อนันดาฯส่งสัญญาณฟื้น

13 พ.ย. 2562 | 06:15 น.

 

 

 

 

 

อนันดาฯ เห็นสัญญาณฟื้น ไตรมาส 3 โต 10%   4,717 ล้าน เทียบไตรมาสก่อนยอดขาย 4,319 ล้าน ลุยเปิดตัว 4 โครงการไฮไลท์ใกล้รถไฟฟ้า ตั้งเป้ายอดโอนไตรมาส 4 สูงที่สุดของปี

 

นาย ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เห็นสัญญาณฟื้นตัวจากผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2562  ซึ่งทำให้เห็นว่าอนันดาฯ ได้ผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 2/2562 ไปแล้ว โดยมีกำไรสุทธิ  234 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 95% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยส่วนใหญ่มาจากส่วนแบ่งกำไรจากโครงการร่วมทุนซึ่งบริษัทได้ผลักดันรูปแบบธุรกิจแบบโครงการร่วมทุนมาอย่างต่อเนื่องกับพันธมิตรหลักอย่าง บริษัท มิตซุย ฟูโดซัง นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าหมายยอดโอนในไตรมาสที่ 4 สูงที่สุดของปี เนื่องจากมีคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมโอนหลายโครงการ  การปรับลดอัตราดอกเบี้ยและมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ จากภาครัฐที่ช่วยสนับสนุนให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีทิศทางที่ดีขึ้น

 

สิ้นไตรมาส 3 /2562  บริษัทมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) 29,300 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตของยอดโอนในระยะ 3 ปีข้างหน้า ในส่วนของกระแสเงินสดของบริษัทฯ ยังคงมีความแข็งแกร่ง โดย ณ สิ้นสุดไตรมาสยังคงรักษาเงินสดที่มีมากกว่า 8,000 ล้านบาท  

 

ในไตรมาส 4 บริษัทฯ มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ ภายใต้แบรนด์คุณภาพ “คิว” และ “ไอดีโอ” ในราคาที่คุ้มค่าและดีที่สุดบนทำเลศักยภาพ พร้อมดีไซน์และฟังก์ชั่นที่เติมเต็มการใช้ชีวิตในทุกๆ ด้าน ผ่านแนวคิด ANANDA URBAN WELLNESS ที่ใส่ใจทุกรายละเอียด ยกระดับคุณภาพการอยู่อาศัยของชีวิตคนเมืองและคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน เติมเต็มทุกการอยู่อาศัยของคนเมือง บนสุดยอดทำเล พร้อมพงษ์ / พระโขนง / จุฬา-สามย่าน และ จรัญสนิทวงศ์ มูลค่าโครงการรวมกว่า 13,000 ล้านบาท ในราคาเริ่ม 1.59 - 5.73 ล้าน*  

 

นอกจากนี้  บริษัทฯ ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมพัฒนาโครงการ Smart City และ Technology & Innovation Hub บนที่ดินของโครงการธนาซิตี้ ติดถนนบางนา - ตราด เนื้อที่โครงการมากกว่า 100 ไร่ ของ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)  เพื่อพลิกโฉมวงการที่อยู่อาศัยให้สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองยุคใหม่ได้อย่างแท้จริง

 

 

บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าด้วยกลยุทธ์พัฒนาคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์หลักที่ทำเป็นเจ้าแรกและดำเนินการมาโดยตลอด  ซึ่งการขยายเครือข่ายของรถไฟฟ้าจากปัจจุบัน 109 สถานี เป็น 221 สถานี ในอีก 5 ปี และจะเป็น 319 สถานีในอีก 11 ปีข้างหน้า ทำให้ผู้นำการพัฒนาคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าอย่างอนันดาฯ ได้รับผลดีจากการขยายตัวนี้ นอกจากนี้ในปีหน้า โครงการเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ จะแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินการได้เป็น 2 โครงการแรก คือ SOMERSET RAMA9 และ LYF SUKHUMVIT 8  ซึ่งจะมาช่วยเสริมการมีรายได้ประจำ (Recurring Income) ของบริษัทอีกด้วย

 

 “อย่างไรก็ตาม ตามที่บริษัทกล่าวเสมอมา ว่าเรายังเน้นย้ำการรักษาวินัยทางการเงินไว้อย่างเข้มงวด โดยจะรักษาอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อทุนไว้ที่ 1 เท่า เราต้องมั่นใจว่าการเติบโตของบริษัทจะไม่เพิ่มความเสี่ยงซึ่งมีผลกระทบต่อความมั่นคงของบริษัทในระยะยาว”