สถานะฟิวเจอร์ส COMEX  ชี้ทองลงแรงขายทำกำไร  เฮดจ์ฟันด์ยังไม่เดิมพันขาลง

28 พ.ย. 2562 | 12:39 น.

ครบเครื่องเรื่องทองกับ YLG

พวรรณ์ นววัฒนทรัพย์   บริษัท วายแอลจี บลูเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  

ในช่วงที่ผ่านมาพบว่า สถานะสุทธิในสัญญาฟิวเจอร์สทองคำใน COMEX  เป็นสถานะซื้อสุทธิต่อเนื่องกันถึง 30 สัปดาห์ติดต่อกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า แรงเก็งกำไรในทิศทางขาขึ้นมีปริมาณมากกว่าทิศทางขาลง อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตหนึ่งที่วันนี้ทาง YLG อยากนำมาฝาก ให้กับนักลงทุนทองคำทุกท่าน

โดยปกติแล้วสถานะสุทธิที่รายงานโดยคณะกรรมาธิการการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์(CFTC) ของสหรัฐฯ เป็นข้อมูลที่สะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างจำนวนสถานะซื้อ (Long Positions) และสถานะขาย (Short Positions)ในตลาด ซึ่งนักลงทุนทองคำสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อประเมินอารมณ์ของนักเก็งกำไรและถือเป็นอีกหนึ่งข้อมูลหนึ่งที่ทาง YLG ติดตามอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด

จากข้อมูลของ Commodity Futures Trading Commission(CFTC) บ่งชี้ว่า ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 พฤศจิกายน บรรดากองทุนเฮดจ์ฟันด์ และผู้จัดการกองทุนมีการลดการถือครองสถานะซื้อ (Long Positions) ในสัญญาฟิวเจอร์สทองคำตลาด COMEX ลง 23,735 สัญญาสู่ระดับ 209,432 สัญญา ในขณะเดียวกันบรรดากองทุนเฮดจ์ฟันด์และผู้จัดการกองทุนก็ได้ลดจำนวนสถานะขาย (Short Positions) ลง 1,929 สัญญา สู่ระดับ 33,991 สัญญา การที่ปริมาณสถานะซื้อ (Long Positions) ลดลง จึงทำให้จำนวนสถานะซื้อสุทธิในสัปดาห์ดังกล่าวลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าราว 11% สู่ระดับ 175,441 สัญญา แตะระดับตํ่าสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน

 

สถานะฟิวเจอร์ส COMEX  ชี้ทองลงแรงขายทำกำไร  เฮดจ์ฟันด์ยังไม่เดิมพันขาลง

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของราคา เพราะในช่วงเวลาเดียว กันนั้นจะเห็นได้ว่า ราคาทองคำมีการปรับตัวลดลงแรงและจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการปรับตัวลดลงแรงของราคาทองคำในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นมาจากการที่บรรดากองทุนเฮดจ์ฟันด์และผู้จัดการกองทุนมีการปิดทำกำไรสถานะซื้อ (Long Positions) เพื่อทำกำไรขณะที่จำนวนสถานะขาย (Short Positions) ที่ไม่ได้เพิ่มขึ้นก็สะท้อนเช่นกันว่าบรรดากองทุนเฮดจ์ฟันด์และผู้จัดการกองทุนยังไม่ได้มองเชิงลบต่อราคาทองคำมากนัก

นอกจากนี้ ข้อมูลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 พฤศจิกายน ยังบ่งชี้อีกว่า บรรดากองทุนเฮดจ์ฟันด์และผู้จัดการกองทุนได้ปลับมาเพิ่มการถือครองสถานะซื้อ (Long Positions) ในสัญญาฟิวเจอร์สทองคำตลาด COMEX อีกครั้ง พร้อมๆ กับการลดการถือครองสถานขาย (Short Positions) ลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งเป็นการตอกยํ้าได้ดีว่า บรรดากองทุนเฮดจ์ฟันด์และผู้จัดการกองทุนยังไม่ละทิ้งทองคำ

แม้ข้อมูลดังกล่าว จะทำให้นักลงทุนทองคำพอเบาใจได้ แต่นี่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะประมาทเช่นกัน แน่นอนว่า หากสถานะซื้อสุทธิยังดำเนินต่อไปจะถือเป็น Sentiment เชิงบวกที่อาจทำให้ราคาทองคำช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อระหว่างปี 2019 และปี 2020 ยังมีแนวโน้มสดใส อย่างไรก็ดี หากมีเหตุหรือปัจจัยใดๆ ที่กระตุ้นให้เกิดการปิดสถานะซื้อ (Long Positions) เพื่อทำกำไรเพิ่มเติมก็จะนำมาซึ่งการปรับตัวลงแรงของราคาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากปริมาณสถานะขาย (Short Positions) ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จะถือเป็นสัญญาณเตือนว่าบรรดากองทุนเฮดจ์ฟันด์และผู้จัดการกองทุนมองราคาทองคำในทิศทางลบมากยิ่งขึ้น ดังนั้น นี่จึงเป็นอีกหนึ่งจุดสังเกตที่นักลงทุนทองคำต้องระมัดระวัง

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,526 วันที่ 28-30 พฤศจิกายน 2562

                    สถานะฟิวเจอร์ส COMEX  ชี้ทองลงแรงขายทำกำไร  เฮดจ์ฟันด์ยังไม่เดิมพันขาลง