ปิดไม่ลง ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน

20 พ.ย. 2562 | 10:10 น.

จบไม่ลง สรรพสามิต ขอข้อแลกเปลี่ยนโลว์คอสแอร์ไลน์ หากต้องการลดภาษีน้ำมัน ยัน ต้องเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ อีก 2 สัปดาห์หารืออีกรอบ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิตเปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับตัวแทนสายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์คอส แอร์ไลน์) 7 แห่ง ประกอบด้วย สายการบินไทยแอร์เอเชีย บางกอกแอร์เวย์ส ไทยเวียตเจ็ท ไทยสมายล์ นกแอร์ และการบินไทย และตัวแทนผู้ประกอบการน้ำมัน 5 แห่ง ประกอบด้วย บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) บริษัท บางจาก จำกัด(มหาชน) บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จํากัด บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และ บริษัทซัสโก้ จำกัด(มหาชน) ว่า กรมรับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับสายการบินต่างๆ ถึงผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา ทำให้ได้รับผลกระทบต่อผลประกอบการ จึงต้องการให้กรมปรับลดอัตราภาษีดังกล่าวจากปัจจุบันที่จัดเก็บที่ลิตรละ 4.726 บาท เพื่อให้สามารถแข่งขันและอยู่ได้ 

ปิดไม่ลง ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน

ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการขนส่งอื่น กรมจึงให้โลว์คอส แอร์ไลน์ กลับไปจัดทำข้อมูลเชิงวิเคราะห์ถึงการปรับลดอัตราภาษีดังกล่าว ที่จะได้มาซึ่งประโยชน์สาธารณะที่ประเทศชาติควรได้รับจากโลว์คอส แอร์ไลน์ด้วย ก่อนจะเสนอให้พิจารณาอีกครั้งใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยจะเชิญผู้แทนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)เข้ามาร่วมพิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วย 

ปิดไม่ลง ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน

นายพชร กล่าวว่า รายได้ภาษีน้ำมันในส่วนของเครื่องบินนั้น ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่จะนำมาพิจารณา เนื่องจากมีรายได้เพียง 3,000 ล้านบาทเท่านั้น แต่สิ่งที่ภาครัฐต้องการ คือ สายการบินต้องทำให้ภาคการท่องเที่ยวเกิดประโยชน์ในภาพรวมกับประเทศชาติมากที่สุด เพราะหากต้องปรับลดภาษีดังกล่าว จะมีผลต่อสายการบินในประเทศทั้งหมด ไม่ใช่แค่โลว์คอส แอร์ไลน์เท่านั้น

ปิดไม่ลง ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน

“ถ้าประชุมครั้งหน้ามีข้อมูลที่ชัดเจนว่าสายการบินจะสามารถทำอะไรที่เป็นสาธารณประโยชน์เพื่อแลกกับการได้ลดภาษี ก็จะได้ข้อสรุป แต่ถ้ายังไม่เพียงพอเราก็ปฎิเสธที่จะลดภาษีให้ได้ ทุกอย่างต้องยื่นหมูยื่นแมว ไม่งั้นเราก็ตอบสังคมไม่ได้ว่าลดให้ทำไม”นายพชร กล่าว

ปิดไม่ลง ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน

ด้านนายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า สายการบินเห็นสอดคล้องกับแนวทางของกรมสรรพสามิตที่ต้องการให้การปรับลดอัตราภาษีดังกล่าวเกิดประโยชน์กับประเทศชาติสูงสุด ซึ่งสายการบินโลว์คอสแอร์ไลน์มีความพร้อมในการสนับสนุนเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่ อาทิ การปรับเพิ่มเที่ยวบินในเมืองรอง ซึ่งเชื่อว่าจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองรองได้มากขึ้น เกิดประโยชน์ต่อภาพรวมการท่องเที่ยว ทั้งรายได้และปริมาณนักท่องเที่ยว

ปิดไม่ลง ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าต้นทุนด้านน้ำมันของสายการบินคิดเป็น 30-40% ของต้นทุนประกอบกับทั้งหมด แต่ค่าใช้จ่ายด้านภาษีเป็นส่วนหนึ่งในต้นทุนดังกล่าวเท่านั้น ดังนั้นสายการบินก็จะไปพิจารณาความเหมาะสมว่าควรจะดำเนินการอื่นๆ อย่างไรให้คุ้มค่าหากได้รับการปรับลดอัตรภาษี

ปิดไม่ลง ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน

“เรื่องราคาตั๋วคงจะลดไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว เพราะถือว่าต่ำมากแล้ว แต่สายการบินจะให้ความสำคัญกับภาพรวมการท่องเที่ยวที่จะดึงคนมาเที่ยวในเมืองรอง ที่เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลให้มากขึ้น เพราะสายการบินเพิ่มเที่ยวบิน คนก็จะเข้าไปท่องเที่ยวเมืองรองเพิ่มขึ้นแน่ รายได้ก็เข้าประเทศเพิ่ม”นายอนวัช กล่าว

ปิดไม่ลง ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน