กระแสตอบรับดี หุ้นอาลีบาบาทุบสถิติเกือบ 4 แสนล้าน

26 พ.ย. 2562 | 04:52 น.

 

หุ้นบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของจีน ทำการซื้อขายอย่างเป็นทางการในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงแล้ววันนี้ (26 พ.ย.) เป็นวันแรกหลังจากทำไอพีโอเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีราคาซื้อขายสูงกว่าราคาที่เปิดตัว 6.9% และสูงกว่าราคาหุ้นของอาลีบาบาในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์คเล็กน้อย  นับว่าจนถึงขณะนี้ การนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงของอาลีบาบาฯ ได้ทำสถิติการซื้อขายหุ้นครั้งใหญ่สุดสำหรับปี 2562 โดยบริษัทระดมทุนได้ไม่ต่ำกว่า 11,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 339,000 ล้านบาท และอาจจะระดมได้เพิ่มถึง 12,900 ล้านดอลลาร์ หากรวมการขายหุ้นจัดสรรส่วนเกินซึ่งสามารถจะทำได้ภายใน 30 วัน

กระแสตอบรับดี หุ้นอาลีบาบาทุบสถิติเกือบ 4 แสนล้าน

นี่เป็นการนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์นอกตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ครั้งที่ 2 ของอาลีบาบา โดยครั้งแรกเป็นการนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์คในปี 2557  นักวิเคราะห์มองว่าความเคลื่อนไหวของอาลีบาบาในครั้งนี้เป็นการแสดงท่าทีที่ต้องการให้เห็นว่า บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างอาลีบาบามีความมั่นใจในอนาคตของฮ่องกงแม้ว่าการชุมนุมประท้วงรัฐบาลมายืดเยื้อยาวนานเกือบ 6 เดือนยังไม่มีแนวโน้มว่าจะจบลงในเร็ววัน

 

 

ราคาซื้อขายหุ้นของอาลีบาบาในตลาดฮ่องกงช่วงสายของวันแรกขยับขึ้นมาที่หุ้นละ 188.10 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งสูงกว่าราคาหุ้นไอพีโอที่กำหนดไว้ที่หุ้นละ 176 ดอลลาร์ฮ่องกง  อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ ระบุว่าราคาหุ้นที่ซื้อขายในระดับสูงนี้แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ยอมที่จะเสี่ยงกับหุ้นของบริษัทที่พวกเขารู้จักเป็นอย่างดี แต่โอกาสที่ราคาหุ้นจะขยับสูงต่อไปอีกนั้นก็มีขีดจำกัดและเป็นเรื่องยากที่จะรักษาระดับราคาที่สูงเช่นนี้  

 

ราคาซื้อขายหุ้นอาลีบาบาในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงวันแรกพุ่งแรงแซงหน้าสถิติการซื้อขายหุ้นเข้าตลาดครั้งใหญ่ๆที่เคยมีมาในปีนี้ อาทิ บริษัท อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ และบริษัท อินเบฟ ทำสถิติการขายหุ้นไอพีโอที่มูลค่า 8,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯตามลำดับ

แดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบา

นายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบา กล่าวในพิธีนำหุ้นเข้าตลาดวันแรกในวันนี้ว่า อาลีบาบามีแผนนำหุ้นเข้าตลาดฮ่องกงมานานแล้ว ซึ่งเดิมนั้นตั้งใจจะนำเข้าตลาดฮ่องกงก่อนเข้าตลาดนิวยอร์คในปี 2557 ด้วยซ้ำ แต่เนื่องจากขณะนั้นโครงสร้างการบริหารจัดการของบริษัทไม่ผ่านกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง จึงต้องเบนเข็มไปตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์คแทนและทำสถิติขายหุ้นไอพีโอระดมทุนสูงสุดในปีนั้นที่ 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ผู้บริหารของอาลีบาบากล่าวว่าการไม่ผ่านกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในครั้งนั้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ทำให้บริษัทมีการปรึกษาหารือและทำงานร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงมาอย่างต่อเนื่อง มีการกลับมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร และในส่วนของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงก็มีการปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์เช่นกัน ทำให้หุ้นของอาลีบาบาสามารถจดทะเบียนเข้าทำการซื้อขายในตลาดฮ่องกงได้ในที่สุด

 

จากข้อมูลของบริษัทวิจัย รีฟินิทีฟพบว่า ในปีนี้ (2562) หุ้นของอาลีบาบาเป็นหุ้นที่มีการซื้อขายมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ในตลาดนิวยอร์ค คือมีการซื้อขายคิดเป็นมูลค่าเฉลี่ยวันละ 2,600 ล้านดอลลาร์

 

อาลีบาบาระบุว่า จะนำเงินจากการระดมทุนในตลาดฮ่องกงไปใช้ในการลงทุนพัฒนาระบบจัดส่งสินค้าออนไลน์ ปรับปรุงบริการของเว็บไซต์ Ele.me รวมทั้งธุรกิจในเครือภายใต้ชื่อ ฟลิกกี้ (Fliggy) ที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์  นอกจากนี้ ยังจะนำทุนไปใช้ในการพัฒนาระบบวิดีโอออนไลน์ ยูคู (Youku) ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน