เตรียมชิมช้อปใช้เฟส 3 อีก 2 ล้านคน

11 พ.ย. 2562 | 09:39 น.

คลังเตรียมเสนอครม.สัญจร เห็นชอบ ชิมช้อปใช้เฟส 3 เปิดลงทะเบียนอีก 2 ล้านคน แต่ไม่ได้รับ 1,000 บาทแล้ว พร้อมขยายเวลาใช้สิทธิ์ถึงสิ้นเดือนม.ค.ปีหน้า

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจร ที่ จ.กาญจนบุรี พิจารณามาตรการชิมช้อปใช้เฟส 3 โดยจะมีการเปิดรับลงทะเบียนเพิ่มอีก 2 ล้านราย จากก่อนหน้านี้ที่เปิดรับลงทะเบียนในเฟสที่ 1 และ 2 ไปแล้วจำนวน 13 ล้านราย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วนที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

เตรียมชิมช้อปใช้เฟส 3 อีก 2 ล้านคน

ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ชิมช้อปใช้ในเฟส 3 นี้ จะได้สิทธิประโยชน์แตกต่างจากเฟส 1 และ 2 โดยจะไม่ได้รับเงินใช้จ่าย 1,000 บาท ในกระเป๋าแรกจากรัฐบาลแล้ว แต่จะได้รับสิทธิประโยชน์จากการได้เงินแคชแบคคืน หากนำเงินตนเองใส่กระเป๋าที่ 2 เท่านั้น โดยใช้จ่าย 30,000 บาทแรกได้เงินแคชแบคคืน 15% หรือได้คืนสูงสุดไม่เกิน 4,500 บาท และได้เงินแคชแบคคืน 20% เมื่อใช้จ่ายเงินตั้งแต่ 30,001-50,000 บาท หรือได้คืนสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาท รวมได้รับเงินแคชแบคคืน 8,500 บาท

เตรียมชิมช้อปใช้เฟส 3 อีก 2 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความสะดวกและจูงใจให้ประชาชนใช้สิทธิ์ในกระเป๋า 2 มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีการใช้จ่ายผ่านกระเป๋า 2 เพียง 700 ล้านบาทเท่านั้น กระทรวงการคลังจึงมีการเสนอปรับเงื่อนไขการใช้เงินกระเป๋าที่ 2 ด้วยการให้ผู้ได้สิทธิ์สามารถใช้สิทธิ์ได้ทุกจ. รวมถึงจ.ในทะเบียนบ้านของตนเองได้ด้วย จากเดิมกำหนดห้ามใช้สิทธิ์ในจ.ที่อยู่ในทะเบียน พร้อมทั้งขยายเวลาการใช้สิทธิ์ออกไปจากปัจจุบัน ใช้สิทธิ์ได้ถึง 31 ธ.ค.นี้ ให้เป็นใช้สิทธิ์ได้ถึง 31 ม.ค.2563 ดังนั้นจึงมั่นใจว่าโครงการจะมีความยืดหยุ่น และสามารถเพิ่มยอดการใช้จ่ายในกระเป๋า 2 ได้มากขึ้น

เตรียมชิมช้อปใช้เฟส 3 อีก 2 ล้านคน

“ถ้าครม.อนุมัติ ก็จะเปิดให้ลงทะเบียนได้เร็วๆ นี้ได้ทันที ซึ่งก็จะทันต่อการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศในช่วงท้ายปีถึงต้นปีหน้าได้ โดยเบื้องต้นจะเปิดลงทะเบียนวันละ 1 ล้านคน รอบเช้าและเย็นเช่นเดิม ซึ่งจำนวนผู้ลงทะเบียนเป็น 15 ล้านคน ถือว่าเหมาะสมแล้ว ส่วนการกระตุ้นการใช้จ่ายกระเป๋า 2 นั้น หลังจากนี้ธนาคารกรุงไทยจะออกมาตรการเสริม เป็นกิจกรรมส่งเสริมการใช้จ่ายเพิ่มเติม คาดว่าจะได้เห็นในเร็วๆนี้ ขณะที่เรื่องงบประมาณนั้น ยังไม่ต้องของบประมาณเพิ่ม ใช้ที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ไปก่อนได้”นายอุตตม กล่าว

เตรียมชิมช้อปใช้เฟส 3 อีก 2 ล้านคน

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทยกล่าววว่า หลังจากธนาคารกรุงไทยได้รับการบ้านจากคลัง ก็กลับไปเร่งทำกิจกรรมส่งเสริมการใช้จ่ายในกระเป๋า 2 อยู่ ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นในเร็วๆ นี้ ซึ่งเบื้องต้นแนวทางจะให้สิทธิ์กับผู้ที่ใช้จ่ายในกระเป๋า 2 นั้น จะได้รับสิทธิ์ในการชิงรางวัล แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ว่าผู้ที่ใช้จ่ายผ่านกระเป๋า 2 จะได้สิทธิ์อย่างไร รางวัลที่จะได้คืออะไร และมีมากน้อยเพียงใด ลเนื่องจากอยู่ระหว่างการเสนอกระทรวงมหาดไทย เพื่ออนุญาตการทำกิจกรรม เนื่องจากการชิงรางวัลดังกล่าวเข้าข่ายพ.ร.บ.การพนัน

เตรียมชิมช้อปใช้เฟส 3 อีก 2 ล้านคน