ปธน.ไม่ปลื้ม! ‘ดูแตร์เต’ สั่งสอบคณะกรรมการจัดงานซีเกมส์ทำขายหน้า

28 พ.ย. 2562 | 08:01 น.

 

นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ มีคำสั่งให้ดำเนินการสอบสวนคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ (SEA Games) 2019 ที่ปีนี้ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ กรณีมีผู้กล่าวหาว่านอกจากความไม่พร้อมของคณะกรรมการจัดงานที่ทำให้เกิดปัญหาในการรับรองคณะนักกีฬาต่างชาติที่เริ่มเดินทางมาถึงฟิลิปปินส์แล้วนั้น ยังมีข้อกล่าวหากรณีการทุจริตคอร์รัปชั่นอีกด้วย

โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

สื่อท้องถิ่นของฟิลิปปินส์รายงานว่า ประธานาธิบดีดูแตร์เตไม่พอใจอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีข้อร้องเรียนถึงความไม่พร้อมและปัญหาต่างๆเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่เรื่องการต้อนรับคณะนักกีฬาต่างชาติที่สนามบินซึ่งดูจะขาดความพร้อม ทำให้ต้องใช้เวลาที่สนามบินหลายชั่วโมง มีการนำรถไปส่งคณะนักกีฬาผิดโรงแรม อาหารนักกีฬามีปริมาณไม่เพียงพอ ซึ่งรวมถึงอาหารฮาลาลสำหรับนักกีฬามุสลิมด้วย ทั้งนี้ พิธีเปิดการแข่งขันกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.นี้แล้ว และการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆก็จะมีไปจนถึงวันที่ 11 ธ.ค. 2562   

 

ปธน.ไม่ปลื้ม! ‘ดูแตร์เต’ สั่งสอบคณะกรรมการจัดงานซีเกมส์ทำขายหน้า

ข่าวระบุว่า ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ของฟิลิปปินส์คือนาย อลัน ปีเตอร์ เคย์ทาโน ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เขาและคณะทำงานเริ่มถูกวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อกองทัพนักกีฬาต่างชาติคณะแรกๆ ซึ่งรวมทั้งไทย เมียนมา กัมพูชา และติมอร์เลสเต เริ่มเดินทางมาถึงฟิลิปปินส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 พ.ย.) เนื่องจากการต้อนรับเป็นไปอย่างกระพร่องกระแพร่ง ใช้เวลานานหลายชั่วโมง และยังมีการส่งนักกีฬาเข้าพักผิดโรงแรม

 

นายซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกทำเนียบประธานาธิบดี เปิดเผยว่า หลังการแข่งขันจะมีการสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องนี้รวมทั้งการทำงานของคณะกรรมการจัดงานโดยจะแบ่งการสอบสวนในเรื่องการกระทำทุจริตคอร์รัปชั่นแยกออกจากเรื่องอื่นๆ

กระถางไฟที่มีข้อกล่าวหาในเรื่องการใช้งบจัดสร้างเกือบ 30 ล้านบาท

หนึ่งในข้อกล่าวหาที่จะถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้นคือ การใช้งบจัดสร้างกระถางไฟที่จะถูกจุดติดไว้ตลอดเวลาระหว่างที่มีการแข่งขัน ซึ่งคณะกรรมการจัดงานใช้งบไปถึง 985,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 29.5 ล้านบาท นายแฟรงคลิน ดรีลอน วุฒิสมาชิกซึ่งสนับสนุนให้มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ ตั้งข้อสังเกตว่าการจัดซื้อและก่อสร้างอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นการใช้งบประมาณ ‘อย่างฟุ่มเฟือย’ ใช่หรือไม่

 

 

ส่วนข้อร้องเรียนอื่นๆนั้นเป็นเรื่องของความไม่พร้อม เช่นเมื่อนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติกัมพูชาเดินทางมาถึง พวกเขาไม่สามารถเช็คอินเข้าพักในโรงแรมเพราะห้องพักไม่พร้อม ส่วนนักกีฬาจากติมอร์เลสเต ถูกนำส่งเข้าพักผิดโรงแรมแต่ก็ได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องในที่สุด

 

นอกจากนี้ นักข่าวต่างชาติที่เริ่มเข้าพื้นที่แล้วได้รายงานข่าวว่า สนามฟุตบอลแห่งหนึ่งในกรุงมะนิลา ที่จะใช้ในการแข่งขันนัดแรกวันอังคารหน้า (3 ธ.ค.) ยังมีงานก่อสร้างที่ไม่เสร็จสมบูรณ์ ขณะเดียวกัน ผู้ฝึกนักกีฬาจากมาเลเซียออกมาเรียกร้องให้ผู้จัด จัดหาอาหารที่ดีกว่านี้ให้นักกีฬาเพราะคณะที่มาถึงในวันแรกๆนั้น ได้รับอาหารเพียงข้าว ขนมปัง และไข่ เท่านั้น แต่ทีมเจ้าภาพฝ่ายจัดเตรียมอาหารนักกีฬาออกมายืนยันว่า นักกีฬาจะได้รับอาหารที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดโดยถูกต้องตามหลักโภชนาการและความเชื่อทางศาสนาของพวกเขาด้วย