“ถ้าไม่เปลี่ยนเราจะอยู่ไม่ได้”

22 พ.ย. 2562 | 15:31 น.

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ เอไอเอส ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว ว่าด้วยเรื่อง “คน”

สมชัย เลิศสุทธิวงค์

 

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวว่า

โพสต์นี้ยาวหน่อยนะครับ ว่าด้วยเรื่อง “คน” วันก่อนผมมีโอกาสไปแลกเปลี่ยนเรื่อง มุมมองของ CEO ต่อ HR ในปี2020 ขึ้นไป ผมเลยขอใช้หัวข้อ HR In Digital Era มาบรรยายให้กับสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย -Personnel Management Association of Thailand หรือ PMAT ชอบบรรยากาศมากเลย เพราะทั้งงานมีแต่ HR ทุก generation ถ้าสมัยก่อนเป็นพนักงานเด็กๆต้องกลัวแน่ว่า จะโดนทักเรื่องแต่งตัวผิดระเบียบมั้ย แต่วันนี้ HR ทั้งงานดูทันสมัยมาก เลยรู้สึกอุ่นใจแทนทุกๆองค์กรเลยว่า นี่คือ HR รุ่นใหม่ที่ transformed มา เพื่อดูแลพนักงานในยุค digital จริงๆ

 

ในฐานะ CEO ผมเชื่อว่า งานหลักของผมคือ People People และ People เรียกว่าทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ พี่น้องพนักงาน คืองานของผม จึงเป็นที่มาของการตอบตกลงไปบรรยายในงานนี้ให้ แม้ว่าจะไม่ได้เป็น HR กับเขาก็ตาม วันนั้นผมแบ่ง content ออกเป็น 2 session ครับ 

Session แรก ว่าด้วยเหตุผลทำไม ผมถึงประกาศเปลี่ยน AIS จาก Mobile Operator ไปเป็น Digital Service Provider เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เพราะการมาถึงของ Digital ที่เข้ามา Disrupt ทุกอย่างในโลกนี้ ถ้าไม่เปลี่ยนเราจะอยู่ไม่ได้ แถมตอนนี้เราคงได้ยินบ่อยๆว่า ขนาด Power Player อย่างแก็งค์ GAFA (Google,Amazon,Facebook,Apple) ก็ไม่เคยหยุดสร้างปฏิบัติการที่จะเปลียนตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้อยู่รอดและเติบโตต่อไป

เอาเป็นว่าเมื่อวันนี้ เป้าหมายเราได้เลือกเดินในสิ่งที่ไม่เหมือนเดิม เราก็ต้องเปลี่ยนวิธีคิด วิธีบริหารคนแบบใหม่ ให้สอดคล้องกับเป้าหมายใหม่ขององค์กรที่ตั้งไว้ แม้ว่า AIS ที่เป็นหนึ่งได้ทุกวันนี้ ก็เพราะมีคนและระบบที่ดีอยู่มากมาย แต่ความดีในระบบเดิม อาจไม่เหมาะกับยุคใหม่  เราจึงต้องเปลี่ยนวิธีคิด ปรับระบบงานที่เราคุ้นเคยมาอย่างรุนแรง เอไอเอสเลยสร้าง culture ใหม่ คือ FIT , FUN, FAIR ที่น่าจะเข้าใจง่าย เห็นภาพ ลงมือทำได้ทันที

อีกเรื่องที่ผมอยากชวนชาว HR มาลองแกะให้ออกก็คือ วันนี้ในองค์กรที่มีหลากหลาย Gen แล้ว Genไหน ที่เสริมเราอย่างไร จากนั้นออกแบบการ support แต่ละ Gen ให้ตรงจุด ตรงเวลา ตรงงาน ไม่ใช่จัดรูปแบบการ support ทุก Gen ด้วย offer เดียวกัน เพราะอาจจะไม่ค่อย work สำหรับยุคนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เคล็ดลับ 3:3:3 ในการสร้าง “คน”