หวั่นหนี้ครัวเรือนสูง ทำคนไม่ซื้อบ้านมาตรการรัฐ

27 พ.ย. 2562 | 08:16 น.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาด เศรษฐกิจไทยจะได้ผลดีจากมาตรการกระตุ้นฯ ช่วงปีหน้า แต่รับ ห่วงหนี้ครัวเรือนยังสูง เป็นอุปสรรคทำคนไม่ซื้อบ้านตามต้องการ

นายเชาว์ เก่งชน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยจะได้รับอานิสงค์บวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมาใหม่ในปีหน้า แต่อาจจะเห็นบรรยากาศการซื้อขายในอสังหาริมทรัพย์ช่วงปลายปีคึกคักมากขึ้น โดยผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เอง ก็จะส่งเสริมการตลาดเพื่อกระตุ้นการซื้อเพิ่มขึ้นด้วย

หวั่นหนี้ครัวเรือนสูง ทำคนไม่ซื้อบ้านมาตรการรัฐ

 อย่างไรก็ตาม มาตรการที่ออกมาจะเกิดการซื้อจริงของประชาชนตามที่รัฐบาลต้อการหรือไม่ต้องประเมินเป็นเดือนต่อเดือน เนื่องจากสถานการณ์หนี้ครัวเรือนยังอยู่ระดับสูง และการจ้างงานยังไม่ดีมาก เป็นปัจจัยที่ทำให้สถาบันการเงินเข้มงวดการอนุมัติสินเชื่อที่อยู่อาศัย รวมถึงยังมีมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย(LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ซึ่งหากไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อดังกล่าว ก็ไม่ทำให้เกิดการซื้อที่อยู่อาศัยได้จริงตามที่รัฐบาลต้องการกระตุ้น  

ส่วนมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและการให้เงินสนับสนุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองนั้น มองว่าจะสามารถช่วยเกษตรกรให้มีเงินหมุนเวียนเพ่อการใช้จ่ายได้ระดับหนึ่ง เพราะสามารถบรรเทาผลกระทบจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำได้ แต่จะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด ต้องขึ้นอยู่กับการเบิกจ่ายลงสู่ระบบว่ามีประสิทธิภาพและเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ เพราะบางมาตรการใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าเงินจะลงสู่ระบบทั้งหมด