กบข.ดึง Big Data สร้างโมเดลบริการสมาชิก

20 พ.ย. 2562 | 11:11 น.

กบข.จับมือ GBDi เดินหน้าเรื่อง Big Data วิเคราะห์ข้อมูลสร้างโมเดลให้บริการสมาชิก

นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)เปิดเผยว่า กบข.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับนางสาวธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (GBDi)เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลให้คำปรึกษาแนะนำ รวมถึงพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ด้าน Data Engineering, Data Science และ Business Intelligence โดยเฉพาะการร่วมกันสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำโมเดลสำหรับการนำเสนอบริการ สวัสดิการ การให้ความรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการและเป็นประโยชน์แก่สมาชิก กบข.

กบข.ดึง Big Data สร้างโมเดลบริการสมาชิก

ทั้งนี้กบข. ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเปลี่ยนแปลงองค์กรครั้งใหญ่ ครอบคลุมเรื่องการสื่อสาร การให้บริการ และ การบริหารองค์กร ที่ทำให้เกิดการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่ง กบข. เชื่อมั่นว่าการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว โดยพิจารณาประกอบกับปัจจัยการเปลี่ยนแปลงของโลกในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง จะทำให้ กบข. เข้าใจความต้องการและข้อจำกัดของสมาชิกในเชิงลึก ทำให้สามารถนำเสนอข้อมูลและบริการที่ตอบโจทย์สมาชิกแบบรายบุคคลได้อย่างแม่นยำ ในขณะเดียวกัน ข้อมูลดังกล่าวจะมีส่วนช่วยในการตัดสินใจลงทุน ทำให้ กบข. สามารถปรับนโยบายและกลยุทธ์การลงทุนได้อย่างรวดเร็วสอดคล้องต่อการเปลี่ยนแปลงสภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ

กบข.ดึง Big Data สร้างโมเดลบริการสมาชิก

"GBDiเป็นหน่วยงานรัฐที่จัดตั้งขึ้นภายใต้สังกัดของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อสนับสนุนให้เกิดการใช้ประโยชน์ข้อมูลสำหรับภาครัฐ ภาคธุรกิจ รวมถึงภาคการศึกษาและประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านการกำกับดูแลข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ในครั้งนี้ จะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการทำงานของ กบข.ให้สามารถจัดเก็บและนำข้อมูลทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ มาวิเคราะห์ได้อย่างรวดเร็ว เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งจะช่วยให้ กบข. ประหยัดต้นทุนในการดำเนินงาน และสามารถบรรลุเป้าหมายในการเสริมสร้างความผูกพันและความพึงพอใจให้กับสมาชิก ผ่านกิจกรรมและบริการต่างๆ ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้"

กบข.ดึง Big Data สร้างโมเดลบริการสมาชิก