The Energy Man การตลาดบนโลกกีฬา ของ 'ท๊อป-เทพฤทธิ์ ไรวินท์'

04 เม.ย. 2559 | 02:38 น.
จังหวะนี้อุณหภูมิการแข่งขันธุรกิจรองเท้ากีฬายิ่งสูงขึ้น เพราะดูจากจังหวะในการรุกตลาดของแบรนด์รองเท้าชั้นนำระดับโลกแล้ว เรียกว่าไม่มีใครยอมใคร ต่างงัดกลุยุทธ์ไม้เด็ดออกมาและหนึ่งในนั้น คือ แบรนด์ดังระดับโลกสัญชาติเยอรมันอย่าง Adidas ซึ่ง คุณเทพฤทธิ์ ไรวินท์ หรือคุณท๊อป ในฐานะ Brand Communication Manager ของ บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดูแลเรื่องสื่อสารการตลาดของอาดิดาส ทั้ง adidas Sports Performance , adidas Originals , และadidas Neo ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ “ Thansettakij.com ” (ฐานเศรษฐกิจดอทคอม) ถึงกลยุทธ์การทำตลาด โดยเน้นไปที่ดีไซน์ของรองเท้า ตอบโจทย์ในเรื่องแฟชั่นได้อย่างลงตัว

https://www.youtube.com/watch?v=Ryghhrl_WJk

“เทรนด์ของรองเท้าแฟชั่นสตรีทในปัจจุบันที่มาแรงค่อนข้างมาก สำหรับแบรนด์อาดิดาส ใช้อาดิดาส ออริจินอลส์เป็นหลัก นอกจากนี้ อาดิดาสยังเห็นถึงเทรนด์ใหม่ ที่เกิดขึ้นมาใหม่ในวงการแฟชั่นด้วย เทรนด์สปอร์ตสไตล์ จึงเป็นเทรนด์ที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ชอบออกกำลังกาย และต้องการความโดดเด่น บวกกับประสิทธิภาพของรองเท้า เราจึงเห็นเทรนด์นี้ได้ชัดมาก”

ล่าสุด อาดิดาสได้ปล่อยรองเท้าคอลเล็กชั่นรุ่นใหม่ ชื่อ Pure Boost ZG เป็นรองเท้าสำหรับคุณผู้ชายที่มีไลฟ์สไตล์ชอบออกกำลังกาย วิ่งก็ได้ ออกกำลังกายก็ได้ โดย ZG ย่อมาจาก Zero gravity ให้ความรู้สึกแบบ Zero Gravity หรือสภาพไร้น้ำหนัก จุดหลักของรองเท้า มีเทคโนโลยีไพรม์นิต (Primeknit) ที่ด้านบนของรองเท้า และเทคโนโลยี boost ช่วยรองรับการวิ่ง การเดิน ซึ่งได้รับการออกแบบมาอย่างล้ำสมัย เพื่อเพิ่มโอกาสในการสวมใส่ ไม่เฉพาะในสนามกีฬาเท่านั้น หากแต่ยังสามารถเป็นชุดทำงาน ลำลอง และเที่ยวได้อีกด้วย

[caption id="attachment_42459" align="aligncenter" width="377"] P3240038 เทพฤทธิ์ ไรวินท์[/caption]

