ไอแบงก์ยัน เปลี่ยนศาสนา ยกหนี้กยศ. ไม่จริง

26 พ.ย. 2562 | 12:03 น.

ไอแบงก์แจง กรณีอ้างยอมเปลี่ยนศาสนา ธนาคารจะยกหนี้กยศ.ให้ไม่เป็นความจริง

ตามที่ได้มีการเผยแพร่คลิปในสื่อออนไลน์ โดยระบุว่า นักเรียนนักศึกษาที่ประสงค์กู้ยืมเงินจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.)จะต้องกู้ผ่านธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยเท่านั้น รวมทั้งหากผู้กู้ยินยอมเปลี่ยนการนับถือศาสนามาเป็นศาสนาอิสลาม ธนาคารจะดำเนินการยกหนี้ให้นั้น

นายวุฒิชัย สุระรัตน์ชัย กรรมการและผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ไอแบงก์)เปิดเผยว่า ไม่เป็นความจริงแม้แต่เรื่องเดียว เนื่องจากปัจจุบันไอแบงก์เป็นหนึ่งในสองของผู้บริหารจัดการเงินให้กู้ยืมจากกยศ. เพื่ออำนวยให้นักเรียนนักศึกษาที่นับถือศาสนาอิสลามมีทางเลือกในการใช้บริการทางการเงินอย่างถูกต้องตามหลักการที่ศาสนาบัญญัติไว้ และเป็นไปตามความต้องการของผู้กู้ ไม่ได้บังคับแต่อย่างใด ประกอบกับธนาคารไม่ได้เป็นผู้ให้กู้โดยตรง เป็นเพียงช่องทางในการติดต่อรับจ่ายเงินจากทาง กยศ. จึงไม่ได้มีส่วนได้เสียในการให้เงินกู้ดังกล่าว นอกจากนั้น ในกระบวนการขอกู้ยืมก็ไม่ได้มีเอกสารหรือข้อความใดที่ระบุว่า จะได้รับการยกหนี้เมื่อมีการเปลี่ยนศาสนามาเป็นศาสนาอิสลาม ข้อความดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริงทั้งสิ้น

ไอแบงก์ยัน เปลี่ยนศาสนา ยกหนี้กยศ. ไม่จริง

"ขอยืนยันว่า ธนาคารดำเนินธุรกิจทางการเงินตามหลักการเงินอิสลาม เพื่อให้ลูกค้าที่เป็นชาวไทยมุสลิม มีทางเลือกในการใช้บริการทางการเงินอย่างถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม และธนาคารยังสามารถให้บริการทางการเงินกับประชาชนที่นับถือศาสนาอื่นได้เช่นกัน หากลูกค้าสนใจใช้บริการกับธนาคารเรายินดีให้บริการทุกท่านอย่างเท่าเทียม โดยไม่มีพันธกิจในการเชิญชวนผู้ใช้บริการในการเปลี่ยนศาสนา ข้อความดังกล่าว จึงอาจสร้างความสับสนและความเข้าใจผิดและเกิดความสับสนในบทบาทของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยได้"