระยะ 3 ปีข้างหน้าผู้กู้จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 5% ทำให้มีความสามารถในการผ่อนชำระช่วงอัตราดอกเบี้ยลอยตัวได้ จึงมั่นใจไม่เกิด NPL ในระยะหลังอัตราดอกเบี้ยลอยตัวแน่นอน”นายชาติชาย กล่าว

ออมสิน ยันสินเชื่อล้านละ 10 บาท ยึดเกณฑ์ LTV
 

ทั้งนี้ ยอมรับ ธนาคารมีอัตราการปฏิเสธสินเชื่อที่อยู่ศัย อยู่ที่ 30% ซึ่งเป็นผลมาจากประวัติในการผิดนัดชำระหนี้ของผู้ขอสินเชื่อ และความสามารถในการผ่อนชำระ ระยะยาวทำให้มีตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อดังกล่าวค่อนข้างสูง 

ออมสิน ยันสินเชื่อล้านละ 10 บาท ยึดเกณฑ์ LTV

อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังตั้งปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในปีนี้ให้ได้ 50,000-60,000 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับการปล่อยสินเชื่อในปีก่อน โดยในช่วง 10 เดือนแรกปล่อยได้แล้วทั้งหมด 40,000 ล้านบาท และเชื่อว่าในช่วงเดือนธันวาคมนี้ จะมีการอนุมัติสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ และจากโครงการสินเชื่อบ้านล้านละ 10 บาท