‘อาลีบาบา’ ทำได้! ชั่วโมงเดียวโกยยอดขายเกือบ 4 แสนล้าน

10 พ.ย. 2562 | 23:51 น.

มหกรรมการช้อปปิ้งระดับโลกได้เริ่มขึ้นแล้ว Singles’ Day หรือวันแห่งการจับจ่ายซื้อสินค้าออนไลน์ของกลุ่มอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ที่จัดขึ้นทุกวันที่ 11 เดือน 11 หรือ 11 พฤศจิกายนของทุกๆปี สำหรับปีนี้ เพียงแค่เปิดทำการซื้อขาย 1 ชั่วโมงแรกก็กวาดยอดขายไปแล้ว 91,200 ล้านหยวน หรือประมาณ 13,000 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยกว่า 390,000 ล้านบาท หรือเกือบครึ่งของสถิติเดิมที่ทำไว้ในปีที่แล้วที่ตลอดทั้งวันทำยอดขายไปได้ 30,000 ล้านดอลลาร์

 

การแสดงปีนี้เปิดเวทีด้วยเทย์เลอร์ สวิฟต์
 

ยอดขายสุดร้อนแรงของวัน Singles’ Day ที่จัดขึ้นโดยกลุ่มอาลีบาบาปีนี้ ทำให้ยอดขายของวันแห่งการช้อปปิ้งออนไลน์ในฟากฝั่งสหรัฐอเมริกาที่เรียกว่าวัน Cyber Monday ในปีที่ผ่านมา ดูจะกลายเป็นยอดเล็กๆลงไปในทันที ( ไซเบอร์มันเดย์ปี 2561 ทำสถิติยอดขายตลอดทั้งวันไว้ที่ 7,900 ล้านดอลลาร์)

 

แถลงการณ์ของอาลีบาบาเผยว่า ยอดขายชั่วโมงแรกของปีนี้เป็นยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 32% เมื่อเทียบกับยอดขายในชั่วโมงแรกของปีที่ผ่านมา (2561) ซึ่งขายได้ 69,000 ล้านหยวน จากความริเริ่มของนายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบาที่ต้องการทำให้วันนี้ (วันที่ 11 เดือน 11) ที่หน้าตาตัวเลข 1 ตั้งโดดๆเดี่ยวๆเรียงกันเหมือนคนโสดที่ไม่จำเป็นต้องเหว่ว้าเพราะอาลีบาบาชวนให้มาช้อปปิ้งหาความสุขกันให้สนั่นไปเลยดีกว่า เป็นที่มาของคำว่าเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสด Singles’ Day ซึ่งเริ่มครั้งแรกในปี 2009 (พ.ศ. 2552) จวบจนปัจจุบันได้กลายเป็นเทศกาลแห่งการช้อปปิ้งออนไลน์ระดับโลกไปแล้ว

‘อาลีบาบา’ ทำได้! ชั่วโมงเดียวโกยยอดขายเกือบ 4 แสนล้าน

สำหรับปีนี้ อาลีบาบาพยายามสร้างความแปลกใหม่ ดึงดูดผู้คนให้สนใจเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสดด้วยการจัดปาร์ตี้เปิดงานด้วยการแสดงของเทย์เลอร์ สวิฟท์ ศิลปินสาวสุดฮอตจากอเมริกา พ่วงด้วยศิลปินวัยรุ่นท้องถิ่นแจ๊คสัน ยี่ และเป็นที่สังเกตว่านี่เป็นปีแรกที่ผู้ชมไม่ได้พบเห็นนายแจ๊ค หม่า อดีตผู้บริหารคนดังของอาลีบาบาที่เพิ่งวางมือจากตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายนปีนี้