การเมืองแทรก! เนชั่นเลื่อนเพิ่มทุน

13 พ.ย. 2562 | 00:19 น.

NMG ประกาศเลื่อนการประชุมเพื่อพิจารณาเพิ่มทุนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เผยพบเหตุกลุ่มการเมืองแทรกแซงข่มขู่ผู้ถือหุ้นหวังล้มมติ แฉซ้ำเป็นกลุ่มการเมืองเดิมที่เคยปิดล้อมตึกเนชั่นมาก่อน

นายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ NMG เปิดเผยว่า บริษัท มีความจำเป็นต้องแจ้งเลื่อนการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ที่กำหนดไว้ในวันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2562 ออกไปก่อน เนื่องจากได้ปรากฏอย่างชัดเจนว่ามีกลุ่มการเมืองบางกลุ่มได้เข้ามาแทรกแซง การประชุมดังกล่าว ด้วยการ ข่มขู่ ผู้ถือหุ้นบางกลุ่มของ NMG เพื่อให้คัดค้านการเพิ่มทุนในครั้งนี้ ทำให้ผู้ถือหุ้นบางกลุ่มเกิดความไม่สบายใจ จนอาจจะทำให้การประชุมผู้ถือหุ้นอาจจะมีปัญหา บริษัทจึงมีความเห็นว่าควรจะเลื่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นออกไปก่อน เพื่อจะได้มีเวลาในการทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ถือหุ้นดังกล่าวมากขึ้น

การแทรกแซงดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่กลุ่มการเมืองดังกล่าวไม่พอใจกับการเสนอข่าวของสื่อในเครือเนชั่น ซึ่งเราขอยืนยันการทำหน้าที่สื่อที่ไม่ยอมก้มหัวหรือศิโรราบให้กับนักการเมืองเหล่านี้ และจะยืนหยัดทำหน้าที่ตรวจสอบ นำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนต่อไป โดยไม่หวาดหวั่นต่อการใช้อิทธิพลทางการเมืองทุกรูปแบบ

การเมืองแทรก! เนชั่นเลื่อนเพิ่มทุน

นายสมชาย กล่าวว่า จะใช้เวลาในการทำความเข้าใจในการทำหน้าที่ในฐานะ องค์กรสื่อกับนักลงทุนที่หวาดวิตกต่อการข่มขู่ ปิดล้อมนักลงทุนต่อการพิจารณาเพิ่มทุนใน NMG เพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดให้กับบริษัทต่อไป

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NMG กล่าวว่า ในอดีตได้มีความพยายามทางการเมือง หลายยุคหลายสมัยในการแทรกแซง ข่มขู่การทำหน้าที่สื่อของกลุ่มเนชั่นมาตลอด ถึงขนาดใช้มวลชนที่บงการโดยนักการเมืองปิดล้อมสำนักงานก็มีมาแล้ว แต่ด้วยจิตวิญญาณแห่งวิชาชีพที่ไม่ก้มหัวต่อความไม่ถูกต้อง เนชั่น กรุ๊ป สามารถผ่านเหตุการณ์มาได้ด้วยดี ครั้งนี้ก็เช่นกัน

การเมืองแทรก! เนชั่นเลื่อนเพิ่มทุน

อนึ่ง NMG ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ (12 .. 62) ระบุการเพิ่มทุนเพื่อจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วน (Rights Offering) วัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาและกอบกู้สถานการณ์ด้านการเงินของกลุ่มบริษัท สร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้แก่สถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ คู่ค้า นักลงทุน ผู้ถือหุ้นรายย่อย ตลอดจนบรรดาผู้มีส่วนได้เสียทั้งหลาย

ทั้งนี้สถานการณ์ทางการเงินของบริษัท ในปัจจุบัน มีความจําเป็นในการใช้เงินเพิ่มทุนที่คาดว่าจะได้รับจํานวน 813.59 ล้านบาท ส่วนที่ 1 เพื่อใช้ในการชําระหนี้สินระยะสั้นที่เหลือ ส่วนที่ 2 นําเงินไปใช้จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามสัดส่วนในบริษัทย่อยของบริษัท เพื่อนําไปใช้รองรับการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัทให้แข็งแรงมั่นคงยิ่งขึ้น เตรียมพร้อมเพื่อปรับตัวให้เข้ากับอุตสาหกรรมสื่อในยุคดิจิทัล และส่วนที่เหลือนําไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกลุ่มบริษัท

การเมืองแทรก! เนชั่นเลื่อนเพิ่มทุน

สมชาย มีเสน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว บริษัท จึงเร่งดําเนินการเจรจาหารือร่วมกับผู้ถือหุ้นรายสําคัญทุกกลุ่มเพื่อทําความเข้าใจถึงความจําเป็นในการใช้เงินเพิ่มทุน สถานการณ์ทางการเงินของบริษัท และความสําคัญของการเพิ่มทุนในครั้งนี้ ซึ่งหากไม่ได้รับความร่วมมือ หรือสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นก็จะส่งผลเสียอย่างมีนัยสําคัญต่อบริษัท และผู้ถือหุ้นโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ถือหุ้นรายย่อย ทั้งนี้หากสามารถเจรจากับผู้ถือหุ้นรายสําคัญกลุ่มต่างๆ เรียบร้อยแล้ว จะดําเนินการแจ้งกําหนดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2562 ใหม่ให้ทราบอีกครั้ง คาดว่าภายในวันที่ 20 ธันวาคม 2562

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,522 วันที่ 14-16 พฤศจิกายน 2562

                        การเมืองแทรก! เนชั่นเลื่อนเพิ่มทุน