คลังรับ เศรษฐกิจแย่จริง ทำโรงงานปิดตัว

13 พ.ย. 2562 | 07:15 น.

รมว.คลัง รับเศรษฐกิจโลกแย่ ทำโรงงานปิดตัวเพียบ แต่ออกมาตรการประคองแล้ว พร้อมติดตามใกล้ชิดปีหน้าฟื้นหรือไม่ 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังกรณีที่มีโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งปิดกิจการ ยอมรับว่า เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่มายังเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลงตามไปด้วย ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้ออกมาตรการดูแลเศรษฐกิจ เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบรุนแรง

คลังรับ เศรษฐกิจแย่จริง ทำโรงงานปิดตัว

ขณะเดียวกัน หน่วยงานอื่น เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาตรการสนับสนุนเงินทุนไหลออก เพื่อดูแลเศรษฐกิจอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการร่วมมือกัน ในการประคองเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า โดยมีเป้าหมายให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด

 

“หากเราปล่อยไปตามน้ำ ไม่ทำอะไรเลยเศรษฐกิจก็จะแย่ลงกว่านี้ แต่จะให้พูดเลยเต็มปากว่าเศรษฐกิจไม่ดีก็ไม่ใช่ แต่เราจะพยายามให้ดีที่สุด ซึ่งการออกมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผ่านมาถือเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลเศรษฐกิจ”นายอุตตม กล่าว

คลังรับ เศรษฐกิจแย่จริง ทำโรงงานปิดตัว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุได้ว่า ในปีหน้าเศรษฐกิจจะเติบโตดีหรือไม่ ฉะนั้นกระทรวงการคลังจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

 

ส่วนกรณีที่นักวิชาการเสนอให้ใช้มาตรการภาษีเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ เหมือนที่สหรัฐดำเนินการนั้น กระทรวงการคลังจะเป็นจะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมกับเศรษฐกิจและสอดคล้องกับสถานการณ์ด้วย ซึ่งกระทรวงการคลังพร้อมพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป

 

เปิดตัวเลข1,339โรงงานแจ้งเลิกกิจการ

คลังรับ เศรษฐกิจแย่จริง ทำโรงงานปิดตัว