บอร์ดทอท.ไฟเขียวนอร์ทเทอร์มินัล

20 พ.ย. 2562 | 08:14 น.

          รายงานข่าวจากบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)ถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ วันนี้ (20 พฤศจิกายน62)  ที่ประชุมมีมติให้เดินหน้าโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ(North Expansion) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ

 บอร์ดทอท.ไฟเขียวนอร์ทเทอร์มินัล

         โดยจะสร้างอาคารผู้โดยสารรองรับผู้โดยสารหลังที่2  ด้านทิศเหนือ รองรับผู้โดยสาร40 ล้านคนต่อปี วงเงินเงินลงทุน 4.2หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามความต้องการ คณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) ซึ่งประกอบด้วย สายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบินร่วมเป็นกรรมการ
             จากนี้ทอท.จะนำเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม และเข้าพิจารณาในชั้นสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติต่อไป
อีกทั้งบอร์ดทอท.ยังยกเลิกผลการประมูลงานออกแบบอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ซึ่งมีกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก หรือ กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค เป็นผู้รับเลือก โดยมอบหมายให้ ทอท. เป็นผู้ออกแบบเอง

        โครงการก่อสร้าง North Expansion วงเงิน 4.2หมื่นล้านบาท จะมีการสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือของสนามบินสุวรรณภูมิ รองรับผู้โดยสารได้ 40 ล้านคนต่อปี เปลี่ยนหลุมจอดระยะไกล 14 หลุดจอด ให้เป็นหลุมระยะประชิด ช่วยแก้ไขปัญหาความแออัดภายในสนามบินสุวรรณภูมิและเพิ่มความสะดวกให้ผู้โดยสาร เนื่องจาก North Expansion จะเพิ่มพื้นที่ชานชาลาเทียบรถยนต์และหลุมจอดระยะประชิด ผู้โดยสารสามารถเดินจากประตูทางออก (Gate) ไปขึ้นเครื่องบินได้เลย ไม่ต้องนั่งรถยนต์ รวมถึงช่วยเพิ่มพื้นที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และลดระยะเวลาการขนส่งกระเป๋าสัมภาระ
            ทั้งยังมีแผนสร้างระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (
APM) หรือรถไฟฟ้าไร้คนขับ 2 สาย เป็นบริเวณเขตการบิน (Airside) 1 สายและนอกเขตการบิน (Landside) 1 สาย ซึ่งAPM บริเวณเขตการบินจะมีสถานีจอดรถ 3 จุด ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องเดินเท้าเป็นระยะไกล ได้แก่ บริเวณ North Expansion, จุดเชื่อมต่อระหว่าง North Expansion และอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 (Terminal 1) และอาคาร City Garden ปัจจุบัน

    อย่างไรก็ตามทอท.ได้ดำเนินการปรับปรุงแผนแม่บทท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) โดยได้ประชุมหารือร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งจราจร (สนข.) กองยุทธศาสตร์และแผนงาน (กยผ.) สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม และสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเด็นการดำเนินโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ.ตามแผนแม่บท ทสภ.(ฉบับปี พ.ศ.2561) เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 โดยที่ประชุมมีความเห็นว่าแผนแม่บท ทสภ.เป็นการวางแผนระยะยาว สามารถปรับปรุงได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่ง ทอท.ต้องพิจารณารายละเอียดให้รอบด้าน คำนึงถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมอื่นๆ เนื่องจากส่งผลต่อการคาดการณ์จำนวนผู้โดยสารของ

           ทสภ.และพิจารณาความเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการที่ปรึกษาท่าอากาศยาน (Airports Consultative Committee: ACC) และคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ (Airline Operators Committee: AOC) โดยที่ผ่านมา ทอท.ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการ ACC ในปี พ.ศ.2562 จำนวน 7 ครั้ง และ ทอท.ได้ดำเนินการจัดทำแผนแม่บท ทสภ.(พฤศจิกายน 2562) ตามความเห็นของ ACC และแนวทางการจัดทำแผนแม่บทท่าอากาศยานตามคู่มือการพัฒนาท่าอากาศยาน (Airport Development Reference Manual: ADRM) ของ IATA รวมทั้งได้จัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ตามแนวทางที่ ACC ได้ให้ความเห็นไว้ โดยมีสาระสำคัญของแผนแม่บท ทสภ. (พฤศจิกายน 2562) คือ

          1. ปรับปรุงข้อมูลการเชื่อมท่าอากาศยานทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานอู่ตะเภา ให้สอดคล้องกับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : ECC)

            2. ปรับปรุงข้อมูลการการคาดการณ์ปริมาณการขนส่งทางอากาศให้เป็นปัจจุบัน โดยคำนึงถึงปริมาณผู้โดยสารส่วนที่เกินขีดความสามารถของท่าอากาศยานดอนเมืองในอนาคต

        3.เพิ่มเติมข้อมูลการจัดสรรสายการบินที่ให้บริการประจำอาคารผู้โดยสารหลัก (Main Terminal Building: MTB) อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT1) และส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ตามที่ ACC ได้ให้ความเห็น

        4.เพิ่มเติมข้อมูลการกำหนดทางเลือกในการจัดวางอาคารผู้โดยสารเพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการใช้งาน และ 5. ปรับลำดับการพัฒนา ทสภ. (Phasing) ให้มีขีดความสามารถสอดคล้องกับปริมาณการขนส่งทางอากาศ ดังนี้

 บอร์ดทอท.ไฟเขียวนอร์ทเทอร์มินัล

            ระยะที่ 1 ประกอบด้วย อาคารผู้โดยสาร และทางวิ่ง 2 เส้น (ปัจจุบัน) สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 45 ล้านคนต่อปี และเที่ยวบิน 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

          ระยะที่ 2 (ปีงบประมาณ 2554-2560 ประกอบด้วยการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของ ทสภ.ได้ 60 ล้านคนต่อปี และเที่ยวบินได้ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง กำหนดแล้วเสร็จปี 2563

         ระยะที่ 3 (ดำเนินการระหว่างปี 2559-2565) ประกอบด้วย การก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 และการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 90 ล้านคนต่อปี และเที่ยวบินได้ 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง

       ระยะที่ 4 (ดำเนินการระหว่างปี 2564-2569) ประกอบด้วยการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 105 ล้านคนต่อปี และเที่ยวบินได้ 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ระยะที่ 5 (ดำเนินการระหว่างปี 2568-2573) ประกอบด้วย การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ และการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 4 เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 150 ล้านคนต่อปี และเที่ยวบินได้ 120 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และการพัฒนาเพิ่มเติม โดยการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตกในอาคารผู้โดยสารในระยะท้ายสุดของแผนพัฒนา ทสภ.เพื่อลดผลกระทบจากการก่อสร้างต่อการให้บริการในอาคารผู้โดยสารของ ทสภ.ในปัจจุบัน

          ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ซึ่งอยู่ในระยะที่ 3 เมื่อผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ทอท.แล้ว ฝ่ายบริหาร ทอท.จะนำเสนอกระทรวงคมนาคมและ สศช.เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป