ชงรื้อส่วนต่างประกันรายได้ข้าวใหม่

20 พ.ย. 2562 | 06:20 น.

สมาคมชาวนาฯ ร่อนหนังสือ กมธ.เกษตรฯ ชี้ปัญหาประกันรายได้ล้มเหลวไม่สามารถแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำได้ รื้อชดเชยส่วนต่างรายได้ใหม่ เพื่อความเป็นธรรม เร่งคลอดจำนำยุ้งฉางเพื่อสกัดข้าวทะลัก

ชงรื้อส่วนต่างประกันรายได้ข้าวใหม่

รายงานข่าวจากรัฐสภา นายปราโมทย์ เจริญศิลป์  ได้ส่งหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ จากปัญหาการร้องเรียนของสมาชิกที่กำลังเก็บเกี่ยวอยู่ในขณะนี้ ทั้งข้าวหอมมะลิ 105 ในและนอกพื้นที่อีสาน ข้าวเหนียวและข้าวหอมปทุมและข้าวขาวอยู่ในสภาวะราคาตกต่ำเป็นอย่างมากจนทำให้เกิดข้อสงสัยและความไม่ชัดเจนในเรื่องนโยบายโครงการประกันรายได้ที่ประกาศราคาชดเชยออกมาแล้วไม่ตรงกับความเป็นจริง

ชงรื้อส่วนต่างประกันรายได้ข้าวใหม่

“ถึงแม้จะคิดคำนวณจากความชื้น 15% ก็ไม่มีความสอดคล้องกับราคาที่เกษตรกรขายได้ หนำซ้ำยังส่งผลกระทบกับกลไกตลาดทำให้เกษตรกรถูกกดราคา เพียงเห็นว่าเกษตรกรได้รับการชดเชย ทั้งที่ข้าวบางตัวยังไม่มีการประกาศส่วนต่างแม้แต่บาทเดียว”

ชงรื้อส่วนต่างประกันรายได้ข้าวใหม่

สมาคมชาวนาไทยฯ จึงขอเสนอไปยังรัฐบาลในการแก้ไขและปรับเปลี่ยนราคาส่วนต่างในข้าวหอมมะลิทั้งในและนอกพื้นที่ รวมข้าวเหนียวด้วย ที่ 3 ครั้งที่มาไม่ได้รับการชดเชยเลยหากเทียบกับข้าวชนิดอื่นๆ

ชงรื้อส่วนต่างประกันรายได้ข้าวใหม่

ดังนั้นเพื่อสร้างความเป็นธรรมทั้ง 3 ข้าวชนิดนี้ได้รับส่วนต่างประกันรายได้เท่าเทียมกัน อย่างไรก็ดีมาตรการที่ควรจะคู่ขนานออกมา  เช่นประกันยุ้งฉาง เป็นต้น เพื่อกักเก็บผลผลิตไม่ให้ออกสู่ตลาดพร้อมกันจนก่อให้เกิดสภาวะกดทับและเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลกระทบราคา ดังนั้นขอให้เร่งออกมาโดยเร็ว