ส.ส.“พปชร.” ป้อง “สุริยะ”ยืดแบนสารเคมี ไม่ได้ตัดสินคนเดียว

28 พ.ย. 2562 | 07:30 น.

ส.ส.“พปชร.” เชื่อยืดแบนสารเคมีเป็นเรื่องดี หวังเกษตรกรมีเวลาปรับตัว ป้อง"สุริยะ"ไม่ใช่คนตัดสินใจคนเดียวแต่เป็นมติจากคกก.

 ส.ส.“พปชร.” ป้อง “สุริยะ”ยืดแบนสารเคมี ไม่ได้ตัดสินคนเดียว

 

     วันที่ 28 พ.ย.2562 ที่รัฐสภา นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยส.ส.กลุ่มตัวแทนเกษตรกร แถลงว่า ขอขอบคุณคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีมติขยายการแบนสารอันตราย 2 ชนิด ออกไป 6 เดือน และยกเลิกการแบนสารไกลโฟเซต ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสให้เกษตรกรได้ปรับตัวเนื่องจากที่ผ่านมา 10 กว่าปี เกษตรกรใช้สาร 3 ชนิดดังกล่าวมาตลอด เกษตรกรจะลำบากหากเราหักด้ามพร้าด้วยเข่า พวกเราไม่ได้คัดค้านการแบนสารเคมีดังกล่าว ซึ่งเราต้องให้กำลังใจกรมวิชาการเกษตรในการหาสารทดแทนที่เหมาะสม หากกรมวิชาการเกษตรหาสารทดแทนที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพจะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องเกษตรกรและประชาชนผู้บริโภค การยกเลิกสารเคมีนี่ไม่ใช่ครั้งแรก กระทรวงอุตสาหกรรมเคยมีประกาศยกเลิกมาแล้วกว่า 100 ชนิด จากวันนั้นถึงวันนี้ เกษตรกรไม่ได้ใช้สารเคมีน้อยลง ยังมีสารเคมีอีกจำนวนมากที่อยู่ในท้องตลาด ประชาชนไม่ได้เป็นมะเร็งน้อยลงเลย

 

     “วันนี้คนกลุ่มหนึ่งคิดว่าเมื่อยกเลิกสารเคมี 3 ตัวดังกล่าวแล้วจะทำให้พวกเขาปลอดภัยจากการซื้อผักผลไม้ในตลาดมารับประทาน แต่ข้อเท็จจริงไม่ใช่ ยังมีการใช้สารเคมีตัวอื่นที่เรายังไม่ได้ยกเลิก ผมอยากให้กรมวิชาการเกษตรหาสารทดแทนที่เหมาะสม และเชื่อว่าวันหนึ่งพี่น้องคนไทยจะปลอดจากสารพิษ การสอนให้เกษตรกรรู้วิธีการใช้สารอย่างปลอดภัยทั้งต่อตัวเอง สิ่งแวดล้อม และสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อกัน”นายสัมฤทธิ์ กล่าว

 

     นายสัมฤทธิ์ กล่าวอีกว่า  เวลานี้อาจมีความเข้าใจผิดถึงการขยายเวลาแบนสารพิษไม่ใช่การตัดสินใจของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เพียงคนเดียวตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้น แต่ในความเป็นจริงนั้นเป็นมติจากคณะกรรมการฯ ซึ่งเป็นการพูดคุยและหารือกันของผู้เชียวชาญจากทุกๆด้าน และการที่ตนต้องชี้อแจงเพราะที่ผ่านมานายสุริยะ แสดงท่าทีเคียงข้าง และยึดประโยชน์ของประชาชนมาตลอด ดังนั้นเชื่อว่าอีกไม่นานทุกฝ่ายจะหาทางออกเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อเกษตรกร และผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน รวมทั้งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น อาหารสัตว์และน้ำมันพืช นอกจากนี้ยังทราบมาว่าคณะกรรมการฯจะมีการพิจารณาถึงสารเคมีอื่นๆอีกหลายชนิดด้วย เพื่อความปลอดภัยที่แท้จริงของประชาชน