ห้ามนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วมีผล 10 ธ.ค. นี้ 

28 พ.ย. 2562 | 08:42 น.

พาณิชย์ออกเข้มห้ามนำเข้ารถใช้แล้ว มีผลบังคับใช้10 ธ.ค.ทั่วประเทศ ฝ่าฝืน รถ จะถูกยึดและทำลายทันที ไม่มีการนำไปประมูลเหมือนเดิมแล้ว รวมทั้งยังมีโทษปรับ 5 เท่าของมูลค่าที่นำเข้า

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากกระทรวงพาณิชย์ ได้ออกประกาศกำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้าม หรือ ต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งจะมีผลใช้บังคับวันที่ 10 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป  ซึ่ง กรมการค้าต่างประเทศ ชี้แจงข้อกำหนดและการบังคับใช้ โดยย้ำว่าหากนำเข้ารถยนต์ภายใต้ระเบียบเดิมคือห้ามนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วหลายชนิด โดยเฉพาะรถยนต์นั่งใช้แล้วส่วนตัวซึ่งใบอนุญาตนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วทุกประเภทที่ออกตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของกฎหมายฉบับเดิม จะต้องนำเข้ารถยนต์ไม่เกินวันที่ 9 ธันวาคม 2562 นั้นซึ่งที่ผ่านมาให้เวลาปรับตัวมาแล้ว 180 วัน  และหากยังพบการนำเข้ามาในประเทศ หลังประกาศมีผลบังคับใช้ / รถ จะถูกยึดและทำลายทันที โดยจะไม่มีการนำไปประมูลเหมือนเดิมแล้ว รวมทั้งยังมีโทษปรับ 5 เท่าของมูลค่าที่นำเข้า

ห้ามนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วมีผล 10 ธ.ค. นี้ 

ส่วนการนำเข้ารถยนต์ลักษณะพิเศษใช้แล้ว เช่น รถหัวลาก รถเครนและปั่นจั่น และการนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วที่ได้รับบริจาคของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การสาธารณกุศล อาทิ รถพยาบาลและรถดับเพลิง ยังอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ยังคงสามารถนำเข้าได้ แต่ต้องขออนุญาต

ขณะที่ การนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วประเภทอื่น เช่น การนำเข้ารถยนต์ที่มีเอกสิทธิ์ทางการทูต การนำเข้ารถยนต์ชั่วคราว การนำเข้ารถยนต์ต้นแบบเพื่อวิจัยและทดสอบ การนำเข้ารถยนต์เพื่อปรับสภาพแล้วส่งออก การนำเข้ารถยนต์เพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ และการนำเข้ารถยนต์ที่เป็นยุทธภัณฑ์ จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประกอบการไม่ต้องไปติดต่อหลายหน่วยงาน

สำหรับกรณีการนำเข้ารถยนต์ เพื่อปรับสภาพแล้วส่งออก ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป ผู้ประกอบอุตสาหกรรมปรับสภาพรถยนต์ หากต้องการจะนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วเพื่อปรับปรุงหรือซ่อมด้วยวิธีการใดๆ ให้มีสภาพใช้งานได้ในเขตประกอบการเสรีหรือเขตปลอดอากรแล้วส่งออกไปนอกราชอาณาจักรต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของกรมศุลกากรและการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยอย่างเคร่งครัด