กกต.ออกกฎพรรคการเมือง"จ้อหน้าจอ"

13 พ.ย. 2562 | 06:24 น.

 

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การจัดสรรเวลาออกอากาศให้แก่พรรคการเมืองที่มีสมาชิกได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 136 ตอนที่ 117 ก ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 12  พฤศจิกายน 2562  เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติ มาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 มาตรา 86 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕60 และข้อ 41 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง พ.ศ. 2560  ที่ให้จัดสรรเวลาให้พรรคการเมืองที่มีสมาชิกได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส. ได้แถลงผลงานหรือแผนดำเนินงานประจำปีของพรรค และเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจระหว่างประชาชนกับพรรคการเมือง ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 
    

ประกาศนี้มีความยาว 13 ข้อ มีสาระสำคัญคือ ข้อ 8 การจัดสรรเวลาใช้เกณฑ์จำนวนส.ส. โดยพรรคที่มีส.ส.ไม่เกิน 70 คน จะได้รับการจัดสรรเวลาออกอากาศพรรคละไม่เกิน 10 นาที พรรคที่มีส.ส.ตั้งแต่ 71 คนขึ้นไป ได้รับการจัดสรรคพรรคละไม่เกิน 20 นาที ให้พรรคการเมืองจัดทำให้พรรคการเมืองจัดทำวัสดุเผยแพร่ ความยาวตามเวลาที่ได้รับจัดสรร โดยต้องใช้ข้อความ หรือถ้อยคำที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย หรือไม่ก่อให้เกิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือไม่เข้าลักษณะลามกอนาจาร หรือไม่มีผลกระทบต่อการให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง และไม่ใส่ร้ายหรือเสียดสีบุคคลหรือพรรคการเมืองใด พรรคใดไม่ส่งภายในเวลาที่กำหนดถือว่าไม่ประสงค์รับการจัดสรรเวลา     
    

รวมทั้ง ถ้าสถานีใดมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจออกอากาศวัสดุเผยแพร่สำหรับการออกอากาศของพรรคการเมืองใดได้ตามที่กำหนด ให้สถานีดังกล่าวจัดสรรช่วงเวลาอื่นที่ทัดเทียมกันในการออกอากาศแทนตามควรแก่กรณี

 

อ่านรายละเอียด

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/117/T_0020.PDF