เผยไอเดียบิ๊กตู่ หวังให้เงินกลับไปดูแลผู้ประกันตน

15 พ.ย. 2562 | 07:06 น.

จากกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยสั่งการในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคิดมาตรการบริหารจัดการเงินกองทุนประกันสังคมให้เกิดประโยชน์และตอบสนองแก่ความต้องการของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น เช่น การกู้ยืมเพื่อการลงทุน หรือการกู้ยืมเพื่อรายจ่ายจำเป็นอื่น ๆ

ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในเรื่องนี้เป็นช่วงหนึ่งในการประชุมครม.วันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา เป็นวาระ รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ของกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เป็นการรายงานประจำปีเป็นปกติ เป็นการปิดงบประมาณประจำปี แต่ประกันสังคมจะมีเรื่องพวกนี้อยู่แล้วโดยเฉพาะ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ต้องการให้สำนักงานประกันสังคมให้มากขึ้น เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับสิ่งที่สำนักงานประกันสังคมทำอยู่แล้ว อย่างเช่นรูปแบบของบางกองทุน ที่ทำร่วมกับธนาคารของรัฐที่จะมีดอกเบี้ยอัตราพิเศษ

 

 

เมื่อถามว่านายกบอกว่าให้เป็นการนำมากู้ยืมหรือไม่ ดร.นฤมล กล่าวว่า ท่านนายกฯพูดเพียงสั้นๆ คือทำยังไงให้เงินกลับคืนไปยังผู้ประกันตนเพราะเป็นเงินของเขา เพื่อนำไปทำให้เกิดประโยชน์ แต่ย้ำในฐานะที่เคยทำงานกับสำนักงานประกันสังคมเป็นเรื่องที่ประกันสังคมทำอยู่มีการกำหนดไว้อยู่แล้ว ซึ่งมีระเบียบมารองรับตาม พ.ร.บ. ประกันสังคมอยู่ 

 

 

“แต่เงินนี้คนนอกระบบประกันสังคมไม่สามารถกู้ได้ เพราะประกันสังคมเป็นระบบไตรภาคี อยู่ๆนำไปให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้ประกันตนก็จะมีความผิด แต่คงไม่ใช่การกู้จำนวนมาก เพราะอย่าลืมเจตนาของกองทุนที่ต้องการทำให้เกิดการออม ไม่เช่นนั้นจะผิดหลักการ”ดร.นฤมล กล่าว