หอการค้าไทยจับมือเจโทรปั้นผู้ประกอบการ

27 พ.ย. 2562 | 09:03 น.

หอการค้าไทย-ญี่ปุ่นจับมือเจโทรปั้นผู้ประกอบการไทยบูมผลิตภัณฑ์-แหล่งท่องเที่ยว ด้านพาณิชย์ชี้สินค้าไลฟ์สไตล์เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญและสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) และ หอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCC) เตรียมร่วมกันจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ท่องเที่ยวชุมชน ต้นแบบจากญี่ปุ่น” ขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้เรียนรู้ประสบการณ์จริงจากผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นในวันที่ 17 ธ.ค. นี้ เนื่องจากประเทศไทยมีสินค้าที่น่าสนใจมากมายแต่มีข้อด้อยเรื่องบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ค่อยสวยงามและน่าสนใจ การที่ผู้ประกอบการได้เข้ามาเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ก็จะทำให้สินค้าของไทยได้รับความสนใจ มียอดขายมากขึ้น โดยคาดว่าจะเพิ่มยอดขายได้กว่า 1 เท่าตัว และจะประเมินความสำเร็จของโครงการต่อไป

หอการค้าไทยจับมือเจโทรปั้นผู้ประกอบการ

ด้าน นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า สินค้าไลฟ์สไตล์เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญและสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2561 มีมูลค่าการส่งออกถึง 12,353 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7.03% จากปีที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วน 4% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด โดยที่ตลาดญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกอันดับ 2 ของไทย มีมูลค่าการส่งออกในเดือนม.ค.ถึงเดือนต.ค. ปี 2562 กว่า 1,154 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

หอการค้าไทยจับมือเจโทรปั้นผู้ประกอบการ

นายอัตสึชิ ทาเคทานิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กล่าวว่า ทางญี่ปุ่นจะนำแนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวย่านโอคาเงะโยโคะโจ ของจังหวัดมิเอะ มาถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการไทย ได้รับไปปรับใช้ต่อไป ในหัวข้อ “การค้นหา การใช้ประโยชน์ การสรรสร้าง ทรัพยากรของจังหวัดมิเอะ - ในวิถีของเมืองอิเสะ ย่านโอคาเงะโยโคะโจ” โดยนายฟุมิฮิโระ ฮาชิกาวะ ประธานบริหาร บริษัทอิเซฟุคุ ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกเส้นทางแห่งความสำเร็จและเป็นผู้สร้างย่านโอคาเงะโยโคะโจ ซึ่งเป็นผู้ทำให้ย่านดังกล่าวกลับมาคึกคักอีกครั้ง

หอการค้าไทยจับมือเจโทรปั้นผู้ประกอบการ

นายซึโยชิ อิโนอูเอะ (Mr. Tsuyoshi Inoue)กรรมการผู้จัดการ หอการค้าญี่ปุ่น -กรุงเทพฯ กล่าวว่า สินค้าท้องถิ่นของประเทศไทยมีผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมอยู่มากมายแต่ยังขาดการนำเสนอที่น่าสนใจ จะทำอย่างไรให้สามารถยกระดับผลิตภัณฑ์เหล่านั้นให้มีความน่าสนใจได้มากกว่านี้ ซึ่งการที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ขายได้นั้น จำเป็นที่จะต้องฟังเสียงจากผู้บริโภค แต่เนื่องจากผู้บริโภคแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน ดังนั้นจึงไม่ง่ายเลยที่ผู้ผลิตจะได้รับฟังเสียงสะท้อนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ

หอการค้าไทยจับมือเจโทรปั้นผู้ประกอบการ

สำหรับกิจกรรมการสัมมนาได้รับความร่วมมือจาก 4 บริษัท จากประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ บริษัท สยามทบพันแพคเกจจิ้ง จำกัด, บริษัท อิออน (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท อิเซตัน (ประเทศไทย) จํากัด และบริษัท กรุงเทพ - โตคิว สรรพสินค้า จำกัด มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านการทำ Work Shop เพื่อเป็นการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างภาพลักษณ์สินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจในตัวสินค้ามากยิ่งขึ้น