คลัง ยันศก.ไม่ถดถอย แค่โตชะลอ

28 พ.ย. 2562 | 09:26 น.

รมว.คลังยัน ศก.ไม่ถดถอย แต่เติบโตชะลอ หลังรัฐออกมาตรการกระตุ้นเต็มสูบ ระบุรัฐดูแลทุกภาคส่วน ด้านการออมรับพอใจคนไทยออมสูง

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า เศรษฐกิจไทยในไม่ยังหดตัว แค่เติบโตชะลอลง จากผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน ที่กระทบต่อภาคการส่งออกของไทยเท่านั้น ดังนั้นที่ผ่านมารัฐบาลจึงออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น 

คลัง ยันศก.ไม่ถดถอย แค่โตชะลอ

“เศรษฐกิจไทยตอนนี้ เหมือนเรากำลังมีไข้ ไข้ขึ้น ต้องให้ยาไปก่อน ต้องรักษาให้ดีที่สุด ไม่ให้ทรุดลงไปกว่านี้ และอักเสบ การอักเสบคราวนี้จะยากไปอีก จะเห็นว่าชุดมาตรการทยอยออกมา เราคิดรอบคอบ ใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์เต็มที่ การช่วยต้องช่วยทุกภาคส่วน เศรษฐกิจถึงจะหมุน ไม่ได้บอกว่าช่วยแต่ภาคเกษตร ช่วยแต่ผู้ประกอบการ วันนี้เราขับเคลื่อนเรื่องนี้ และมองเป้าหมายชัดเจนระยะยาวต้องการทำอะไร ภาคการเงินจะมีส่วนสนับสนุนในการยกระดับเศรษฐกิจได้อย่างไร”นายอุตตม กล่าว 

ส่วนสัดส่วนการออมของไทยยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่กระทรวงการคลังจะร่วมกับสถาบันการเงิน และตลาดทุน เพื่อติดตามและออกมาตรการส่งเสริมการออมต่อไป เนื่องจากการออมและการลงทุนเป็นพลังในการขับเคลื่อนประเทศในอนาคต

 

ด้านนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้ จะขยายตัวได้ตามที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ 2.6% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมา จะทำให้เศรษฐกิจไทยในปีหน้า จะขยายตัวได้ดีขึ้น อยู่ที่ 2.6-3% ได้ 

คลัง ยันศก.ไม่ถดถอย แค่โตชะลอ

ส่วนการดำเนินนโยบายการเงิน ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เชื่อว่า ในปีหน้า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงได้อีก 0.25-0.5% เพื่อใช้นโยบายการเงินในภาวะดูแลเศรษฐกิจควบคู่กับภาวะการคลัง ที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ แต่ธนาคารออมสิน ยืนยันว่า จะไม่ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยเงินฝากติดลบแน่นอน เพราะยังมีช่องว่างที่ยังสามารถบริหารจัดการได้