‘รอยัล เอนฟิลด์’โตสวนตลาด

25 พ.ย. 2562 | 01:45 น.

รอยัล เอนฟิลด์ ฟุ้งยอดขายโต 84% สวนตลาดรวมที่หดตัวเล็กน้อย พร้อมเพิ่มโชว์รูม 15 แห่ง และศูนย์บริการอีก 25 แห่ง คาดเดือนมีนาคมปีหน้าโรงงานในไทยพร้อมประกอบ และลุยส่งอาเซียน

นายวิมัล ซุมบ์ลี หัวหน้าฝ่ายธุรกิจประจำภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก รอยัล เอนฟิลด์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ในช่วงที่ผ่านมา ลดลง 2.9% แต่ผลการดำเนินงานของบริษัทโต 84% โดยมีปัจจัยสนับสนุนคือ รถรุ่นใหม่ในกลุ่มสูบคู่ทวินที่เปิดตัวสู่ตลาด ได้แก่ อินเตอร์เซปเตอร์ 650 และคอนติเนนทัล จีที 650 ที่สามารถทำยอดขายสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมาด้วยยอดขายกว่า 1,800 คัน

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือการขยายเครือข่าย โดยปี 2562 ได้เพิ่มผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ 8 ราย และภายในปี 2563 จะมีสโตร์ครบ 15 แห่ง และศูนย์บริการอย่างเป็นทางการ 25 แห่ง

‘รอยัล เอนฟิลด์’โตสวนตลาด

 

‘รอยัล เอนฟิลด์’โตสวนตลาด

“รอยัล เอนฟิลด์ เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2559 โดยมีจำนวนลูกค้ากว่า 5,000 คน บนท้องถนน และแนวโน้มการเติบโตของเรายังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่เราเปิดตัวรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด โดยเฉพาะกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์ขนาดกลาง ที่เราโตกว่า 12.5% ขณะเดียวกันเรายังเปิด รอยัล เอนฟิลด์ สโตร์ เพิ่มถึง 8 แห่งใน 7 จังหวัดทั่วประเทศไทย ได้แก่ พระราม 5 พระราม 2 หาดใหญ่ ลพบุรี นครปฐม พัทยา ภูเก็ต และพิษณุโลก”

ม.ล.กมลชาติ ประวิตร ผู้จัดการรอยัล เอนฟิลด์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดกลาง(250-750 ซีซี) ในประเทศไทย ทั้งนี้เพราะตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดกลาง ขาดตัวเลือกที่น่าสนใจ ดังนั้นบริษัทจึงพยายามเติมเต็มช่องว่าง ทั้งการเปิดตัวผลิตภัณฑ์, การขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายแห่งใหม่ ที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด รวมถึงเพิ่มโอกาสการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าท้องถิ่นมากขึ้น

“ตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดกลาง มียอดขายอยู่ที่ 5.4- 5.5 หมื่นคัน โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี และเรามองว่าเป็นตลาดที่มีช่องว่าง มีโอกาสที่จะเจาะเข้าไปได้ เพราะลูกค้าระดับบนก็ซื้อได้ และลูกค้าระดับล่างก็เอื้อมถึง”

ขณะที่ความคืบหน้าเกี่ยวกับโรงงานประกอบ(CKD) ในประเทศไทย ยังไม่สามารถเปิดเผยเงินลงทุนและที่ตั้งได้ แต่ในแง่ผลิตภัณฑ์ จะประกอบรถทุกรุ่นที่ขายในประเทศไทยตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็น รุ่นคลาสสิก บุลเล็ต หิมาลายัน คอนติเนนทัล จีที 650 และอินเตอร์เซปเตอร์ 650 ส่วนในรุ่น 350 ซีซี ก็มีความเป็นไปได้แต่ขอศึกษาก่อน

‘รอยัล เอนฟิลด์’โตสวนตลาด

“แผนงานด้านโรงงานน่าจะได้ข้อสรุปก่อนปีงบ 2563 หรือประมาณเดือนมีนาคมโดยโรงงานในไทยจะเป็นฐานผลิตที่ส่งออกไปยังตลาดอาเซียน ส่วนการประกอบในช่วงเริ่มต้นจะนำเข้าชิ้นส่วนมาก่อน หลังจากนั้นจะใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศ”  ม.ล.กมลชาติ กล่าว

 

หน้า 28-29 หนังสือพืมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,525 วันที่ 24 - 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562