"สนธิรัตน์" สั่งตั้งคกก.ร่วม เคลียร์ทุกปมพลังงาน

13 พ.ย. 2562 | 06:40 น.

“สนธิรัตน์” ถอดสูทนั่งยาว 3 ชม. ลุยถกม็อบพลังงาน ยันจุดยืนราคาน้ำมันต้องเป็นธรรม รับทุกข้อเสนอ มอบ "กุลิศ" นั่งประธานคกก.ทำงานร่วม คาดประชุมนัดแรกสัปดาห์หน้า ด้านแกนนำยันยังไม่ไปไหน ขอปักหลักให้กำลังใจ จนกว่าราคาน้ำมันลด

วันที่ 13 พฤศจิกายน ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวงพลังงาน และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมตั้งวงพูดคุยกับ กลุ่มผีเสื้อกระพือปีก ซึ่งปักหลักชุมนุมมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว โดยมี นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตส.ว.. นายณกานต์ จันธิราชนารา เป็นแกนนำกลุ่ม เพื่อนำเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากค่าพลังงานร่วมเป็นสมาชิกผีเสื้อกระพือปีก เรียกร้องแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันและค่าพลังงานที่สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน โดยนายสนธิรัตน์ กล่าวตอนหนึ่งกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า วันนี้มาเพื่อรับฟังและนำความเห็น ไปสู่การปฏิรูปโครงสร้างพลังงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ซึ่งกระทรวงพลังงานจะพยายามทำให้ดีที่สุด

"สนธิรัตน์" สั่งตั้งคกก.ร่วม เคลียร์ทุกปมพลังงาน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การมาร่วมหารือกับกลุ่มผีเสื้อกระพือปีกครั้งนี้ นายสนธิรัตน์ ได้ร่วมหารือกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม แบบโต๊ะกลมอย่างเป็นกันเอง พร้อมลงนามเป็นรายมือชื่อบนแผ่นผ้าใบขนาดใหญ่กับกลุ่มผีเสื้อกระพือปีก เพื่อแสดงถึงความจริงใจว่าจะร่วมหาแนวทางที่มีความเป็นไปได้ ภายใต้กลไกด้านพลังงาน โดยวงการพูดคุยเสนอแนะข้อมูลกันอย่างกว้างขวาง ใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมง

 

นายสนธิรัตน์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับตัวแทนผู้ชุมนุม ว่า ขอบคุณกลุ่มผีเสื้อกระพือปีก ที่ตั้งใจให้เกิดการปฏิรูปพลังงาน โดยเฉพาะเรื่องของราคาพลังงาน น้ำมัน และแก๊ส โดยเรื่องเหล่านี้เป็นข้อโต้แย้งที่บางครั้งความคิดเห็นอาจจะไม่เหมือนกัน มาเป็นระยะเวลาพอสมควร ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เป็นห่วง และอยากเห็นการแก้ไขปัญหา ซึ่งตั้งแต่ตนรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็มีการพูดคุยเรื่องนี้กับภาคประชาชนมาโดยตลอด เพราะเป็นสิ่งสำคัญจะทำให้เข้าใจกัน ดังนั้น ตนจะรับข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปพลังงานที่เป็นรูปธรรม พร้อมตั้งคณะกรรมการร่วมกันทุกฝ่าย ทั้งภาคประชาชน ภาควิชาการและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริษัทเอกชนเข้ามาร่วมเป็นกรรมการ โดยมี นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธานคณะกรรมการฯ ซึ่งคาดจะตั้งคณะกรรมการฯ ได้ภายในสัปดาห์นี้ ก่อนจะเริ่มประชุมครั้งแรกทันทีในต้นสัปดาห์หน้า

"สนธิรัตน์" สั่งตั้งคกก.ร่วม เคลียร์ทุกปมพลังงาน

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ทั้งนี้ จะหยิบเอาข้อเสนอแนะที่มีโอกาสเป็นไปได้ในการดูแลกลไกของราคาพลังงานที่พอจะมีทางออกมาพูดคุยกันก่อน เพื่อนำไปสู่การที่เราจะมีราคาพลังงานเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งจะไล่คุยกันไปแต่ละเรื่อง ทำความเข้าใจซึ่งกันและกันบนข้อเท็จจริง โดยยืนยันว่าเจตนารมณ์เราไม่ต่างกัน เพราะจุดยืนของเราคือ อยากเห็นราคาพลังงานที่เป็นธรรม “ต้องเชิญทุกฝ่ายมาพูดคุยกัน ทั้งข้อเสนอของสปช. สปท. รวมถึงคณะกรรมการปฏิรูปชุดปัจจุบัน ผมเป็นคนดูข้อเสนอของทุกฝ่ายมาโดยตลอด จากนั้นก็มาดูภาคปฏิบัติว่าผู้ดำเนินการจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง ก็มาพูดคุยกัน ผมอยากเห็นการพูดคุยที่ใช้ข้อเท็จจริงในการพูดคุยกัน แล้วเราก็ช่วยกันหาทางออก” นายสนธิรัตน์ กล่าว

"สนธิรัตน์" สั่งตั้งคกก.ร่วม เคลียร์ทุกปมพลังงาน

 

"สนธิรัตน์" สั่งตั้งคกก.ร่วม เคลียร์ทุกปมพลังงาน

ด้านนายณกานต์ แกนนำกลุ่มผีเสื้อกระพือปีก กล่าวว่า กลุ่มผีเสื้อกระพือปีกจะยังคงปักหลักอยู่ในพื้นที่ เพื่อให้ความอุ่นใจกับประชาชนทั้งประเทศ และให้กำลังใจกับชุดคณะทำงานที่เป็นภาคีเครือข่ายของกลุ่มเรา เราจะอยู่จนถึงที่สุดอย่างอดทน จนสุดทางที่คนไทยทั้งประเทศไทยได้รับการแก้ไขเรื่องราคาพลังงาน เราเริ่มต้นกันตรงนี้ เราจะต้องดูแลกันจนถึงที่สุด ขอให้ทุกคนมั่นใจว่าเราจะเป็นสักขีพยาน และที่พึ่ง เราอยู่ที่นี่เราต้องการเชียร์และให้กำลังใจทุกสิ่งทุกอย่าง