ชาวนากังวลข้าวหอมราคาร่วง เสนอรัฐจำนำยุ้งฉางคู่ประกันรายได้

11 พ.ย. 2562 | 07:08 น.

ชาวนากังวลราคาข้าวหอมมะลิร่วง เสนอภาครัฐเดินหน้าโครงการจำนำยุ้งฉางควบคู่ไปกับประกันรายได้หวังช่วยรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ขณะที่คชก.อนุมัติงบวงเงินช่วยเหลือเกษตรกรปี 2563 เพื่อดูแลพืช 10 ชนิด วงเงิน 4,389 ล้านบาทแล้วรอกระทรวงการคลังอนุมัติ

 นายอารีย์ มาตย์วิเศษ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเมืองร้อยเอ็ด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ขณะนี้ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาเริ่มปรับตัวลดลงหลังผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้นทำให้ราคาข้าวหอมมะลิเริ่มปรับตัวลดลงจากตันละ 13,000 บาท เหลือ 12,500 บาท สำหรับข้าวที่มีความชื้นสูง โดยในช่วงกลางเดือนพ.ย.ถึงสิ้นเดือนจะเป็นช่วงที่ข้าวหอมมะลิออกมากที่สุดดังนั้นอยากให้รัฐบาลสนับสนุนสินเชื่อ1%เพื่อรวบรวมผลผลิตข้าวจากเกษตรกรไว้รอการขายและจัดทำโครงการสินเชื่อชะลอการขายเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเหมือนปีที่ผ่านมา

ชาวนากังวลข้าวหอมราคาร่วง  เสนอรัฐจำนำยุ้งฉางคู่ประกันรายได้

สำหรับผลผลิตข้าวหอมมะลิในจังหวัดร้อยเอ็ดแม้ในช่วงที่ผ่านมาจะประสบปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมแต่ผลผลิตข้าวไม่ได้ลดลงโดยในปีนี้ผลผลิตข้าวในพื้นที่เพิ่มขึ้นประมาณ20-30%จึงอยากให้รัฐบาลเร่งพิจารณาโครงการสินเชื่อชะลอการขายและสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวของสหกรณ์การเกษตรจะมีต่อไปหรือไม่ซึ่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน  โดยผลผลิตข้าวหอมมะลิในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือปีการผลิต 2562/2563 คาดว่าจะมีผลผลิตประมาณ 7-8 ล้านตัน

ทั้งนี้จากการสอบถามเกษตรกรในจังหวัดร้อยเอ็ดที่นำข้าวเปลือกหอมมะลิมาขายให้กับสหกรณ์การเกษตรเมืองร้อยเอ็ด ซึ่งข้าวเปลือกหอมมะลิความชื้น30% อยู่ที่ตันละ 12,500 บาท  โดยเกษตรกรรายนี้บอกว่า ขณะนี้ราคาข้าวหอมมะลิถือว่ายังราคาดีแต่เป็นห่วงว่าหากผลผลิตข้าวออกมามากในช่วงกลางเดือนนี้จะส่งผลให้ราคาข้าวหอมมะลิปรับตัวลดลงจึงอยากให้รัฐบาลจัดทำโครงการสินเชื่อชะลอการขายหรือจำนำยุ้งฉางเพื่อชะลอผลผลิตออกสู่ตลาดและรักษาระดับราคาข้าวควบคู่ไปกับโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว

ชาวนากังวลข้าวหอมราคาร่วง  เสนอรัฐจำนำยุ้งฉางคู่ประกันรายได้

ด้านนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรหรือ คชก.ที่มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นประธาน ได้อนุมัติงบวงเงินช่วยเหลือเกษตรกรปี 2563 เพื่อดูแลพืช 10 ชนิด เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ผลไม้ กระเทียม ในการเชื่อมโยงตลาด และชะลอการจำหน่ายในช่วงผลผลิตออกมาก วงเงิน 4,389 ล้านบาท ขณะนี้ได้เสนอเรื่องให้กระทรวงการคลังเพื่อขออนุมัติการใช้เงินแล้ว