ศูนย์ต้านข่าวปลอม ยังไม่รับคำร้อง“อนาคตใหม่” ปมเฟคนิวส์

19 พ.ย. 2562 | 09:53 น.

“พุทธิพงษ์” เผยยังไม่รับคำร้อง “อนาคตใหม่” ปมเฟคนิวส์ ระบุ ศูนย์ต้านข่าวปลอมเน้นเรื่องกระทบประชาชน ไม่ใช่การเมือง

ศูนย์ต้านข่าวปลอม ยังไม่รับคำร้อง“อนาคตใหม่” ปมเฟคนิวส์

      วันที่ 19 พ.ย.2562  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีพรรคอนาคตใหม่เตรียมยื่นหนังสือถึง รมว.อีดีเอส ซึ่งเป็นเอกสารข่าวปลอมในโซเชียลมีเดียที่มีลักษณะโจมตีพรรคอนาคตใหม่  ว่า  ตนยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ และยังไม่เห็นเอกสารดังกล่าว หากตนได้เรื่องมาแล้วคงจะต้องชี้แจงให้ฟังว่ากระบวนการของกระทรวงมีรูปแบบและหลักเกณฑ์ ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมาร้องที่กระทรวงได้หมดทุกเรื่อง โดยทางพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ได้ระบุว่าถ้าเป็นเรื่องมีผลกระทบโดยตรงกับเจ้าตัว และมีความเสียหายโดยตรงก็สามารถมาเเจ้งไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้เลย ทาง ปอท.เองก็รับดำเนินการในกรณีที่มีผู้เสียหายที่เกิดจากทางโซเชียลมีเดีย 

 

      นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ส่วนศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ก็มีเกณฑ์ในการพิจารณาคดีที่จะเลือกขึ้นมาทำ ซึ่งจะเน้นเรื่องที่มีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง ไม่ใช่เรื่องการเมือง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องภัยพิบัติ หรือเป็นข่าวที่มีการแชร์เยอะๆ ไม่ใช่เป็นข่าวส่วนตัว ถ้าบางเรื่องเป็นข่าวความเสียหายของกลุ่มคนหรือพรรคการเมืองบางพรรคให้ไปแจ้งที่ ปอท.ได้ เหมือนผู้เสียหายปกติ แล้วทาง ปอท.จะดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งหากทางอนาคตใหม่จะมายื่นให้ตน ก็สามารถรับได้ แต่สุดท้ายต้องไปแจ้งความและยื่นเรื่องที่ ปอท.อยู่ดี ส่วนจะไปฟ้องร้องเป็นคดีความและเรื่องของการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือหมิ่นประมาท เป็นสิทธิที่ทุกคนทำได้  

 

     เมื่อถามว่า ศูนย์เฟคนิวส์พร้อมที่จะแก้ข่าวปลอมต่างๆ ให้กับพรรคการเมืองอื่นด้วยหรือไม่ นายพุทธิพงษ์  กล่าวว่า ต้องดูไป เพราะทางศูนย์มีคณะกรรมการอยู่แล้ว ไม่ใช่มีเพียงตนเพียงคนเดียว ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องที่ประชาชนตื่นตระหนก หรือเป็นกระเเสที่กระทบต่อชีวิตประชาชนโดยภาพรวม ส่วนเรื่องส่วนตัวส่วนใหญ่จะเป็นการดำเนินการแจ้งด้วยตนเองที่ ปอท. ยืนยันว่าไม่เคยเลือกปฎิบัติว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เเต่จะดูเนื้อหาและหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการ ซึ่งชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อชาวบ้าน เรื่องการเมืองถือว่าน้อยมาก 

 

      เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี ได้คุยเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจบ้างหรือไม่  นายพุทธิพงษ์  กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวนายกฯไม่ได้มีการพูดคุยอะไรมาก ไม่ได้มีการติวเข้มรัฐมนตรี เพียงแต่บอกให้แต่ละคนไปเตรียมข้อมูลดูเรื่องการชี้แจงให้เรียบร้อย ซึ่งรัฐมนตรีแต่ละคนล้วนมีความรับผิดชอบของตัวเองอยู่แล้ว ทุกคนมีความพร้อม อย่างไรก็ตามนายกฯ ได้กำชับเพียงว่าช่วงนี้มีข้อมูลข่าวสารที่แชร์ไปในออนไลน์บิดเบือนข้อเท็จจริงอยู่มาก โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคม หรืออะไร ในงานที่รับผิดชอบ และเจ้ากระทรวง ควรไปเร่งชี้แจงให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่มีการตำหนิหรือขันน็อตในช่วงใกล้อภิปราย แต่อย่างใดเพราะไม่รู้ว่าใครโดนบ้าง   .