พันธกิจ Green AIS ผนึกกำลังลด E-Waste 

17 พ.ย. 2562 | 04:25 น.

เอไอเอส ในฐานะ Digital Life Service Provider ได้ประกาศ  Mission Green 2020 ที่มีเป้าหมายในการดูแลและเอาใจใส่สิ่งแวดล้อม ด้วยการจัดเก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ E-Waste จากทั่วประเทศจำนวนกว่า 1 แสนชิ้น เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) รวมทั้งสิ้น 1 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนสมมูล

ล่าสุด เอไอเอส ได้เดินหน้าภารกิจ ด้วยคอนเซ็ปต์ “ถ้าเราทุกคน คือเครือข่าย” จับมือพันธมิตร ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน จัดกิจกรรมใหญ่ “กรีน พหลโยธิน” ร่วมรณรงค์รับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ E-Waste จากหน่วยงานและประชาชนตลอดเส้นถนนพหลโยธิน สร้างโมเดลต้นแบบเมืองสีเขียว ที่สามารถคัดแยก และกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ E-Waste ได้อย่างถูกวิธี พร้อมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทั่วไปสามารถนำโทรศัพท์มือถือ แบตเตอรี่มือถือ เพาเวอร์แบงก์ สายชาร์จ หูฟังที่ไม่ใช้แล้ว มาทิ้งได้ที่ถังขยะ  E-Waste ที่เอไอเอสช็อปและศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัลทั่วประเทศ

พันธกิจ Green AIS ผนึกกำลังลด E-Waste 

“นัฐิยา พัวพงศกร” หัวหน้าส่วนงานพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน เอไอเอส บอกว่า การทำงานของเอไอเอส เดินหน้าธุรกิจอย่างยั่งยืนใน 7 ด้าน ครอบคลุมมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การมุ่งพัฒนานวัตกรรมด้านดิจิทัล การปกป้องระบบสารสนเทศ และคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า การพัฒนาและดูแลบุคลากรแบบองค์รวม การสร้างคุณค่าในการเข้าถึงเทคโนโลยีแก่ชุมชนและสังคมการส่งเสริมความเหมาะสมและปลอดภัยในการใช้อินเตอร์เน็ตและสังคมออนไลน์ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อลดปริมาณคาร์บอน รวมถึงการลดและกำจัดขยะอย่างถูกวิธี

สำหรับโครงการอุ่นใจไซเบอร์ และ E-Waste ถือเป็นโปรเจ็กต์นำร่องในมิติของสังคม และสิ่งแวดล้อม โดยด้านของ E-Waste ในแง่ขององค์กร ได้มีการรณรงค์ให้พนักงานในองค์กรเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ส่วนช้อปของเอไอเอส ได้มีการเปลี่ยนขวดและแก้วพลาสติก มาเป็นกระดาษ ส่วนในแง่ของเน็ตเวิร์ก ตั้งแต่กระบวนการจัดซื้อ อุปกรณ์เน็ตเวิร์ก ที่เน็ตเวิร์กต้องมีประสิทธิภาพสูง (efficiency) สูงขึ้น ต่อหน่วยของการใช้พลังงาน ซึ่งจะต้องปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดน้อยลง และรวมไปถึงการติดตั้ง
โซลาร์เซลล์ ทั้งในดาต้าเซ็นเตอร์ และที่เบสสเตชัน เพื่อเสริมแหล่งผลิตพลังงานทดแทนของเอไอเอสเอง นอกจากนี้ รถยนต์หรือพาหนะ ที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ก็พยายามใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรืออีวีคาร์ให้มากขึ้น

พันธกิจ Green AIS ผนึกกำลังลด E-Waste 

ส่วนของการขยายพื้นที่ติดตั้งกล่องรับขยะอิเล็กทรอนิกส์ E-Waste นอกจากตั้งในเอไอเอสช้อปแล้ว จะขยายไปช้อปเทเลวิซ และพาร์ตเนอร์ต่างๆ ทั่วประเทศ จากในเฟสแรกที่มีวางใน 40 โลเกชันของเอไอเอสช้อป หลังจากนั้นจะมาดูผลจากเฟสแรกก่อนว่า เป็นอย่างไรบ้าง แล้วจะขยายผลต่อไป

สำหรับขยะอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Waste ถือได้ว่าเป็นปัญหาที่คนทั่วทั้งโลกให้การตระหนักถึง และพยายามหาทางแก้ไข เนื่องจากขยะประเภทนี้ หากไม่ได้กำจัดหรือทำลายอย่างถูกวิธี ก็จะก่อให้เกิดมลภาวะและส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม สังคม ดังนั้น เอไอเอส ในฐานะดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมดิจิทัลโดยตรง จึงมุ่งมั่นในการสร้างองค์ความรู้เรื่องขยะ E-Waste แก่คนไทย พร้อมอาสาเป็นตัวกลางในการนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ E-Waste ไปกำจัดอย่างถูกวิธี ด้วยกระบวนการ Zero landfill หรือกระบวนการจัดการขยะ ทำให้นำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ให้เกิดมูลค่าได้อีกครั้ง

หน้า 22-23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,522 วันที่ 14 - 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

พันธกิจ Green AIS ผนึกกำลังลด E-Waste