“สุริยะ” ยันได้ข้อสรุปแบน 3 สารเคมีต่อหรือไม่

27 พ.ย. 2562 | 04:15 น.

สุริยะนั่งเป็นประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายเรื่องแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร  เชื่อวันนี้จะได้ข้อสรุป

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมการฯ  ซึ่งเริ่มขึ้นในเวลา 10:00 น. ว่า ในการประชุมคณะกรรมการฯวันนี้เป็นครั้งแรกที่ตนนั่งเป็นประธานการประชุม  โดยเป็นการประชุมคณะกรรมการฯชุดใหม่ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วัตถุอันตราย 2562 ซึ่งมีคณะกรรมการเข้าร่วมประชุม 29 ท่าน โดยประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสื่อมวลชน คือ มติแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยให้มีผลในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ซึ่งหลังจากมติคณะกรรมการฯออกไป ปรากฏว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งเกษตรกรผู้นำเข้าอาหารสัตว์ ต่าง ๆ ออกมาเคลื่อนไหว ต้องการให้เลื่อนการแบน 3 สารเคมีออกไปก่อน ซึ่งการประชุมในวันนี้  จะรับฟังข้อมูลจากทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปออกมา 

“สุริยะ” ยันได้ข้อสรุปแบน 3 สารเคมีต่อหรือไม่

อย่างไรก็ดี  ทั้งหมดนี้ต้องขอฟังข้อมูลจากทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก่อน  เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้และหลังจากที่ฟังจะทำให้ได้รับภาพรวมว่าคณะกรรมการฯ  ควรจะเลื่อนการแบนสารสารเคมีหรือไม่

สำหรับปัจจัยอันแรกที่ต้องพิจารณาคือ หากไม่เลื่อนการแบน 3 สารเคมี ล้านบาทจะทำอย่างไร หากไม่เลื่อนการแบน  3 สารเคมีออกไปรัฐบาลจะต้องจ่ายชดเชยอย่างไร  เพราะไม่ใช่ความผิดออกไป การบริหารจัดการสารเคมีที่เกษตรกรซื้อไว้แล้ว ได้ลงทุนไปแล้ว และร้านค้ามีสต็อกอยู่มูลค่านับ 10,000ของเกษตรกร

ปัจจัยที่ 2 คือ การมีสารเคมีทดแทนที่มีประสิทธิภาพและราคาไม่ต่างกัน เกษตรกรก็รับได้  ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางกระทรวงเกษตรฯ จะต้องเป็นผู้ให้ข้อมูลประกอบการพิจารณาแก่คณะกรรมการฯ  เพื่อประกอบการตัดสินใจ

“เรื่องนี้จะต้องทำความชัดเจนเพื่อให้ตอบโจทย์กับทุกกลุ่มของสังคม เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ของเกษตรกร ตอบโจทย์ความห่วงใยเรื่องสุขภาพ ตอบโจทย์ในเรื่องของการที่ว่า ถ้าแบน 3 สารเคมีแล้ว  บรรดาสินค้าอาหารต่างๆ ก็จะเพิ่มราคาขึ้นไปด้วย ดังนั้นคณะกรรมการฯ  จะต้องมองภาพรวม การจะมองมิติใดวิธีหนึ่งไม่ได้  โดยเชื่อว่าวันนี้น่าจะได้ข้อสรุป  ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้พูดคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ แล้วทราบว่า ท่านจะมอบให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้ามาร่วมประชุมในวันนี้ด้วย

“สุริยะ” ยันได้ข้อสรุปแบน 3 สารเคมีต่อหรือไม่

ด้านบรรยากาศที่กระทรวงอุตสาหกรรม  มีเกษตรกรที่ขอให้มีการใช้สารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิดดังกล่าวนี้ต่อไปมาคอยฟังผลการประชุม และมีนายอันวาร์ สาและ  ประธานกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา ได้ยื่นหนังสือต่อนายสุริยะ เพื่อขอให้ที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยนายอันวาร์ อยากให้เปิดเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายที่ต้องการให้แบน 3 สารเคมีกับฝ่ายที่ต้องการใช้สารเคมีต่อไป เพื่อพิสูจน์ความจริงว่า สารเคมีดังกล่าวเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภคหรือไม่ และต้องการให้ทุกฝ่ายศึกษาข้อมูลให้รอบด้านเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย โดยรัฐบาลจะต้องดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติบ้านเมืองต่อไป