วัยทำงานระวัง ไลฟ์สไตล์ส่งผลปวดร่างกาย

26 พ.ย. 2562 | 04:10 น.

ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนวัยทำงาน ส่วนใหญ่ทำงานในรูปแบบอยู่ในพื้นที่จำกัด นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ส่งผลให้เกิดอาการปวดตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย บ้างก็ปวดหลัง คอ บ่า ไหล่ ซึ่งอาการเหล่านี้ในปัจจุบันไม่ได้เกิดแค่พนักงานออฟฟิศ  แต่ยังเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่เล่น สมาร์ทโฟนหรือแท็บเลต เป็นเวลานานเกินไป

ลองมาฟัง “พญ.รมณัฏฐ์ โรจนสุทธิ์” แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู คลินิกเวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพ บำบัด โรงพยาบาลหัวเฉียว บอกว่า ระยะเริ่มต้นมักจะเริ่มจากมีอาการปวดเมื่อยหรือตึงล้า ขณะหรือหลังทำงาน มีอาการเจ็บ ตึงและชาตามอวัยวะที่เป็น แต่เมื่อได้ยืดเปลี่ยนอิริยาบถหรือได้พักก็ดีขึ้น ซึ่งหากปล่อยไว้ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกวิธีจะทำให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง อาการปวดจะหายยากขึ้น และอาจเกิดความเสี่ยงทำให้เป็นหมอนรองกระดูกเสื่อมทับเส้นประสาท กระดูกสันหลังคด กล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง ตามมาได้ เป็นต้น

วัยทำงานระวัง ไลฟ์สไตล์ส่งผลปวดร่างกาย

การลดอาการเจ็บปวด ทำได้โดยการเริ่มจากตนเอง ปรับเปลี่ยนท่าทางการนั่งนอน ที่เหมาะสมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสายเป็นระยะระหว่างการทำงานหรือกิจกรรมที่ทำติดต่อกันเป็นเวลานาน และควรผ่อนคลายความเครียด เพราะจะช่วยให้ไม่เสี่ยงต่อการเกิดโรคออฟฟิศซินโดรม  แต่ถ้าอาการปวดยังไม่ดีขึ้น ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามามีบทบาทในการรักษาอย่างมาก หนึ่งวิธีการที่จะสามารถช่วยลดอาการปวดได้ก็คือ เครื่อง Shockwave เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงในการรักษาอาการปวดเรื้อรัง ซึ่งกระบวนการรักษาของเครื่องนี้จะทำโดยแพทย์ผู้ชำนาญการ 

โดยจะมีการส่งผ่านคลื่นกระแทก เข้าไปในบริเวณที่มีอาการปวด  เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการบาดเจ็บใหม่ในบริเวณกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นที่มีอาการปวดอักเสบ  เพื่อตัดวงจรการอักเสบเรื้อรังและกระตุ้นให้ร่างกายเกิดกระบวนการซ่อมแซมเนื้อเยื่อใหม่ รวมถึงจะมีการกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสาร ลดปวด ลดอักเสบ ทำให้สามารถลดอาการปวดได้ทันทีหลังรักษา ซึ่งจำนวนครั้งในการรักษาจะอยู่ที่ประมาณ 3 - 6 ครั้ง แล้วแต่ความรุนแรงของอาการปวดและระยะเวลาที่เป็นมา

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,525 วันที่ 24 - 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

วัยทำงานระวัง ไลฟ์สไตล์ส่งผลปวดร่างกาย