สภาหอการค้าดันไทยศูนย์กลางดิจิทัลอาเซียน

11 พ.ย. 2562 | 10:09 น.

สภาหอการค้าไทยจับมือสภาดิจิทัล ยกระดับไทยเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมของภูมิภาคอาเซียน กาง 4 แผนรองรับ

             นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่าสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย นำโดย นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลฯ ร่วมมือเพื่อร่วมขับเคลื่อนธุรกิจและอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านข้อมูลในภูมิภาค เพื่อดึงดูดการลงทุน สร้างมูลค่าสินค้า โดยขณะนี้สภาหอการค้าฯได้เปิดแอปพลิเคชั่น TAG THAI ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้เป็นความร่วมมือของ 28 สมาคมด้านธุรกิจท่องเที่ยว โดยแอปพลิเคชั่นนี้สามารถเข้าจองที่พัก โรงแรม จองตั๋วเครื่องบิน สถานที่ท่องเที่ยว  ซึ่งรูปแบบก็จะคล้ายๆกับเว็ปไซต์อาร์โกด้า  ทราเวลโลก้า  เพื่อเป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยว

 สภาหอการค้าดันไทยศูนย์กลางดิจิทัลอาเซียน

   ด้านนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลฯ กล่าวว่า  ความร่วมมือระหว่างสภาดิจิทัล และสภาหอการค้าฯเพื่อให้การทำงานสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 5 ปี ใน 4 ด้านที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย 1 .สร้างความสามารถในการแข่งขัน ลดความเหลือมล้ำ โดยพัฒนาสินค้าและบริการด้านดิจิทัลต่างๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจในประเทศไทย ผ่านการร่วมมือกับสภาหอการค้าฯ ส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมไทยเท่ "ไทยทำ-ไทยใช้-ไทยเจริญ" ในอุตสาหกรรมดิจิทัลพัฒนา Self-regulation guideline สำหรับธุรกิจด้านดิจิทัลในไทย เพื่อสร้างความรับผิดชอบของเจ้าของ Platform ในการดูแลข้อมูลไม่ให้เป็นข้อมูลเท็จ (Fake news) หรือกิจกรรม Cyberbullying

 สภาหอการค้าดันไทยศูนย์กลางดิจิทัลอาเซียน

  2. การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์  โดยร่วมมือกับกับสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ เพื่อปรับแผนการเรียนการสอนที่สอดรับกับความต้องการบุคลากรด้านดิจิทัลในตลาดงาน และสร้างความร่วมมือในภาคเอกชนเพื่อเปิดรับนักศึกษาฝึกงาน (Internship) เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ในทางปฏิบัติ  ร่วมกับสภาหอการค้าฯ ออกการรับรองอย่างเป็นทางการสำหรับหลักสูตรการเรียนนอกห้องเรียน (เช่นโครงการ YEC) ไม่ว่าจะผ่านสื่อออนไลน์หรือออฟไลน์ โดยมุ่งเน้นที่ทักษะดิจิทัลที่สามารถนำมาใช้ในธุรกิจได้

             3. การสร้างโอกาสความเสมอภาคทางสังคม ผลักดันให้เกิดศูนย์ข้อมูลแบบเสรี (Carrier-neutral data center) เพื่อพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านข้อมูลในภูมิภาค และเพื่อเป็นการลดต้นทุนทาง Network infrastructure เพื่อเปิดโอกาสให้กับบริษัทขนาดเล็กในการเข้าใช้งาน Cloud ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดมากขึ้น พัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ด้วยตัวเองบนดิจิทัลแพลทฟอร์ม (Self-learning e-platform) ที่รวบรวมบทเรียนด้านเทคนิค อาทิ Data Analytics, Data Visualization และด้านการบริหารจัดการ

 สภาหอการค้าดันไทยศูนย์กลางดิจิทัลอาเซียน

  4. การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนามาตรฐานด้านคุณภาพของสินค้าและบริการด้านดิจิทัล (digital standards/ qualifications) และสนับสนุนให้ผู้ผลิต Hardware ด้านดิจิทัลต่างๆ พัฒนาสินค้าคุณภาพที่มีประกันอายุการใช้งานนานกว่าเดิม เพื่อลด e-waste  จัดตั้งศูนย์วิจัย และสร้างแพลตฟอร์มในการวัดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการใช้เทคโนโลยีและเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