“วีรศักดิ์” ดันแห้ว เจาะตลาดโลก

11 พ.ย. 2562 | 06:55 น.

วีรศักดิ์ เตรียมดันแห้วสุพรรณฯGI เจาะตลาดต่างประเทศ หวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน

   นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรมทรัพย์สินทางปัญญาลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีเพื่อเยี่ยมชมกระบวนการผลิตและตรวจสอบคุณภาพของสินค้าแห้วสุพรรณ คาดใช้ GI เป็นเครื่องมือทางการตลาด เร่งผลักดันขยายช่องทางการตลาด   ว่า ปัจจุบันแห้วสุพรรณขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ตั้งแต่ปี 2560 เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีรสชาติหวาน มันเนื้อแน่นกรอบสีขาว ผลิตในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอศรีประจันต์ โดยปัจจุบันชุมชนสามารถนำมาแปรรูปเมนูทั้งคาว หวานได้หลากหลาย เช่น ทอดมันแห้ว ทับทิมกรอบ ไอศกรีมกะทิแห้ว อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ ที่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของภูมิปัญญาของชุมชนไว้อย่างชัดเจน

“วีรศักดิ์” ดันแห้ว เจาะตลาดโลก

จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้พบว่ากลุ่มผู้ผลิตสินค้าแห้วสุพรรณมีการบริหารจัดการและควบคุมกระบวนการผลิตอย่างเป็นระบบ และมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการผ่านการตรวจประเมินและอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ GI จำนวน 37 ราย   แต่ทั้งนี้ที่ผ่านมาปัญหาที่ผู้ผลิตแห้วสุพรรณเจอคือราคาผลผลิตที่ตกต่ำ การตลาด และแรงงาน ซึ่งได้สั่งให้กรมทรัพยสินทางปัญญารีบดำเนินการแก้ไขและประชาสัมพันธ์ เผยแพร่สินค้าแห้วสุพรรณให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นรวมถึงจะส่งเสริมและผลักดันให้จังหวัดเฟ้นหาสินค้าที่มีเอกลักษณ์และมีคุณภาพ เพื่อนำมาขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ของจังหวัดสุพรรณบุรีต่อไป

“วีรศักดิ์” ดันแห้ว เจาะตลาดโลก

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้มีการส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนมากยิ่งขึ้น ทั้งการขยายช่องทางการตลาด การเพิ่มมูลค่าให้สินค้าและบริการ เพื่อเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ

“วีรศักดิ์” ดันแห้ว เจาะตลาดโลก