"เราจะรู้ว่าผู้บริโภคต้องการรองเท้ากีฬาหรืออุปกรณ์กีฬาประเภทใด เราก็พยายามตอบโจทย์ เพื่อให้ผู้บริโภค ได้ทั้งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ และความสวยงาม โดดเด่น โดยมีการสำรวจตลาดว่า ตลาดนั้นต้องการสินค้าประเภทใด ยกตัวอย่างเช่น Women training เป็นตลาดที่เริ่มโตขึ้นมา จะเห็นเทรนด์คุณสาวๆ ทั้งหลาย ออกกำลังกาย ถ้าสังเกตดูเซเลบหลายๆคน จะมีการออกกำลังกายอย่างมาก โชว์หุ่น รูปร่าง ซิกแพคเป็นของตัวเอง ลงบนโลกโซเซียลให้เราได้เห็นกัน โดยทางอาดิดาสก็ได้ทำแคมเปญหลายอย่างเกี่ยวกับผู้หญิง อย่างเช่น ที่ผ่านมาเปิดตัวแคมเปญ I GOT THIS ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิง หันมาออกกำลังกายมากขึ้น และเมื่อช่วงต้นปี ได้ออกผลิตภัณฑ์รองเท้าวิ่งใหม่สำหรับผู้หญิงเหมือนกัน ชื่อว่า PureBOOST X  เป็นรองเท้าวิ่งที่ถูกสร้างโดยผู้หญิงเพื่อผู้หญิง ซึ่งได้รับการตอบรับผู้บริโภคที่เป็นผู้หญิงดีมาก มีรูปแบบที่แปลกใหม่ด้วยโครงสร้างเว้าลอยช่วงกลางฝ่าเท้า จึงให้ความรู้สึกและความแปลกตาอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน สำหรับผู้ชายที่รักกีฬาฟุตบอล มีออกรองเท้าฟุตบอลรุ่นใหม่ ชื่อ  ACE 16 Pure Control โดย Highlight เป็นรองเท้าฟุตบอลไร้เชือกประสิทธิภาพสูงรุ่นแรกของโลกบนสนามฟุตบอล โดยอาดิดาสเป็นเจ้าแรกที่นำเสนอออกมา"

Adidas_PURECONTROL_PR_01

คุณท๊อปบอกกับเราอีกว่า สิ่งที่ทำให้ผู้คนคลั่งไคล้ในตัวสนีคเกอร์ของอาดิดาส มี 2 อย่าง ถ้าในด้าน คือถ้า ด้าน adidas Sports Performance คนจะชอบ performance และความสวยงามของผลิตภัณฑ์ ส่วน adidas Originals คนชอบการออกแบบ เทคโนโลยี ความสวยงาม และการที่เรานำศิลปินหลายท่าน เช่น Kanye West, Fara Williams มา collaboration สร้างความสนใจให้กับผู้บริโภคในตลาดได้มากขึ้นเยอะ

"แบรนด์อาดิดาสที่ใช้ข้อความเดียวทั่วโลก เดินไปที่ไหนของโลก จะพบความมั่นคงของแบรนด์ ไม่ว่าไปไปฝั่งของทางอมเริกา อังกฤษ หรือเมืองไทย เราจะเห็น message เดียวกันตลอด"

ซึ่งเราจะเห็นได้เด่นชัดจากการใส่แฟชั่นในผลิตภัณฑ์ “อาดิดาส” ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง จาก Brand collaboration ร่วมกับ Global Icon ศิลปินชื่อดังจากต่างประเทศหลายท่าน เช่น Kanye West, Fara Williams, Nigo สำหรับเมืองไทย ตอนนี้ยังไม่มีแพลน แต่ในอนาคตเราคงต้องมารอลุ้นกัน

อาดิดาสยังเข้าใจธรรมชาติของผู้หญิงที่มักจะพิถีพิถันในการแต่งกายมากกว่าผู้ชาย ไม่เว้นแม้แต่ชุดออกกำลังกายและอุปกรณ์เสริมทั้งหลาย ดังนั้นทำให้ Women Category เติบโตดีมาก เนื่องจากผู้หญิงหันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องของอาหารการกิน รวมถึงการออกกำลังกาย

"ไลน์เสื้อผ้า การออกแบบเสื้อผ้า ได้ร่วมกับดีไซน์เนอร์ชื่อดังหลายท่าน ทาง adidas Sports Performance เอาใจสาวๆ เลย กับ adidas by Stella McCartney ผลงานออกแบบของดีไซเนอร์ชื่อดังชาวอังกฤษ มีทั้งเสื้อกีฬา รองเท้า นอกจากนี้ adidas Original มีการ collaborate กับ Jeremy Scott, Nigo เป็นต้น”

อัพเดทเทรนด์หรือข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์รองเท้าและเครื่องแต่งกาย เพื่อการออกกำลังกายทั้งหมดของอาดิดาสได้ที่ www.facebook.com/adidasTH