'ดีป้า' ปั้น 'ไทยสกิล' เสริมแกร่งคนดิจิทัล

13 พ.ย. 2562 | 10:16 น.

  ดีป้า ปั้นแคมเปญ 'Thai Skill' สู่ศูนย์กลางเรียนออนไลน์  เสริมแกร่งทักษะอาชีพผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล

'ดีป้า' ปั้น 'ไทยสกิล' เสริมแกร่งคนดิจิทัล
        ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า  จากแผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ที่สอดคล้องกับนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม  ดีป้าได้ให้การสนับสนุนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงเร่งส่งเสริมให้ประชาชนเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizen) ที่เรียนรู้และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพ ตลอดจนใช้เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคม  ดีป้า มีภารกิจสำคัญในการส่งเสริมพัฒนากำลังคนของประเทศให้พร้อมก้าวสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัล ตามแผนแม่บทการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (พ.ศ. 2561-2564) ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนากำลังคนสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งมุ่งส่งเสริมให้เกิด 30,000,000  พลเมืองดิจิทัล เข้าถึงบริการ ใช้ข้อมูลความรู้และเทคโนโลยีอย่างเป็นประโยชน์และเหมาะสม  ล่าสุด ดีป้า พร้อมเปิดตัวแคมเปญ “Thai Skill - พัฒนาทักษะไทย สร้างรายได้ สร้างอาชีพ” หวังเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ออนไลน์ โดยการส่งเสริมทักษะอาชีพผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล สู่การสร้างรายได้และอาชีพให้มั่นคงยั่งยืน


“จุดเริ่มต้นของโครงการฯ สืบเนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัลเต็มรูปแบบ ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด เทคโนโลยีดิจิทัลทำให้เกิดรูปแบบธุรกิจขึ้นมาใหม่ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และสามารถสร้างผลกระทบต่อมูลค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีอยู่เดิม ประชาชนและธุรกิจที่ไม่ปรับตัวหรือปรับตัวไม่ทันจะถูกแทนด้วยธุรกิจใหม่และการบริการรูปแบบใหม่ ๆ ที่ดีกว่า ในรูปแบบของบริการออนไลน์”

      สำหรับ โครงการ “Thai Skill - พัฒนาทักษะไทย สร้างรายได้ สร้างอาชีพ”  มุ่งส่งเสริมการยกระดับทักษะของประชาชนทุกคนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล โดยสร้างเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ออนไลน์ผ่านสื่อดิจิทัลช่องทางออนไลน์ หรือโซเชียล มีเดีย ที่เข้าถึงและใช้งานได้ผ่าน Facebook และ YouTube โดยสร้างสรรค์คอนเทนต์นำเสนอเนื้อหาต่างๆ ที่จะส่งเสริมทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลพื้นฐาน และการเรียนรู้ทักษะอาชีพให้แก่ประชาชนและผู้สนใจทุกระดับ  ที่สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

'ดีป้า' ปั้น 'ไทยสกิล' เสริมแกร่งคนดิจิทัล

     ทั้งนี้ยังมุ่งส่งเสริมการส่งต่อความรู้และการเรียนรู้ตลอดชีวิตอีกด้วย  โดยแบ่งปันความรู้ผ่านแพลตฟอร์ม Thai Skill  ออกเป็น 2 ประเภท ประกอบไปด้วย 1. องค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ ที่สามารถนำไปปฏิบัติและสร้างอาชีพได้ง่าย ได้แก่ เกษตรกรรม คหกรรม  ด้วยประเทศไทยเป็นประเทศด้านเกษตรกรรม  2. ทักษะสนับสนุนการประกอบอาชีพ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทันที ได้แก่ ทักษะดิจิทัล , ภาษา , บัญชี เป็นต้น  ที่สามารถนำไปต่อยอดและเสริมศักยภาพให้กับประชาชนในการสื่อสาร  ติดต่อหรือทำการค้ากับต่างประเทศ  นับว่าสองทักษะดังกล่าว เป็นจุดเริ่มต้นของคอนเทนต์ที่คาดหวังว่าจะเป็นการพัฒนาทักษะคนไทย

     อย่างไรก็ตาม Thai Skill ยังได้ร่วมมือกับ Youtuber เพื่อแบ่งปันคอนเทนต์ร่วมกัน โดยกลุ่มเป้าหมายของโครงการฯ จะครอบคลุมถึงประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต ซึ่งเป็นอาชีพที่มีความสำคัญต่อประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆ เพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ อีกทั้งยังมีการเปิดเวทีแบ่งปันปันไอเดียและทักษะอาชีพต่าง ๆ ผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ ที่สร้างสรรค์และส่งต่อสู่การพัฒนาอาชีพอย่างยั่งยืน ทั้งในเชิงของการเกษตร ภาษา ดิจิทัล และอื่นๆ ซึ่งการเข้าร่วมกิจกรรมท่านสามารถอัปโหลดคลิปวีดีโอลงบน Social Media ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Youtube พร้อมใส่แฮชแท็ก #ThaiSkill แล้วลงทะเบียนผ่านทาง Inbox ใน Facebook  ของโครงการ คณะกรรมการจะคัดเลือก และมอบรางวัลเป็นทุนการต่อยอดการพัฒนาคอนเทนต์เพื่อส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ รวมกว่า 100,000 บาท  พร้อมร่วมเวิร์คช็อปพิเศษ กับ “เทคนิคการสร้างสรรค์คอนเทนต์ความรู้สไตล์ Youtuber”