อเมซอนมั่นใจเป็นผู้นำ ‘กรีน โลจิสติกส์’ 

23 พ.ย. 2562 | 08:25 น.

บริษัท อเมซอนฯ ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซจากสหรัฐอเมริกา ประกาศแผนซื้อยานยนต์ไฟฟ้าล็อตใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์เมื่อเร็วๆนี้ โดยบริษัทประกาศทำข้อสัญญาซื้อรถตู้ไฟฟ้า (electric van) จำนวน 100,000 คันภายในระยะ 10 ปีนับจากนี้จากบริษัท ริเวียน ออโตโมทีฟฯ ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัพที่เชี่ยวชาญนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในรัฐมิชิแกน

อเมซอนมั่นใจเป็นผู้นำ ‘กรีน โลจิสติกส์’ 

ริเวียน ออโตโมทีฟ จะเป็นผู้ผลิตรถตู้ไฟฟ้าสำหรับการขนส่งพัสดุ มอบให้กับอเมซอนในระยะ 10 ปีข้างหน้า โดยรถตู้ไฟฟ้าชุดแรกจำนวน 10,000 คันจะออกจากสายการผลิตในปี 2564 และทยอยส่งมอบให้กับอเมซอนจนหมดภายในปีถัดไป จากนั้นจะทยอยผลิตและส่งมอบจนครบ 100,000 คันภายในปี 2030 (พ.ศ. 2573)

 

นายเจฟ บีซอส

นายเจฟฟ์ บีซอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอเมซอน มหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลก (รองจากนายบิล เกตส์ ในทำเนียบ Bloomberg Billionaires Index) เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ก็เพื่ออเมซอนจะสามารถเปลี่ยนกองทัพรถตู้ขนส่งสินค้าที่ใช้นํ้ามันเชื้อเพลิง เป็นรถตู้ไฟฟ้าที่ไม่ปล่อยไอเสียและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้คาดว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเมื่อเสร็จสมบูรณ์ตามแผน จะช่วยลดการสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือก๊าซโลกร้อน ลงไปได้ถึง 4 ล้านเมตริกตัน

 

อเมซอนไม่ได้เปิดเผยตัวเลขเม็ดเงินการลงทุนสำหรับโครงการเปลี่ยนแปลงยานพาหนะสำหรับการขนส่งสินค้าในครั้งนี้ แต่มีการเปิดเผยว่า โรงงานผลิตของริเวียนที่จะใช้ผลิตรถตู้ไฟฟ้าให้กับอเมซอน จะเป็นโรงงานในเมืองนอร์มอล รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งบริษัทใช้ผลิตรถอเนกประสงค์ (เอสยูวี) และรถปิกอัพไฟฟ้าอยู่แล้วในปัจจุบัน

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,524 วันที่ 21 - 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

อเมซอนมั่นใจเป็นผู้นำ ‘กรีน โลจิสติกส์’