แบบนี้ก็ได้เหรอ จีนยิงจรวด เตือนชาวบ้านระวังเศษเหล็กตกจากฟ้า

27 พ.ย. 2562 | 04:57 น.

 

แม้จะเป็นชาติผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร 5G และตั้งเป้าในอนาคตเป็นมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีของโลก แต่ในแง่ของการวิจัยและพัฒนาด้านอวกาศ  จีนก็ยังคงอยู่ในระยะของการพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ มีการทดสอบยิงยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจรเป็นระยะๆ และเมื่อเร็วๆนี้ การยิงจรวดนำดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศของจีนก็ตกเป็นข่าวอีกครั้ง มีการส่งต่อทั้งเรื่องและภาพวิดีโอของเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างแพร่หลายทางโซเชียลมีเดียของจีนเอง กลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ในแง่ของความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และความหละหลวมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มากกว่าจะเป็นเรื่องของความก้าวหน้าทางวิทยาการ  

แบบนี้ก็ได้เหรอ จีนยิงจรวด เตือนชาวบ้านระวังเศษเหล็กตกจากฟ้า

โดยเหตุเกิดขึ้นในเขตชนบทของมณฑลเสฉวน หน่วยงานรัฐบาลได้ยิงจรวดนำดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 23 พ.ย. เวลา 9.00 น.โดยก่อนหน้าการยิงจรวดเพียงไม่กี่วันก็ได้มีการออกข่าวแจ้งเตือนประชาชนใน 14 หมู่บ้านรอบๆบริเวณพื้นที่ศูนย์ปล่อยจรวด ให้หาที่กำบังหลบภัยกันให้ไว หากมองเห็นวัตถุอะไรตกลงมาจากท้องฟ้า เพราะนั่นอาจเป็นชิ้นส่วนของจรวดที่ถูกยิงขึ้นไป นอกจากนี้ หนังสือแจ้งเตือนซึ่งออกเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2562 โดยรัฐบาลท้องถิ่นเขตหลง ก่วงเซียง ยังระบุว่า หากเก็บชิ้นส่วนโลหะของจรวดที่ตกลงมาได้ ขอให้ประชาชนอย่าไปหยิบจับหรือสัมผัสเพราะอาจมีสารเคมีที่เป็นพิษ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เป็นการด่วน

 

วิดีโอลิ้งค์จาก CNBC 

รายละเอียดส่วนหนึ่งของหนังสือแจ้งเตือน ยังระบุว่าก่อนเวลายิงจรวด 20 นาที ประชาชนควรปิดไฟฟ้าภายในบ้านและหาสถานที่ปลอดภัยป้องกันตัวจากอันตรายที่อาจจะมากับวัตถุที่หล่นจากท้องฟ้า ถ้าเห็นสิ่งใดตกลงมาให้รีบหลบหลีก กรณีที่พบวัตถุ-ชิ้นส่วนของจรวดให้แจ้งไปยังคณะกรรมการหมู่บ้าน

แบบนี้ก็ได้เหรอ จีนยิงจรวด เตือนชาวบ้านระวังเศษเหล็กตกจากฟ้า

หลังจากที่มีข่าวแพร่สะพัดออกมา หน่วยงานที่กำกับดูแลด้านอวกาศของจีนไม่ว่าจะเป็น สำนักงานคณะกรรมการอวกาศแห่งชาติ (China National Space Administration หรือ CNSA) รวมทั้งบริษัท ไชน่า แอโรสเปซ ไซแอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงหรือให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีแต่รายงานข่าวจากสื่อที่ตั้งข้อสังเกตว่า การทดลองยิงจรวดนำดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรของจีนนั้นแตกต่างจากการยิงดาวเทียมในสหรัฐอเมริกา ที่สถานียิงจรวดมักตั้งอยู่ตามเมืองริมชายฝั่งทะเล ชิ้นส่วนของยานที่ตกลงมาจึงมักตกลงในทะเล แต่ในกรณีของจีนล่าสุดนี้ เมืองซีชาง (Xichang) ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานียิงดาวเทียม กลับตั้งอยู่ลึกในแผ่นดินใหญ่ มีหลายหมู่บ้านซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยล้อมรอบ โอกาสที่หมู่บ้านเหล่านี้จะได้รับอันตรายจากชิ้นส่วนยานที่ตกลงมาจากท้องฟ้าจึงมีอยู่มาก

 

แบบนี้ก็ได้เหรอ จีนยิงจรวด เตือนชาวบ้านระวังเศษเหล็กตกจากฟ้า

สำหรับจรวดนำดาวเทียมขึ้นสู่ท้องฟ้าเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น มีชื่อรุ่นว่า ลองมาร์ช 3บี (Long March 3B) การขึ้นสู่วงโคจรประสบความสำเร็จ ขณะที่ชิ้นส่วนและเศษโลหะบางชิ้นถูกสลัดหลุดออกจากตัวยานหลัก ตกลงมาสู่พื้นล่างดังที่ปรากฏเป็นข่าว แต่ไม่มีรายงานเกี่ยวกับผู้ได้รับบาดเจ็บหรือความเสียหายจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม การปล่อยยานอวกาศในอดีตของสถานีดาวเทียมซีชางแห่งนี้ เคยสร้างความเสียหายรุนแรงมาแล้ว โดยในปี 2539 ซึ่งเป็นปีแรกที่มีการยิงจรวดลองมาร์ช บี3 รุ่นแรกๆขึ้นสู่ท้องฟ้า ปรากฏว่าจรวดเหทิศออกนอกเส้นทางและมีชิ้นส่วนของยานตกลงมาใส่หมู่บ้านที่อยู่เบื้องล่าง มีผู้เสียชีวิตในครั้งนั้นอย่างน้อย 6 คนและบาดเจ็บ 57 คน

 

ข่าวระบุว่า จีนกำลังทดสอบเทคโนโลยี “กริด ฟินส์” (grid fins) ที่จะช่วยนำทางให้ชิ้นส่วนที่ถูกสลัดหลุดจากยานหลักตกลงสู่พื้นโลกสู่จุดที่กำหนดไว้อย่างแม่นยำมากขึ้น แต่การทดสอบยังใช้เฉพาะกับจรวดรุ่นลองมาร์ช 2ซี และลองมาร์ช 4บี ยังไม่ได้ใช้กับจรวดรุ่นลองมาร์ช 3บี การตกของชิ้นส่วนสู่พื้นโลกจึงยังกระจัดกระจาย ไร้การควบคุมอย่างที่เป็นข่าว