สัญญาณแล้งปีหน้า 6เขื่อน - แม่น้ำสายหลักน้ำน้อย

24 พ.ย. 2562 | 03:57 น.

วันที่ 24 พ.ย. คลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) เผยแพร่ข้อมูล สรุปพื้นที่เฝ้าระวังว่า ภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนัก โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ปัตตานี และนราธิวาสตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.เป็นต้นไป

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำสำคัญ ระบุว่า ระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักใน ภาคเหนือมีระดับน้ำน้อย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีระดับน้ำปานกลางถึงน้ำน้อยโดยเฉพาะต้นน้ำของแม่น้ำชี ภาคตะวันออกและภาคกลางมีระดับน้ำปานกลางถึงน้ำมากกับมีน้ำล้นตลิ่งต่ำบริเวณปากแม่น้ำในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง ส่วนภาคใต้มีระดับน้ำเพิ่มมากขึ้นแต่ยังคงมีระดับน้ำปานกลางถึงมาก 

สัญญาณแล้งปีหน้า 6เขื่อน - แม่น้ำสายหลักน้ำน้อย

ขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ปริมาณน้ำกักเก็บรวมทั้งประเทศอยู่ร้อยละ 66 โดยมีเขื่อนที่มีปริมาณน้ำน้อย ดังนี้ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีปริมาณน้ำกักเก็บร้อยละ 23 ใช้น้ำใต้ระดับกักเก็บไปแล้ว 30.01ล้านลูกบาศก์เมตร สถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อยวิกฤต เมื่อวานนี้มีน้ำไหลลงอ่างฯ 0.14 ล้าน ลูกบาศก์เมตร และระบายน้ำ 0.65ล้านลูกบาศก์เมตร

เขื่อนลำพระเพลิง จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำกักเก็บร้อยละ 17 เป็นน้ำใช้การได้จริง 25 ล้านลูกบาศก์เมตร สถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย เมื่อวานนี้มีน้ำไหลลงอ่างฯ 0.01 ล้านลูกบาศก์เมตร และระบายน้ำ 0.08 ล้านลูกบาศก์เมตร

เขื่อนลำนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ มีปริมาณน้ำกักเก็บร้อยละ 20 เป็นน้ำใช้การได้จริง 21 ล้านลูกบาศก์เมตร สถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย เมื่อวานนี้ไม่มีน้ำไหลลงอ่างฯ และไม่มีการระบายน้ำ

เขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่ มีปริมาณน้ำกักเก็บร้อยละ 27 เป็นน้ำใช้การได้จริง 58 ล้านลูกบาศก์เมตร สถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย เมื่อวานนี้มีน้ำไหลลงอ่างฯ 0.19 ล้านลูกบาศก์เมตร และระบายน้ำ 0.04 ล้านลูกบาศก์เมตร

เขื่อนทับเสลา จังหวัดอุทัยธานี มีปริมาณน้ำกักเก็บร้อยละ 24 เป็นน้ำใช้การได้จริง 21 ล้านลูกบาศก์เมตร สถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย เมื่อวานนี้ไม่มีน้ำไหลลงอ่างฯ และไม่มีการระบายน้ำ 

เขื่อนกระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี มีปริมาณน้ำกักเก็บร้อยละ 21 เป็นน้ำใช้การได้จริง 23 ล้านลูกบาศก์เมตร สถานการณ์น้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย เมื่อวานนี้ไม่มีน้ำไหลลงอ่างฯ และระบายน้ำ 0.02 ล้านลูกบาศก์เมตร

สัญญาณแล้งปีหน้า 6เขื่อน - แม่น้ำสายหลักน้ำน้อย

ส่วนคาดการณ์ฝน ช่วงวันที่ 24-26 พ.ย. 62 บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมบริเวณตอนบนของประเทศจะอ่อนกำลังลงในช่วงวันที่ 24 พ.ย. ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง ส่วนกระแสลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่ปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังอ่อนลง ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนลดลง แต่ยังมีฝนตกหนักได้ในบริเวณภาคใต้ตอนล่าง จากนั้นบริเวณความกดอากาศระลอกใหม่จะแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณตอนบนของประเทศอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. ทำให้กระแสลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักในบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ปัตตานี และนราธิวาส

ช่วงวันที่ 27-30 พ.ย. 62 บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมบริเวณตอนบนของประเทศมีกำลังแรงขึ้น ทำให้กระแสลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง