"สมศักดิ์ คุณเงิน" ความหวังเพิ่มเสียง ส.ส.ขั้วรัฐบาล

15 พ.ย. 2562 | 12:00 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3523 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 17-20 พ.ย.2562 โดย... นาย NO VOTE

 

"สมศักดิ์ คุณเงิน"

ความหวังเพิ่มเสียง

ส.ส.ขั้วรัฐบาล

 

     เข้าสู่จุดสตาร์ตของการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ “นวัธ เตาะเจริญสุข” ของพรรคเพื่อไทย พ้นจากความเป็น ส.ส. จากกรณีต้องคำพิพากษาของศาลจังหวัดขอนแก่น ลงโทษประหารชีวิต ในคดีจ้างวานฆ่า สุชาติ โคตรทุม ปลัดอบจ.ขอนแก่น เมื่อปี 2556 นับจากนี้จะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมภายใน 45 วัน

     เป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีระหว่าง 2 ขั้วใหญ่​ "เพื่อไทย" พรรคฝ่ายค้านเจ้าของพื้นที่เดิม​ ​และ​ "พลังประชารัฐ" ที่พ่ายไปแบบไม่ทิ้งห่างมากนักในรอบที่แล้ว

     “บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดดลงมาคุมเกมแบบเต็มตัวครั้งแรก ประกาศส่ง “สมศักดิ์ คุณเงิน” อดีต ส.ส.เก่าและผู้สมัครคนเดิมหวังแก้มือ​จากรอบที่แล้ว ซึ่งได้ 26,553 คะแนน พ่ายให้นวัธ ​ที่ได้ 29,710 คะแนน ห่างกันแค่ 3,157 คะแนน

     ตามด้วย​ "สมควร​ ไกรพน" ​ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ที่ได้ 12,414 คะแนน​ รอบนี้หากไม่เจรจา​ต้าอ่วยกันให้ดี​ "เพื่อไทย" อาจเจอศึก 2 ด้าน​ เกิดการตัดคะแนนกันเองได้ 

     ท่ามกลางกระแสข่าวหลุดรอดออกมาว่า​ 3 ตัวเต็งที่น่าจะเป็น​ "ขุนศึก" ของเพื่อไทย ในรอบนี้​ คือ “ธนิก มาสีพิทักษ์” อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อจะถูกยกขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง หลังจากที่ต้องหลุดจากโผในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมา​ เพราะไปทับเส้นกับ​ "นวัธ" จนเกิดมีเรื่องราว “กระโดดถีบ”กันเกิดขึ้น

     อีกราย​ คือ​ “สุรพจน์ เตาะเจริญสุข” สมาชิกอบจ.ขอนแก่น หลานชายของ “นวัธ” รวมถึงชื่อของ “อดิศร เพียงเกษ” แม่ทัพปราศรัยของพรรคในภาคอีสาน อีกตัวเลือกที่ถูกจัดไว้ในลำดับท้าย แต่ล่าสุดตัวเลือกน่าจะลงตัวที่ “ธนิก มาสีพิทักษ์” เสียมากกว่า

     เมื่อ​ "พลังประชารัฐ" ต้องการเติมเสียงปริ่มน้ำ​ ที่มีอยู่​ 255 เสียง​ ขณะที่ "เพื่อไทย" ต้องรักษาตัวเลขที่​ 242 เสียง​ (ไม่รวม​ 2 เสียง​ของฝ่ายค้านอิสระ)​ จากส.ส.ทั้งหมดที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 499 ราย

     เลือกตั้งรอบนี้ทั้ง 2 ขั้วต่างมีเดิมพันสูงกับการให้ได้มา​ 1 เก้าอี้ในสภา​

     ระหว่าง “เพื่อไทย-พลังประชารัฐ” ใครจะคว้าโควตาส.ส.เขต 7 ไปครอง น่าสนใจยิ่งนัก

     แต่หากให้ฟันธงว่าใครจะ “เข้าวิน” ขอชี้นิ้วไปที่ “สมศักดิ์ คุณเงิน” คือตัวเต็งจ๋าที่จะเพิ่มที่นั่งส.ส.ให้กับขั้วรัฐบาลได้...